icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á

Thị trường 24h

29/05/2022

07:28

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đang tích cực tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Đông Nam Á, tạo ra mối đe dọa đối với các đối thủ Nhật Bản đã phải vật lộn để duy trì đà phát triển.

GS Retail, gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018, đã có 160 địa điểm và đặt mục tiêu nâng tổng số lên 260 trong năm. Đối thủ của Nhật Bản FamilyMart đã có gần một thập kỷ khởi đầu nhưng giờ đã thành công với khoảng 150 cửa hàng. Các nhà điều hành Hàn Quốc BGF Retail và E-Mart đều đã mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia vào năm ngoái.

Một khu vực tiếp khách bên ngoài một trong những cửa hàng GS25 của GS Retail ở trung tâm TP.HCM gần đây đã chật cứng người dân địa phương đi chơi, ngay cả vào giữa ngày trong tuần làm việc. Bên trong, các kệ chứa đầy các sản phẩm như sốt bulgogi, rong biển Hàn Quốc và ramen ăn liền. Tteokbokki - một món bánh gạo Hàn Quốc - đã có sẵn tại quầy thanh toán.

Sự gia tăng của các cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc tại Việt Nam trong những năm qua là một bước phát triển đáng mừng đối với một nhân viên văn phòng 40 tuổi ở thành phố, người "rất may mắn khi có thể dễ dàng mua được các sản phẩm của Hàn Quốc".

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Một cửa hàng GS25 ở trung tâm TP.HCM. Ảnh: Nikkei

Trong khi sự mở rộng trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam chậm lại trong bối cảnh đại dịch, hoạt động đã sôi động trở lại để tận dụng nhu cầu tiêu dùng nhanh chóng ở một quốc gia có tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người gần 4.000 USD.

Các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã được hưởng một sự thúc đẩy đặc biệt từ sự phổ biến rộng rãi hơn của văn hóa Hàn Quốc, bao gồm cả K-pop và K-drama, trong giới trẻ. Việt Nam là trung tâm sản xuất điện thoại thông minh lớn của Samsung Electronics và tập trung nhiều nhà cung cấp linh kiện. Ước tính có khoảng 200.000 người Hàn Quốc sống ở Việt Nam.

Các chuỗi cửa hàng của Hàn Quốc nhìn chung Đông Nam Á, với dân số tương đối trẻ, là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn cho thị trường nội địa đã bão hòa của họ.

Kể từ năm 2016, doanh số bán hàng theo địa điểm tại các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã giảm trung bình 0,9% mỗi năm. Doanh thu hàng ngày trên mỗi cửa hàng trung bình chỉ hơn 1.000 USD, do có rất nhiều cửa hàng nhỏ, so với 4.000 đến 5.000 USD ở Nhật Bản. Chủ cửa hàng và nhà điều hành chuỗi thường phải vật lộn để tiếp tục thu lợi nhuận.

Những doanh nghiệp trong ngành bán lẻ Nhật Bản cho rằng các công ty cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc dường như đang theo đuổi thị phần ở Đông Nam Á mà không quan tâm đến lợi nhuận. Tuy nhiên, khu vực này cũng quan trọng đối với triển vọng của các chuỗi Nhật Bản, vốn đang đối mặt với tình trạng trì trệ tương tự ở quê nhà. Tốc độ mở cửa hàng trong nước của ba doanh nghiệp lớn Seven & i Holdings, FamilyMart và Lawson đã chậm lại chỉ còn 1/10 so với thời kỳ đỉnh cao.

Những nhà bán lẻ Nhật Bản sớm gia nhập Đông Nam Á, những doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi thế đi đầu so với các đối thủ Hàn Quốc, đã được thành lập.

Ministop đã bán hết cổ phần của mình trong một liên doanh ở Philippines cho đối tác của mình trong năm nay và rút lui khỏi thị trường đó. Từng là thương hiệu cửa hàng tiện lợi hàng đầu, công ty đã quá chậm chạp trong việc điều chỉnh các cửa hàng của mình để đáp ứng nhu cầu địa phương. Đối tác cũ của nó, Siêu thị Robinsons, có kế hoạch đổi thương hiệu để củng cố chuỗi.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á - Ảnh 3.

Một khách hàng xem xét các mặt hàng tại một cửa hàng tiện lợi ở Seoul. Ảnh: Yonhap

FamilyMart đã hạn chế việc mở cửa hàng tại Việt Nam trong bối cảnh chi phí nhân công và giá thuê tăng cao. Mặt khác, BGF Retail, từng hợp tác với FamilyMart và phát triển thương hiệu Nhật Bản tại Hàn Quốc, đã nổi lên như một đối thủ. Công ty Hàn Quốc đã giải thể quan hệ đối tác và đang mở các cửa hàng mang thương hiệu CU của riêng mình tại các thị trường Đông Nam Á như Malaysia.

Các công ty cửa hàng tiện lợi Nhật Bản có bề dày thành tích về các liên doanh kém cỏi với các đối tác địa phương, một phần là do các yếu tố như điều khoản hợp đồng bất lợi và hạn chế sản xuất khiến họ không tận dụng được hết bí quyết của mình.

Nhưng họ không thể ngồi yên trước sự cạnh tranh mới của Hàn Quốc. FamilyMart đang mở một nhà máy mới ở Malaysia để sản xuất các bữa ăn sẵn. Họ đặt mục tiêu phát triển dấu ấn của mình tại đây từ 280 cửa hàng lên 1.000 cửa hàng vào năm 2026 và cũng đang xem xét mở rộng tại Việt Nam.

Ministop đã hợp tác với các công ty như Grab có trụ sở tại Singapore tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ giao hàng từ hầu hết các cửa hàng của mình. Họ đang thử nghiệm cách bố trí cửa hàng mới với nhiều lựa chọn hơn về thực phẩm tươi sống và các món ăn địa phương.

Các nhà sản xuất Nhật Bản có mặt lâu năm ở Đông Nam Á đã bắt đầu thất thế trước các đối thủ đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Các nhà điều hành cửa hàng tiện lợi có thể gặp rủi ro về số phận tương tự.

(Nguồn: Nikkei)

Thực hiện: NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

Giá thịt heo tại các chợ dân sinh ở TP.HCM tăng nhẹ

Giá thịt heo tại các chợ dân sinh ở TP.HCM tăng nhẹ

Thị trường thực phẩm ngày 27/6 ghi nhận giá thịt heo tại các chợ dân sinh ở TP.HCM tăng nhẹ, trong khi mặt hàng này tại các siêu thị vẫn tương đối ổn định.

Thị trường 24h

27/06/2022

Malaysia sẽ tiếp tục áp giá trần đối với gà

Malaysia sẽ tiếp tục áp giá trần đối với gà

Chính phủ Malaysia đã quyết định không thả nổi giá thịt gà, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7.

Thị trường 24h

25/06/2022

Nông dân miền Tây tiếp tục gặp khó do giá mít Thái giảm

Nông dân miền Tây tiếp tục gặp khó do giá mít Thái giảm

Thị trường thực phẩm hôm nay 25/6 ghi nhận giá nhiều loại trái cây rớt giá, đặc biệt là mít Thái, khi giá mặt hàng này chỉ còn 1.500 đồng/kg.

Thị trường 24h

25/06/2022

Trái cây giảm giá sâu khi vào mùa thu hoạch

Trái cây giảm giá sâu khi vào mùa thu hoạch

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận giá nhiều loại trái cây giảm sâu do bước vào thời điểm thu hoạch, sản lượng nhiều.

Thị trường 24h

24/06/2022

Thời thế đã thay đổi, Alibaba không còn là 'chiến trường thương mai điện tử' duy nhất ở Trung Quốc

Thời thế đã thay đổi, Alibaba không còn là 'chiến trường thương mai điện tử' duy nhất ở Trung Quốc

Alibaba đã từng là biểu tượng cho việc đầu tư vào Trung Quốc. Tuy nhiên, giờ đây Alibaba đang xuống dốc và bị chia thị phần bởi những tay chơi mới.

Thị trường 24h

23/06/2022

Thị trường thực phẩm ngày 23/6: Giá thịt gà vẫn neo ở mức cao

Thị trường thực phẩm ngày 23/6: Giá thịt gà vẫn neo ở mức cao

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận giá thịt heo tăng nhẹ trong khi giá thịt gà vẫn neo ở mức cao

Thị trường 24h

23/06/2022

Philippines cảnh báo về tình trạng thiếu đường ngày càng trầm trọng

Philippines cảnh báo về tình trạng thiếu đường ngày càng trầm trọng

Philippines có thể bỏ lỡ dự báo trước đó về sản lượng đường cho niên vụ kết thúc vào tháng 8, sau khi thời tiết bất lợi hạn chế sản lượng.

Thị trường 24h

22/06/2022

Cả thế giới đang quay cuồng với giá nhiên liệu tăng vọt

Cả thế giới đang quay cuồng với giá nhiên liệu tăng vọt

Tại một trạm xăng gần sân bay Cologne, Đức, Bernd Mueller quan sát các chữ số nhanh chóng leo lên trên máy bơm: 22 EUR (23 USD), 23 EUR, 24 EUR. Xăng từ từ đổ vào bình có thể nói là khiến người ta đau đớn.

Thị trường 24h

21/06/2022

Giá một số loại thủy, hải sản tiếp tục tăng mạnh

Giá một số loại thủy, hải sản tiếp tục tăng mạnh

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận các loại thủy, hải sản như tôm, cua tăng mạnh khiến sức mua giảm mạnh tại các chợ dân sinh.

Thị trường 24h

21/06/2022