Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng ôtô bán chạy lao vào cuộc đua giảm giá

Thị trường

18/06/2021 14:20

Trong bối cảnh doanh số bán hàng suy giảm, Toyota, Hyundai, VinFast và nhiều nhà sản xuất tung khuyến mại trong tháng cuối của quý II để kích cầu.
news
oto giam gia trong thang 6 anh 1

Giai đoạn tháng 6 thường là thời điểm thị trường đón nhận nhiều chương trình khuyến mại để các nhà sản xuất và đơn vị kinh doanh ôtô “chạy doanh số”, cũng như chốt chỉ tiêu sau nửa năm hoạt động. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam kéo dài từ đầu tháng 5 khiến lượng xe tiêu thụ trong nước có bước giảm đáng kể so với tháng 3 và 4.

Những yếu tố này dẫn đến việc hàng loạt mẫu xe được ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Tham gia vào cuộc đua này ngoài những hãng xe “chiếu dưới” còn có các thương hiệu đang nắm giữ phần lớn thị phần.

Hyundai - dọn kho đời xe cũ

Đang là thương hiệu ôtô có doanh số tốt nhất thị trường với khoảng 24.200 xe du lịch, Hyundai tỏ ra khá điềm tĩnh trong bối cảnh các đối thủ hối hả giảm giá và khuyến mãi.

Nhà sản xuất Hàn Quốc công bố chương trình ưu đãi cho Elantra và Kona trong tháng 6, mẫu sedan hạng C được giảm 15-20 triệu đồng trong khi mẫu SUV cỡ nhỏ ưu đãi 40 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Bên cạnh đó, các đại lý Hyundai cũng có chính sách ưu đãi thêm cho khách hàng mua xe ở thời điểm này.

oto giam gia trong thang 6 anh 2

Thực tế, cả Elantra và Kona hiện tại đều không phải là dòng xe có doanh số tốt của Hyundai tại Việt Nam, lần lượt là 1.202 xe và 1.782 xe bán ra sau 5 tháng. Các kết quả này kém xa Accent (hơn 8.500 xe), Grand i10 (5.300 xe), Santa Fe (4.100 xe) và Tucson (3.200 xe).

Từ lâu, Hyundai Elantra đã không thể bám đuổi Kia Cerato và chịu thua kém trước Mazda3. Còn với Hyundai Kona, mẫu xe này từ vị thế dẫn đầu phân khúc SUV đô thị đã bị Kia Seltos và Toyota Corolla Cross vượt mặt, doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

oto giam gia trong thang 6 anh 3

Cùng với đó, các phiên bản Hyundai Elantra và Kona hiện hành đã có mặt tại Việt Nam được hơn 2-3 năm, trong khi đời xe mới ra mắt ở thị trường thế giới gần một năm nay. Vì vậy, ngoài mục tiêu cải thiện doanh số thì việc được giảm giá có thể là bước chuẩn bị của Hyundai cho việc ra mắt Elantra và Kona mới.

Toyota - nỗ lực lấy lại vị thế

Nếu Hyundai đang có tình hình kinh doanh thuận lợi thì Toyota Việt Nam đang phải cố gắng để giữ được doanh số chung khi nhiều mẫu xe quan trọng như Fortuner, Innova, Camry đánh mất phong độ.

Sự khó khăn của Toyota thể hiện rõ nhất qua việc Vios cũng được giảm giá. Mức ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho các phiên bản Toyota Vios 2021 vừa ra mắt hồi tháng 2 dao động 20-30 triệu đồng. Động thái chưa từng có tiền lệ này đến từ việc nhiều tháng liền Vios bị Accent dẫn trước về mặt doanh số và đánh mất vị trí xe bán chạy nhất thị trường vào tay đối thủ.

oto giam gia trong thang 6 anh 4

30 triệu đồng cũng là mức giảm đang được áp dụng cho Toyota Corolla Altis. Mẫu sedan hạng C của Toyota dù đã có giá bán dễ chịu hơn ở các phiên bản facelift 2020 nhưng doanh số vẫn kém Kia Cerato, Mazda3, Hyundai Elantra và Honda Civic.

Những sản phẩm khác của Toyota Việt Nam cũng được ưu đãi diện rộng tại các đại lý để kích cầu. Chẳng hạn, Wigo được tăng gói phụ kiện 20 triệu đồng, Innova được tặng 50% lệ phí trước bạ (30-40 triệu đồng), Fortuner được giảm giá khoảng 20 triệu đồng tùy theo phiên bản…

oto giam gia trong thang 6 anh 5

Hiện tại, Toyota đang bám sát Hyundai về lượng xe bán ra sau 5 tháng với hơn 24.000 chiếc. Ngoài Vios, mẫu xe đóng góp quan trọng và kết quả này là Corolla Cross. Với tình hình cầu vượt cung thường xuyên xảy ra và khách hàng phải chờ đợi vài tháng để nhận xe, Toyota Corolla Cross không có chương trình ưu đãi nào.

Thaco - dồn lực cạnh tranh thị phần

Cộng dồn 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot, Thaco dẫn đầu về lượng ôtô du lịch bán ra tính đến cuối tháng 5/2021 với 32.500 xe. Để duy trì kết quả này, cùng với việc chuẩn bị ra mắt các model mới thì cả 3 hãng xe đang có các đợt khuyến mãi đáng chú ý.

Với Kia, mẫu xe được ưu đãi mạnh nhất là Cerato với số tiền 45-65 triệu tùy theo phiên bản. Trong đó, model 1.6 MT tiêu chuẩn chỉ còn 499 triệu đồng, tức tương đương với nhiều dòng sedan hạng B như Mitsubishi Attrage, Hyundai Accent hay Toyota Vios. Đây có thể xem là động thái dọn kho cho Kia Cerato, mẫu xe Hàn Quốc đã có mặt trên thị trường được hơn 3 năm và các phiên bản mới được cho là sẽ ra mắt trong năm nay.

oto giam gia trong thang 6 anh 6

Ngoài Cerato, mẫu SUV ăn khách Kia Sorento cũng được khuyến mại tối đa đến 50 triệu đồng, một hình thức để tăng khả năng cạnh tranh trước đối thủ đồng hương Hyundai Santa Fe. Mẫu SUV của Hyundai vừa ra mắt phiên bản mới trong tháng 5 và nhanh chóng áp đảo Sorento về mặt doanh số.

Peugeot 3008 là cái tên tiếp theo đang chuẩn bị giới thiệu đời xe mới, đi cùng với đó mức giảm giá gần 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, “đàn anh” 5008 cũng được các đại lý Peugeot tung khuyến mãi lên đến 150 triệu đồng.

Peugeot 3008 và 5008 được hãng xe Pháp giới thiệu vào cuối năm 2017. Sức hút của bộ đôi SUV này đã giảm nhiệt, cộng với giá bán cao khiến doanh số 3008 và 5008 không theo kịp các mẫu xe cùng hạng như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda CX-8, Mitsubishi Outlander…

oto giam gia trong thang 6 anh 7

Về phía Mazda, hãng xe Nhật Bản trong hơn một năm qua đã đánh mất phong độ khi các dòng sản phẩm chủ lực suy giảm doanh số. Đơn cử có Mazda3, Mazda6 và phần nào đó là CX-5 - mẫu xe đang có đang có doanh số tốt nhất của Mazda.

Hai mẫu sedan hiện được nhà sản xuất hỗ trợ phí trước bạ 55-85 triệu đồng, kèm theo các quà tặng khác. Trong khi đó, Mazda CX-5 có ưu đãi ít hơn, khoảng 30 triệu đồng.

oto giam gia trong thang 6 anh 8

Dù đang có nhiều dòng xe được khuyến mại, Thaco vẫn có động thái ngược dòng khi tăng giá cho vài mẫu SUV đô thị là Kia Seltos, Mazda CX-3 và CX-30. Mức thay đổi là 10 triệu đồng cho mỗi phiên bản.

VinFast - duy trì đà tăng trưởng

Là mẫu xe bán chạy nhất tháng 5, VinFast Fadil hiện được ưu đãi 100% phí trước bạ và có giá dao động 336-395 triệu đồng. Mức giá này đã giúp Fadil liên tục có doanh số tốt hơn Hyundai Grand i10 và các dòng xe hạng A khác.

Trong khi đó, dòng SUV Lux SA2.0 được VinFast giảm giá tối đa 80 triệu đồng tùy theo phiên bản. Còn mẫu sedan Lux A2.0 vẫn được giảm giá 10% dành cho khách hàng trả thẳng, tương đương 98-119 triệu đồng.

oto giam gia trong thang 6 anh 9

Trong tháng 5, VinFast nằm trong số ít hãng xe ghi nhận doanh số tăng dù thị trường bị tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Tổng lượng xe bán ra của VinFast sau 5 tháng đạt khoảng 12.400 chiếc, vượt qua Honda và Ford, xếp sau Mitsubishi.

Các chính sách khuyến mại này có thể xem là rất cần thiết để VinFast duy trì doanh số ổn định, khi mà giá bán của Fadil và 2 mẫu xe Lux vốn cao hơn mặt bằng chung của thị trường. Ngoài ra, cả 3 dòng xe này đã trình làng được 2 năm và chưa có nâng cấp nào đáng kể.

HOÀNG PHẠM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ