Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng xe cạnh tranh vị trí đắc địa đặt trạm sạc EV ở châu Âu, Mỹ

Thị trường

13/12/2023 14:51

Các công ty xe điện ở châu Âu và Mỹ đã bắt đầu tranh giành những vị trí tốt nhất cho bộ sạc công cộng nhanh và những người theo dõi ngành dự đoán sẽ có những đợt hợp nhất mới khi có nhiều nhà đầu tư lớn tham gia vào cuộc chiến.

Nhiều công ty sản xuất bộ sạc xe điện hiện tại được các nhà đầu tư dài hạn ủng hộ và nhiều công ty khác dự kiến sẽ ra mắt. Lệnh cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sắp xuất hiện ở nhiều quốc gia đã khiến lĩnh vực này trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng như M&G, cơ sở hạ tầng và EQT của Thụy Điển.

"Nếu bạn nhìn vào khách hàng của chúng tôi, bây giờ nó giống như một trò chơi chiếm đất" Tomi Ristimaki, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất bộ sạc EV Phần Lan Kempower cho biết. "Ai có được vị trí tốt nhất hiện nay có thể đảm bảo doanh số bán điện trong những năm tới".

Một phân tích của Reuters cho thấy có hơn 900 công ty sạc xe điện trên toàn cầu. Theo PitchBook, lĩnh vực này đã thu hút hơn 12 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm kể từ năm 2012.

Khi các nhà đầu tư lớn tài trợ hợp nhất nhiều hơn, "bối cảnh sạc nhanh sẽ trông khá khác so với bối cảnh tồn tại ngày nay" Michael Hughes, giám đốc doanh thu và thương mại của ChargePoint, một trong những nhà cung cấp thiết bị và phần mềm sạc xe điện lớn nhất cho biết.

Các tập đoàn từ Volkswagen đến BP đã đầu tư rất nhiều vào ngành, ngành đã chứng kiến 85 thương vụ mua lại kể từ năm 2017.

Các hãng xe cạnh tranh vị trí đắc địa đặt trạm sạc EV ở châu Âu, Mỹ - Ảnh 1.

Trạm siêu tăng áp Tesla tại cửa hàng Tesla ở Ann Arbor, Michigan, Hoa Kỳ, ngày 7/12/2023. Ảnh: Reuters

Chỉ riêng ở Vương quốc Anh đã có hơn 30 nhà cung cấp dịch vụ sạc nhanh. Hai dự án mới ra mắt vào tháng trước: Australia's Jolt, được hỗ trợ bởi quỹ cơ sở hạ tầng của BlackRock và Zapgo, đã nhận được 25 triệu bảng Anh (31,4 triệu USD) ) do quỹ hưu trí OPTrust của Canada tài trợ.

Tại thị trường Mỹ, Tesla là công ty lớn nhất nhưng sẽ sớm có thêm nhiều cửa hàng tiện lợi và trạm nhiên liệu tham gia Loren McDonald, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu EVAdoption có trụ sở tại San Francisco, cho biết số lượng mạng sạc nhanh của Mỹ sẽ tăng hơn gấp đôi lên 54 vào năm 2030 từ 25 vào năm 2022.

Có thể mất bốn năm để một trạm sạc xe điện được đặt đúng cách mới có lãi khi mức sử dụng đạt khoảng 15%. Các công ty sạc điện phàn nàn tục quan liêu ở châu Âu đang làm chậm quá trình mở rộng. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn được các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng dài hạn như Infracapital, công ty sở hữu Recharge của Na Uy và đã đầu tư vào Gridserve của Anh, coi là một sự đánh cược tốt.

"Với những địa điểm phù hợp, việc đầu tư dài hạn vào (các công ty thu phí) hoàn toàn có ý nghĩa", Christophe Bordes, giám đốc điều hành tại Infracapital cho biết.

Các hãng xe cạnh tranh vị trí đắc địa đặt trạm sạc EV ở châu Âu, Mỹ - Ảnh 2.

Hughes của ChargePoint tin rằng những người chơi lớn hơn sẽ bắt đầu tìm kiếm bất động sản mới ngoài các địa điểm hiện có, được xây dựng có mục đích cho các cơ sở lớn với 20 hoặc 30 máy rút sạc nhanh, được bao quanh bởi các nhà bán lẻ và tiện nghi.

"Có một cuộc chạy đua về không gian" ông nói, "nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn bất kỳ ai mong đợi để tìm, xây dựng và kích hoạt các trang web mới này cho thế hệ sạc nhanh tiếp theo".

Sự cạnh tranh để giành được các trang web tốt nhất đang trở nên khốc liệt và các máy chủ trang web có thể chuyển đổi giữa các nhà khai thác trước khi quyết định người chiến thắng.

"Chúng tôi muốn nói rằng không có gì gọi là thỏa thuận chết khi bạn đang nói chuyện với máy chủ lưu trữ trang web," Giám đốc điều hành Blink Charging cho biết.

Các công ty cũng đang cạnh tranh để giành được hợp đồng độc quyền với chủ nhà.

Ví dụ: InstaVolt của Vương quốc Anh - thuộc sở hữu của EQT, có giao dịch với các công ty như McDonald's để xây dựng các trạm sạc tại địa điểm của họ.

"Nếu bạn có thể giành được mối quan hệ hợp tác đó, thì nó sẽ là của bạn cho đến khi bạn phá bỏ nó" Giám đốc điều hành InstaVolt, Adrian Keen cho biết.

Với "túi sâu hơn" của EQT, ông Keen cho biết InstaVolt có kế hoạch 10.000 bộ sạc ở Anh vào năm 2030, có bộ sạc đang hoạt động ở Iceland và đã triển khai hoạt động ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ông nói thêm, việc hợp nhất có thể bắt đầu trong năm tới hoặc lâu hơn.

"Điều đó có thể mở ra cơ hội tại các thị trường mà chúng tôi đang tham gia, nhưng cũng mở ra cánh cửa cho chúng tôi ở một thị trường mới", ông Keen nói.

Các hãng xe cạnh tranh vị trí đắc địa đặt trạm sạc EV ở châu Âu, Mỹ - Ảnh 3.

Bộ sạc của EnBW có 3.500 điểm sạc EV ở Đức, chiếm khoảng 20% thị trường đó. Họ đang đầu tư 200 triệu euro (215 triệu USD) hàng năm để đạt 30.000 điểm sạc vào năm 2030, dựa vào đội ngũ nhân viên địa phương để chống lại sự cạnh tranh về địa điểm.

Phó chủ tịch kinh doanh Lars Walch cho biết đơn vị này cũng đã hình thành quan hệ đối tác mạng lưới sạc ở Áo, Cộng hòa Séc và miền bắc nước Ý.

Walch cho biết, trong khi quá trình hợp nhất đang diễn ra, vẫn sẽ có chỗ cho nhiều nhà khai thác.

Na Uy, một thị trường xe điện hàng đầu, đã phải hứng chịu tình trạng "triển khai quá mức" trong ngắn hạn; Giám đốc điều hành Recharge Hakon Vist cho biết năm nay khi các công ty chạy đua xây dựng các trạm sạc. Thị trường đã bổ sung thêm 2.000 điểm sạc mới để đạt tổng số 7.200, nhưng doanh số bán xe điện đã giảm 2,7% tính đến tháng 10 năm nay.

Recharge có khoảng 20% thị phần ở Na Uy, chỉ sau Tesla.

"Một số công ty sẽ thấy họ quá nhỏ để đáp ứng khách hàng' yêu cầu và để lại hoặc bán", ông Vist nói.

Những người khác đang thành lập công ty vì biết rằng họ có thể mua lại người khác hoặc mua lại chính mình.

Công ty mới gia nhập Vương quốc Anh, Zapgo được OPTrust hậu thuẫn có kế hoạch nhắm mục tiêu vào các khu vực chưa được phục vụ ở Tây Nam nước Anh, mang lại cho chủ nhà một phần doanh thu tính phí để có được những vị trí tốt. Giám đốc điều hành Steve Leighton cho biết họ có kế hoạch sản xuất 4.000 bộ sạc vào năm 2030, người dự đoán việc hợp nhất "tất cả sẽ phụ thuộc vào tiền", cuối thập kỷ này.

"Các nhà tài trợ có nhiều tiền nhất sẽ điều hành việc hợp nhất đó" Leighton cho biết việc bổ sung thêm OPTrust "là lớn, nhưng một trong những quỹ cơ sở hạ tầng lớn hơn có thể sẽ xuất hiện và muốn nâng cấp Zapgo vào một thời điểm nào đó".

Thị trường Mỹ sẽ thay đổi khi các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Circle K và Pilot Company cũng như các đại gia bán lẻ như Walmart đầu tư McDonald của EVAdoption cho biết, ồ ạt đặt tại các trạm sạc.

"Giống như tất cả các ngành được bắt đầu bởi một loạt các công ty khởi nghiệp nhỏ, theo thời gian, các ông lớn nhảy vào và ... họ hợp nhất", McDonald cho biết. "Vào cuối thập kỷ này, các logo sẽ rất khác biệt".

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement