Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối

Lối sống

28/04/2024 13:18

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã làm sáng tỏ khả năng phát sáng của tắc kè sống trên sa mạc ở UAE để phát sáng trong bóng tối.

Ba loài thằn lằn nhỏ sống về đêm, tất cả đều phổ biến ở các vùng cát trong khu vực, được phát hiện có huỳnh quang trên da nổi bật mà trước đây chỉ thấy ở tắc kè ở sa mạc Namib trải dài ở Châu Phi.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện khám phá đáng kinh ngạc này trong chuyến đi thực địa đến vùng sa mạc Sharjah vào tháng 6/2022 và sau đó quan sát nó ở Al Ula ở Ả Rập Saudi vào tháng 4 năm ngoái, ở Nizwa, Oman, vào tháng 5/2023 và ở Sharjah, trong một giây. thời gian, vào tháng Sáu.

Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối- Ảnh 1.

Các nhà khoa học đã làm sáng tỏ loài tắc kè sa mạc UAE phát sáng trong bóng tối. Ảnh: Thenational News

Sự phát huỳnh quang được cho là giúp loài bò sát nhìn thấy các thành viên cùng loài, điều này có thể giúp các sinh vật này giao phối với nhau.

Tiến sĩ Bernat Burriel-Carranza, thuộc Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Barcelona và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu: "Một đêm nọ, chúng tôi nhìn bằng tia UV và thấy rằng những con tắc kè sa mạc này thực sự đang phát huỳnh quang. Điều đó rất đáng ngạc nhiên đối với chúng tôi". , nói.

"Đó là màu xanh neon cực kỳ sáng, tương tự như màu đã được báo cáo ở tắc kè sa mạc Namibia.

Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối- Ảnh 2.

Một con tắc kè cát cồn cát dưới ánh sáng tia cực tím. Ảnh: Thenational News

"Khi chúng tôi thấy điều đó xảy ra, trong các cuộc thám hiểm khác, chúng tôi đã cố gắng tập trung vào vấn đề này và tìm kiếm những mẫu vật này".

Thắp sáng màn đêm

Sự phát huỳnh quang sáng, thường quanh mắt và ở hai bên sườn, được thấy ở hai loài, tắc kè cát cồn cát ( Stenodactylus doriae ) và tắc kè cát chân màng Ả Rập ( Trigonodactylus arabicus), cả hai loài đều sống trong môi trường rất nhiều cát và ít thảm thực vật.

Tắc kè cát phía đông ( S. leptocosymbotes ) cũng phát huỳnh quang, mặc dù ít nổi bật hơn, quanh mắt và hai bên sườn, trong khi loài thứ tư, tắc kè cát Slevin (S. slevini), chỉ có một lượng nhỏ quanh mắt.

Trong số các tác giả khác của nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Môi trường khô cằn , có Johannes Els, thuộc Trung tâm Nhân giống Động vật hoang dã Ả Rập có nguy cơ tuyệt chủng, một phần của Cơ quan Môi trường và Khu bảo tồn, ở Sharjah.

Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối- Ảnh 3.

Sự phát huỳnh quang được cho là giúp loài bò sát nhìn thấy các thành viên cùng loài. Ảnh: Thenational News

Con người chỉ có thể nhìn thấy huỳnh quang nếu chiếu đèn UV vào động vật, nhưng tắc kè có thể nhìn thấy được mà không cần chiếu sáng bằng tia cực tím vì mắt của chúng phát hiện ánh sáng bên ngoài quang phổ nhìn thấy được của con người.

Trước đây người ta đã quan sát thấy huỳnh quang ở sáu loài tắc kè, nhưng chỉ một trong số đó, tắc kè chân màng sống về đêm, được tìm thấy ở sa mạc Namib ở Châu Phi, phát huỳnh quang từ da của nó.

Những loài động vật này ở sa mạc Namib phát huỳnh quang quanh mắt và ở sườn dưới, có lẽ để chúng có thể phát hiện ra nhau, cho phép chúng giao phối hoặc liếm nước ngưng tụ trên cơ thể nhau, một cách hữu ích để cung cấp nước trong sa mạc.

Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối- Ảnh 4.

Điều này có thể giúp các sinh vật sống về đêm tìm được bạn tình. Ảnh: Thenational News

Khả năng phát huỳnh quang của tắc kè chân màng sống về đêm được cho là đã tiến hóa tách biệt với khả năng phát quang của tắc kè ở Ả Rập.

Tiến sĩ Burriel-Carranza cho biết: "Dường như loại cơ chế này có thể rất hữu ích trong việc giao tiếp trên sa mạc vì chúng đã phát triển huỳnh quang này một cách độc lập".

Việc phát huỳnh quang trên da được tìm thấy ở phần dưới của cơ thể tắc kè có thể là do những kẻ săn mồi tiềm năng ít nhìn thấy nó hơn.

Giáo sư Salvador Carranza, thuộc Viện Sinh học Tiến hóa tại Đại học CSIC-Pompeu Fabra ở Barcelona, cho biết: "Những kẻ săn mồi cũng có thể nhìn thấy tia UV, vì vậy đây có lẽ là lý do tại sao chúng chỉ có nó ở bên dưới hoặc bên hông chứ không phải trên lưng". tác giả nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối- Ảnh 5.

Một con tắc kè cát cái dưới ánh sáng khả kiến tại Công viên sa mạc Sharjah. Ảnh: Thenational News

"Có sự thỏa hiệp giữa giao tiếp và việc bị các động vật khác tấn công. Đôi khi có sự đánh đổi".

Nếu các con vật hoảng sợ, chúng có xu hướng ép mình xuống đất và giấu sườn, cho thấy rằng tắc kè có thể nhận thức được rằng những khu vực này dễ bị kẻ săn mồi phát hiện hơn.

Với một số loài tắc kè khác, huỳnh quang phát ra từ xương, hiện lên do da của chúng mỏng và trong mờ.

Tiến sĩ Burriel-Carranza cho biết: "Rất rõ ràng khi bạn nhìn thấy xương phát huỳnh quang, bởi vì bạn sẽ thấy chẳng hạn như xương trụ, xương chày, một loại xương cụ thể".

Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối- Ảnh 6.

Con cái dưới ánh sáng tia cực tím và ánh sáng mờ, có thể nhìn thấy rõ các vết màu xanh neon. Ảnh: Thenational News

Những bức ảnh được chụp như một phần của nghiên cứu mới nhất cho thấy, ngoài huỳnh quang ở da, còn có huỳnh quang ở xương chày ở tắc kè cát cồn cát.

Mặc dù chưa được xác nhận từ các nghiên cứu về mô, nhưng những con tắc kè ở Ả Rập phát sáng huỳnh quang từ da của chúng được cho là nhờ vào iridophores, là những tế bào phát ra ánh sáng.

Giáo sư Carranza cho biết các loài ở Ả Rập được phát hiện phát huỳnh quang thường sống ở những vùng sa mạc xa xôi và có xu hướng không được phát triển.

Các nhà khoa học choáng váng trước sự phát sáng của tắc kè trong bóng tối- Ảnh 7.

Các nhà khoa học rất ngạc nhiên về sự phát huỳnh quang, điều đã được báo cáo trước đây ở những con tắc kè ở Namibia. Ảnh: Thenational News

Ông nói, chúng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp vào loại "ít được quan tâm nhất", cho thấy rằng chúng không bị đe dọa. Chúng khác với loài tắc kè nhà quen thuộc với nhiều người dân UAE.

Giáo sư Carranza cho biết: "Một số loài động vật xuất hiện trên báo là một số loài tắc kè đêm phổ biến nhất ở các sa mạc Ả Rập. Bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi từ Ả Rập Saudi, Oman đến UAE".

(Nguồn: Thenational News)