Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các khách sạn, công viên giải trí ồ ạt mở cửa ở ASEAN khi du lịch phục hồi

Kinh tế thế giới

01/01/2023 06:41

Ngành khách sạn ở Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi sau khi các chính phủ bắt đầu nới lỏng các hạn chế do COVID-19. Các nhà điều hành khách sạn sang trọng và công viên giải trí đã bắt đầu mở các cơ sở mới và đầu tư khi nhu cầu đi lại và giải trí tăng trở lại.
news

Số lượng khách du lịch đã bắt đầu đạt mức cao nhất trước đại dịch, nhưng sự phục hồi có thể dẫn đến tình trạng thiếu lao động. Nếu các công ty phải tăng lương để thu hút nhân viên, thu nhập có thể bị ảnh hưởng.

Thái Lan đang chứng kiến sự bùng nổ khách sạn hạng sang. Nhà bán lẻ Central Group có kế hoạch đầu tư khoảng 20 tỷ baht (577 triệu USD) vào hoạt động kinh doanh khách sạn của mình, bao gồm cả thương hiệu cao cấp Centara, vào năm 2026, nâng số lượng khách sạn mà tập đoàn này điều hành từ khoảng 90 lên 200. 

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh khách sạn của Central đã giảm xuống còn 11,1 tỷ baht, tương đương khoảng một nửa con số năm 2019. Nhưng với lượng khách trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022, công ty đang tìm cách mở rộng.

Tương tự như vậy, chuỗi khách sạn Standard International của Mỹ đã khai trương The Standard tại Bangkok vào tháng 7, cơ sở kinh doanh thứ hai dưới thương hiệu đó tại Thái Lan. Tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 90%. 

Một chuỗi khác của Mỹ, Marriott International, vào năm 2023 sẽ đưa thương hiệu hàng đầu của mình, The Ritz-Carlton, đến một trong những khu phức hợp thương mại lớn nhất của thủ đô Thái Lan, One Bangkok.

Các khách sạn, công viên giải trí ồ ạt mở cửa ở ASEAN khi du lịch phục hồi - Ảnh 1.

The Standard đã khai trương khách sạn thứ hai tại tòa nhà King Power Mahanakhon ở Bangkok, tòa nhà chọc trời cao nhất Thái Lan.

Tại Jakarta, Hyatt Hotels đã mở một cơ sở kinh doanh dưới thương hiệu cao cấp nhất của mình, Park Hyatt, vào tháng 7 tại một khu dân cư cao cấp gần dinh tổng thống. Park Hyatt Jakarta là khách sạn 6 sao đầu tiên của Indonesia và có một nhà hàng Nhật Bản lớn, cao cấp. Khách sạn đã có một khởi đầu thuận lợi khi chuỗi khách sạn ở Mỹ cho biết các phòng đã được đặt kín cho kỳ nghỉ năm mới.

Các công viên giải trí cũng đang được hưởng lợi. Khi Genting SkyWorlds khai trương gần Kuala Lumpur vào tháng 2, truyền thông Malaysia đã gọi đây là cơ sở giải trí được mong đợi nhất ở Đông Nam Á. Sony Pictures Entertainment đã khai trương Columbia Pictures Aquaverse tại Thái Lan vào tháng 10. Công ty Mỹ cho biết công viên chủ đề đang thu hút nhiều du khách hơn.

Du lịch rất quan trọng đối với nền kinh tế Đông Nam Á. Với nhu cầu du lịch phục hồi nhanh chóng, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết những trở ngại đối với tăng trưởng du lịch nội địa của đất nước đã được loại bỏ.

Việt Nam phục vụ khoảng 96 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 11 tháng đầu năm nay, vượt con số của năm 2019. Việt Nam kiểm soát chặt chẽ hơn so với các nước láng giềng trong đại dịch, nhưng đã nới lỏng nhanh chóng. Số lượng khách du lịch nội địa cả năm dự kiến sẽ đạt 100 triệu lượt. Các nền kinh tế lớn của Đông Nam Á đã công bố mức tăng trưởng GDP hàng năm trong quý III/2022, nhờ sự hỗ trợ của ngành du lịch và dịch vụ ăn uống.

Các câu lạc bộ đêm và vũ trường ở Singapore đã mở cửa trở lại sau hai năm đóng cửa. Nhờ số lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên, các câu lạc bộ nổi tiếng luôn đông đúc những người vui chơi. Tại Manila, Isetan Mitsukoshi Holdings đã khai trương cửa hàng bách hóa Nhật Bản đầu tiên của Philippines, Mitsukoshi BGC, vào tháng 11. Hơn 350 người đã tập trung bên ngoài cửa hàng vào ngày khai trương và nó vẫn được yêu thích.

Cuộc sống đang trở lại bình thường ở Myanmar sau tình trạng hỗn loạn do cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021. Nhiều quán cà phê và quán bar đang mở tại thành phố lớn nhất của đất nước, Yangon. Các cửa hàng nơi giới trẻ có thể tụ tập và chụp ảnh tự sướng thu hút rất đông.

Các khách sạn, công viên giải trí ồ ạt mở cửa ở ASEAN khi du lịch phục hồi - Ảnh 2.

Mitsukoshi BGC ở Philippines đã gây ấn tượng với người mua sắm kể từ khi khai trương vào tháng 11.

Tuy nhiên, sự hồi sinh của ngành khách sạn ở châu Á không phải là không có thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu nhân viên. Các khách sạn và các doanh nghiệp khách sạn khác ở Thái Lan và các nơi khác đã cắt giảm việc làm khi đại dịch xóa sạch nhu cầu. Tiền lương trong ngành có xu hướng thấp và thời gian làm việc dài. Nếu người sử dụng lao động buộc phải tăng lương để thu hút người lao động, thu nhập của họ sẽ không đạt được kỳ vọng.

Môi trường làm việc tại các khách sạn tương đối kém vì không có ngày nghỉ thường xuyên ở Đông Nam Á. Mức lương trung bình hàng tháng cho nhân viên dịch vụ lưu trú và ăn uống ở Thái Lan là 11.236 baht vào năm 2019, thấp hơn khoảng 20% so với mức trung bình toàn ngành là 14.230 baht. Mặc dù vậy, nhân viên coi ngành khách sạn ổn định và công việc mà họ cung cấp là an toàn. Rồi đại dịch ập đến. Cuộc xung đột Nga-Ukraina cũng làm nổi bật những rủi ro địa chính trị đối với ngành. Mọi người bây giờ coi những công việc này là không ổn định và những người rời khỏi ngành sẽ không quay trở lại.

Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới ước tính sự phục hồi của nhu cầu đi lại sẽ giúp tạo ra 126 triệu việc làm trên toàn cầu trong thập kỷ tới, với hơn 60% trong số đó ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc được dự báo sẽ chứng kiến sự gia tăng về du lịch sau khi nới lỏng các hạn chế do COVID-19. Do đó, việc tìm đủ người để lấp đầy các vị trí còn trống này là một nhiệm vụ cấp bách.

Khi các ngành công nghiệp cạnh tranh để giành được nhân viên, lĩnh vực khách sạn cần cung cấp các điều kiện tốt hơn. Nhưng chi phí nhân sự cao hơn có thể ảnh hưởng đến thu nhập. Vẫn còn phải xem liệu ngành này có thể bù đắp những tổn thất mà nó phải gánh chịu trong đại dịch hay không.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ