Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các ngân hàng Trung Quốc nhảy vào lĩnh vực AI để cắt giảm chi phí

Ngân hàng

30/10/2023 08:37

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, các ngân hàng ở Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tiết kiệm chi phí lao động và nâng cao hiệu quả, nhưng quá trình chuyển đổi phải đối mặt với cả rào cản kỹ thuật và quy định.

Niềm đam mê AI trên toàn thế giới được thúc đẩy bởi ChatGPT, chatbot thông minh do OpenAI do Microsoft hậu thuẫn phát triển, đã khiến các ngành công nghiệp trên toàn thế giới bắt đầu tích hợp những người trợ giúp thông minh này vào hoạt động hàng ngày của họ. Lĩnh vực ngân hàng cũng không ngoại lệ.

Những phần thưởng tiềm năng nói lên điều đó. Công ty tư vấn McKinsey & Co. ước tính trong một báo cáo tháng 6 rằng AI sáng tạo có thể tạo ra giá trị từ 200 tỷ đến 340 tỷ USD cho lĩnh vực ngân hàng mỗi năm.

Theo một báo cáo tháng 8 của Tập đoàn tư vấn Boston.

Trong thông báo hồi tháng 3 của ngân hàng đầu tư toàn cầu, một trong những người dẫn đầu trách nhiệm là Morgan Stanley, công ty đang đào tạo GPT-4 của OpenAI với kiến thức riêng về quản lý tài sản và biến chatbot thành một bộ bách khoa toàn thư cho các cố vấn tài chính của riêng mình. GPT-4 là bản nâng cấp của ChatGPT từ công nghệ GPT-3.5.

Chạy đua phát triển

Trong năm 2023, nhiều ngân hàng Trung Quốc cũng đang khám phá khả năng sử dụng các công cụ AI để phục vụ khách hàng của họ.

Ngân hàng Truyền thông đã xây dựng một nhóm nghiên cứu để nghiên cứu việc sử dụng AI tổng hợp, ngân hàng cho vay thuộc sở hữu nhà nước cho biết trong báo cáo nửa đầu năm của mình. Nó đã thử dùng AI để phát hiện hoạt động rửa tiền và xác định sở thích của khách hàng bán lẻ.

Các ngân hàng Trung Quốc nhảy vào lĩnh vực AI để cắt giảm chi phí - Ảnh 1.

AI có thể có nhiều ứng dụng khác nhau trong ngân hàng, từ tiếp thị và thu hút khách hàng mới đến dịch vụ khách hàng và tư vấn về đầu tư.

Các ngân hàng khác, bao gồm China Merchants Bank và Ping An Bank, đang sử dụng nhân viên ảo được hỗ trợ bởi AI để phục vụ khách hàng.

Lu Zhongtao, giám đốc công nghệ của ngân hàng, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng lớn nhất thế giới về tài sản, đang khám phá việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ AI trong quản lý tài sản, bao gồm cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư chính xác hơn và tạo nội dung tiếp thị. , cho biết trong một bài phát biểu tại một hội nghị ở Thượng Hải vào đầu tháng trước.

Nhiều ngân hàng trong nước đang hợp tác với các mô hình ngôn ngữ được hỗ trợ bởi AI trong nước, đã phát triển như nấm sau cơn sốt xung quanh ChatGPT.

Ngân hàng Citic Trung Quốc và Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc đã hợp tác với Ernie Bot, do Baidu phát triển.

ICBC đã đồng phát triển một mô hình AI phù hợp cho lĩnh vực tài chính với Đại học Thanh Hoa, Huawei Technologies và các viện nghiên cứu, Phòng thí nghiệm Peng Cheng và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Dựa trên nền tảng Ascend AI của Huawei, mô hình này đang được sử dụng trong các lĩnh vực kinh doanh bao gồm dịch vụ khách hàng, kiểm soát rủi ro và quản lý hoạt động, theo thông báo hồi tháng 3 của Huawei.

Mặt khác, gã khổng lồ Fintech Ant Group đã tạo ra mô hình ngôn ngữ AI của riêng mình cho các dịch vụ quản lý tài sản và bảo hiểm. Mô hình này, được công bố vào tháng 9, có thể được sử dụng để trả lời các câu hỏi của khách hàng và hỗ trợ các chuyên gia tài chính.

Mặc dù việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ AI trong ngân hàng chỉ mới bắt đầu nhưng các nhà phân tích vẫn lạc quan về tiềm năng trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi cho lĩnh vực này.

Trong vài năm tới, nhiều ngân hàng sẽ sử dụng AI trong quá trình cấp tín dụng cho khách hàng và AI sẽ giúp ngăn chặn lừa đảo và rửa tiền, Wu Lianfeng, nhà phân tích nghiên cứu trưởng tại IDC Trung Quốc, cho biết tại hội nghị Thượng Hải vào tháng 9.

Vẫn còn nhiều thách thức

Các mô hình AI sáng tạo vẫn còn lâu mới có thể thay thế hoàn toàn con người, ngay cả trong những nhiệm vụ đơn giản như trả lời cuộc gọi điện thoại.

Ông Xiao Yanghua, giáo sư khoa học máy tính của Đại học Fudan, cho biết: Một số khách hàng có thể nói chuyện điện thoại trong vài phút, trong thời gian đó họ chỉ có thể diễn đạt một số khái niệm đơn giản, nhưng ngay cả điều này cũng sẽ yêu cầu mô hình AI xử lý và hiểu văn bản dài. Hội nghị Thượng Hải. Xiao cho biết đây là điều mà nhiều mẫu xe không được trang bị để xử lý.

Để AI trở thành một công cụ hữu ích hơn trong ngân hàng ở Trung Quốc, trước tiên nó cần có khả năng xử lý tiếng Trung một cách khéo léo, sau đó phục vụ cụ thể cho nhu cầu của ngân hàng.

Các ngân hàng Trung Quốc nhảy vào lĩnh vực AI để cắt giảm chi phí - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Baidu, Robin Li, giới thiệu Ernie Bot, một chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, trong cuộc họp báo tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh vào ngày 16/3. Ảnh: Reuters

Ông Qian Bin, phó chủ tịch điều hành của Bank of Communications, cho biết tại một diễn đàn AI ở Thượng Hải vào tháng 7 rằng dữ liệu tiếng Trung mà các mô hình AI có thể truy cập bị hạn chế hơn so với dữ liệu tiếng Anh và chất lượng có xu hướng không nhất quán.

Theo Qian, dữ liệu tiếng Trung chuyên nghiệp và công khai từ ngành tài chính thậm chí còn khan hiếm hơn và ít hơn nhiều so với những gì cần thiết để tạo ra các mô hình AI chức năng cho lĩnh vực này.

Việc thiếu kiến thức chuyên môn cũng có thể khiến các chatbot AI mang tính sáng tạo đánh lừa mọi người. Theo IBM, những mô hình này có thể nhận biết các mẫu hoặc vật thể không tồn tại hoặc không thể nhận thấy đối với người quan sát con người, tạo ra kết quả đầu ra vô nghĩa hoặc không chính xác, một hiện tượng đôi khi được gọi là "ảo giác AI".

Ảo giác AI không chỉ làm cho các mô hình ngôn ngữ kém tin cậy hơn đối với các ngân hàng mà còn khiến chúng lọt vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc và cơ quan quản lý tài chính quốc gia đang theo dõi chặt chẽ vấn đề ảo giác AI, một nguồn tin làm việc tại một ngân hàng thương mại nói với Caixin. Theo nguồn tin, ngân hàng này đang cố gắng tung ra một công cụ AI, nhưng các cơ quan quản lý vẫn tiếp tục đặt câu hỏi liệu tỷ lệ ảo giác AI có giảm bớt hay không, một câu hỏi mà ngân hàng chưa có câu trả lời sẵn sàng.

Các học giả và chuyên gia trong ngành cho rằng, để giúp các mô hình AI đưa ra câu trả lời chính xác cho mục đích thương mại trong ngân hàng, ngành cần tạo ra một hệ thống kiến thức toàn diện hơn để thấm nhuần vào các công cụ này.

Sun Maosong, phó trưởng khoa điều hành của Viện Trí tuệ nhân tạo thuộc Đại học Thanh Hoa, cho biết các mô hình ngôn ngữ AI dành cho mục đích sử dụng thông thường sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, nên tập hợp một đội ngũ nhân sự tài chính tận tâm để đào tạo các mô hình AI nhằm đáp ứng các nhu cầu cụ thể của ngành tài chính.

Đối với các cơ quan quản lý, bảo mật dữ liệu liên quan đến việc sử dụng AI trong ngân hàng sẽ đặt ra một cảnh báo đỏ khác. Hiệp hội Thanh toán và Thanh toán bù trừ Trung Quốc, một tổ chức tự quản lý do ngân hàng trung ương giám sát, vào tháng 4 đã kêu gọi các thành viên của mình "thận trọng" sử dụng ChatGPT và các chatbot tương tự do rủi ro mà chúng gây ra đối với bảo mật dữ liệu.

Điều này tạo ra tình thế khó xử cho các ngân hàng đang sử dụng mô hình AI chung của bên thứ ba để huấn luyện mô hình của riêng họ, vì một khi họ nhập dữ liệu cục bộ vào mô hình nội bộ thì không thể đồng bộ hóa với mô hình chung để cập nhật do yêu cầu bảo mật dữ liệu, theo nguồn ngân hàng thương mại.

Các ngân hàng cũng đã bắt đầu sử dụng AI để phân tích khách hàng, chẳng hạn như tạo xếp hạng tín dụng dựa trên thông tin cá nhân của khách hàng, mô hình vay và tiêu dùng trong quá khứ. Nhưng những thành kiến vốn có trong dữ liệu được đưa vào các mô hình học tập, chẳng hạn như định kiến về giới, có thể đặt ra các câu hỏi về đạo đức.

Xu Dongliang, giám đốc công nghệ của Chongqing Duxiaoman Information Technology, chi nhánh fintech của Baidu, cho biết cần nhanh chóng tạo ra các quy định để quản lý các vấn đề đạo đức trong khoa học và công nghệ AI, chẳng hạn như những thành kiến và phân biệt đối xử có thể xảy ra trong dữ liệu được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.

Ông cho rằng cần có nhiều quy định và tiêu chuẩn hơn để ngăn ngừa rủi ro đạo đức và đạo đức, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

(Nguồn: Caixin)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement