Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á

Thị trường 24h

29/05/2022 07:28

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đang tích cực tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Đông Nam Á, tạo ra mối đe dọa đối với các đối thủ Nhật Bản đã phải vật lộn để duy trì đà phát triển.

GS Retail, gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018, đã có 160 địa điểm và đặt mục tiêu nâng tổng số lên 260 trong năm. Đối thủ của Nhật Bản FamilyMart đã có gần một thập kỷ khởi đầu nhưng giờ đã thành công với khoảng 150 cửa hàng. Các nhà điều hành Hàn Quốc BGF Retail và E-Mart đều đã mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia vào năm ngoái.

Một khu vực tiếp khách bên ngoài một trong những cửa hàng GS25 của GS Retail ở trung tâm TP.HCM gần đây đã chật cứng người dân địa phương đi chơi, ngay cả vào giữa ngày trong tuần làm việc. Bên trong, các kệ chứa đầy các sản phẩm như sốt bulgogi, rong biển Hàn Quốc và ramen ăn liền. Tteokbokki - một món bánh gạo Hàn Quốc - đã có sẵn tại quầy thanh toán.

Sự gia tăng của các cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc tại Việt Nam trong những năm qua là một bước phát triển đáng mừng đối với một nhân viên văn phòng 40 tuổi ở thành phố, người "rất may mắn khi có thể dễ dàng mua được các sản phẩm của Hàn Quốc".

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Một cửa hàng GS25 ở trung tâm TP.HCM. Ảnh: Nikkei

Trong khi sự mở rộng trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam chậm lại trong bối cảnh đại dịch, hoạt động đã sôi động trở lại để tận dụng nhu cầu tiêu dùng nhanh chóng ở một quốc gia có tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người gần 4.000 USD.

Các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã được hưởng một sự thúc đẩy đặc biệt từ sự phổ biến rộng rãi hơn của văn hóa Hàn Quốc, bao gồm cả K-pop và K-drama, trong giới trẻ. Việt Nam là trung tâm sản xuất điện thoại thông minh lớn của Samsung Electronics và tập trung nhiều nhà cung cấp linh kiện. Ước tính có khoảng 200.000 người Hàn Quốc sống ở Việt Nam.

Các chuỗi cửa hàng của Hàn Quốc nhìn chung Đông Nam Á, với dân số tương đối trẻ, là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn cho thị trường nội địa đã bão hòa của họ.

Kể từ năm 2016, doanh số bán hàng theo địa điểm tại các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã giảm trung bình 0,9% mỗi năm. Doanh thu hàng ngày trên mỗi cửa hàng trung bình chỉ hơn 1.000 USD, do có rất nhiều cửa hàng nhỏ, so với 4.000 đến 5.000 USD ở Nhật Bản. Chủ cửa hàng và nhà điều hành chuỗi thường phải vật lộn để tiếp tục thu lợi nhuận.

Những doanh nghiệp trong ngành bán lẻ Nhật Bản cho rằng các công ty cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc dường như đang theo đuổi thị phần ở Đông Nam Á mà không quan tâm đến lợi nhuận. Tuy nhiên, khu vực này cũng quan trọng đối với triển vọng của các chuỗi Nhật Bản, vốn đang đối mặt với tình trạng trì trệ tương tự ở quê nhà. Tốc độ mở cửa hàng trong nước của ba doanh nghiệp lớn Seven & i Holdings, FamilyMart và Lawson đã chậm lại chỉ còn 1/10 so với thời kỳ đỉnh cao.

Những nhà bán lẻ Nhật Bản sớm gia nhập Đông Nam Á, những doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi thế đi đầu so với các đối thủ Hàn Quốc, đã được thành lập.

Ministop đã bán hết cổ phần của mình trong một liên doanh ở Philippines cho đối tác của mình trong năm nay và rút lui khỏi thị trường đó. Từng là thương hiệu cửa hàng tiện lợi hàng đầu, công ty đã quá chậm chạp trong việc điều chỉnh các cửa hàng của mình để đáp ứng nhu cầu địa phương. Đối tác cũ của nó, Siêu thị Robinsons, có kế hoạch đổi thương hiệu để củng cố chuỗi.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á - Ảnh 3.

Một khách hàng xem xét các mặt hàng tại một cửa hàng tiện lợi ở Seoul. Ảnh: Yonhap

FamilyMart đã hạn chế việc mở cửa hàng tại Việt Nam trong bối cảnh chi phí nhân công và giá thuê tăng cao. Mặt khác, BGF Retail, từng hợp tác với FamilyMart và phát triển thương hiệu Nhật Bản tại Hàn Quốc, đã nổi lên như một đối thủ. Công ty Hàn Quốc đã giải thể quan hệ đối tác và đang mở các cửa hàng mang thương hiệu CU của riêng mình tại các thị trường Đông Nam Á như Malaysia.

Các công ty cửa hàng tiện lợi Nhật Bản có bề dày thành tích về các liên doanh kém cỏi với các đối tác địa phương, một phần là do các yếu tố như điều khoản hợp đồng bất lợi và hạn chế sản xuất khiến họ không tận dụng được hết bí quyết của mình.

Nhưng họ không thể ngồi yên trước sự cạnh tranh mới của Hàn Quốc. FamilyMart đang mở một nhà máy mới ở Malaysia để sản xuất các bữa ăn sẵn. Họ đặt mục tiêu phát triển dấu ấn của mình tại đây từ 280 cửa hàng lên 1.000 cửa hàng vào năm 2026 và cũng đang xem xét mở rộng tại Việt Nam.

Ministop đã hợp tác với các công ty như Grab có trụ sở tại Singapore tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ giao hàng từ hầu hết các cửa hàng của mình. Họ đang thử nghiệm cách bố trí cửa hàng mới với nhiều lựa chọn hơn về thực phẩm tươi sống và các món ăn địa phương.

Các nhà sản xuất Nhật Bản có mặt lâu năm ở Đông Nam Á đã bắt đầu thất thế trước các đối thủ đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Các nhà điều hành cửa hàng tiện lợi có thể gặp rủi ro về số phận tương tự.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement