Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty Trung Quốc cắt giảm quảng cáo do COVID

Doanh nghiệp

30/06/2022 06:23

Các công ty Trung Quốc đang cắt giảm quảng cáo trực tuyến của họ khi COVID-19 làm ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng trong khi nền kinh tế đang chậm lại làm giảm hy vọng phục hồi.

Các tập đoàn Internet bao gồm Tencent và Baidu đang cảnh báo rằng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của họ đã giảm trong ba tháng đầu năm và họ không mong đợi quý thứ hai sẽ tốt hơn nhiều khi các công ty phản ứng với sự sụt giảm doanh số của họ bằng cách cắt giảm hoạt động tiếp thị ngân sách, theo Nikkei.

Tencent, nhà điều hành ứng dụng WeChat phổ biến của Trung Quốc, cho biết mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến của họ, chiếm 16% tổng doanh thu năm ngoái - đã giảm 18% xuống 18 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ USD) trong quý đầu tiên.

Doanh số bán quảng cáo của công cụ tìm kiếm Baidu đã giảm 6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 so với một năm trước. Doanh thu từ quảng cáo chiếm khoảng 78% trong số những gì Baidu gọi là "hoạt động kinh doanh cốt lõi".

"Tác động tiêu cực của COVID đặc biệt đáng chú ý đối với nghành quảng cáo, một phần là do áp lực tổng thể lên GDP", James Mitchell, giám đốc chiến lược của Tencent, nói trong một cuộc họp vào tháng trước. "Nhiều công ty, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, chạy ngân sách tiếp thị của họ ra khỏi Thượng Hải".

Các công ty Trung Quốc cắt giảm quảng cáo do COVID - Ảnh 1.

Tencent, nhà điều hành ứng dụng WeChat phổ biến của Trung Quốc, cho biết hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của họ đã giảm 18% xuống 18 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ USD) trong quý đầu tiên. (Ảnh chụp màn hình từ trang web của Tencent)

Nguồn vốn tài chính của Trung Quốc đang trỗi dậy sau đợt phong tỏa kéo dài hai tháng khiến phần lớn trong số 25 triệu người của nước này phải ở nhà trong khi hầu hết các cửa hàng và doanh nghiệp khác phải đóng cửa.

Việc phong tỏa đã khiến hoạt động tiêu dùng của người tiêu dùng gần như bế tắc và làm dấy lên những lùm xùm về hậu cần khi đất nước phải đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ đầu đại dịch.

Chiến lược "zero-COVID" của chính phủ, nhằm mục đích ngăn chặn bùng phát dịch bệnh bằng mọi giá bằng cách kiểm tra hàng loạt, phong tỏa và kiểm dịch, đã bị cho là đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Một số ước tính đã hạ mục tiêu tăng trưởng xuống dưới 4% trong năm nay, sau khi mở rộng 8,1% vào năm 2021 và mục tiêu 5,5% của chính Bắc Kinh vào năm 2022.

Ivan Su, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Morningstar ở Hồng Kông, nói với Nikkei Asia: "Do kết quả của việc khóa tài khoản, chúng tôi nghĩ rằng quý thứ hai sẽ kém hơn quý đầu tiên về doanh thu quảng cáo. "Bước sang nửa sau, chúng tôi vẫn thấy sự không chắc chắn liên quan đến tình hình COVID-19 ở Trung Quốc. Bất kỳ đợt khóa máy nào trên diện rộng sẽ chỉ làm trì hoãn thêm việc phục hồi tiêu dùng và do đó chi tiêu cho quảng cáo".

Su cho biết thêm rằng quảng cáo du lịch và thương mại điện tử đặc biệt nhạy cảm với tác động của sự chậm lại COVID-19 của Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng trò chơi giải trí trực tuyến và trò chơi điện tử, sau khi các cơ quan quản lý vào đầu năm nay phê duyệt việc nối lại các tựa game mới sau một tháng đóng băng.

Cheng Yixiao, giám đốc điều hành của ứng dụng chia sẻ video Kuaishou, cho biết: "Các nhà quảng cáo trong các lĩnh vực đã điều chỉnh ngân sách của họ để thận trọng hơn". "Và tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo qua từng năm của chúng tôi đã giảm nhẹ kể từ giữa tháng 3 mà không có sự phục hồi đáng kể cho đến nay.... Một khi tình hình vĩ mô được cải thiện, tăng trưởng kinh doanh quảng cáo của chúng tôi sẽ đáp ứng kịp thời".

Nền tảng video ngắn Bilibili cảnh báo rằng khả năng bùng phát nhiều virus hơn, đặc biệt là ở Thượng Hải, sẽ có tác động ngắn hạn đến các hoạt động kinh doanh quảng cáo và thương mại điện tử của họ.

"Nhiều nhà quảng cáo đã bị trì hoãn ngân sách của họ trong nửa đầu năm do hậu quả của đại dịch và sự suy thoái chung của nền kinh tế", CEO Chen Rui của công ty cho biết vào tháng trước. "Đồng thời, điều này đang khiến ngành quảng cáo phản ánh về các nguyên tắc cơ bản của quảng cáo".

Theo một báo cáo gần đây của PwC, Trung Quốc có thị trường quảng cáo trên internet lớn thứ hai thế giới sau Mỹ với tổng doanh thu đạt khoảng 100 tỷ USD vào năm 2021, nhiều hơn phần còn lại của Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi doanh số bán quảng cáo của Trung Quốc tăng 21,7% vào năm 2021, tốc độ đang trên đà giảm xuống còn 16,4% trong năm nay, báo cáo cho biết.

Riêng biệt, Cơ quan Nghiên cứu Thị trường CTR có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết tổng chi tiêu cho quảng cáo của Trung Quốc, bao gồm cả tiếp thị trực tuyến, đã giảm gần 9% từ tháng 1 đến tháng 4 so với một năm trước đó.

Kai Wang, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao của Morningstar cho biết: "Trong ngắn hạn, kỳ vọng của chúng tôi về tăng trưởng là thấp do nhiều công ty công nghệ dựa vào quảng cáo là đóng góp lớn nhất vào doanh thu".

Những thay đổi về quy định cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo. Các cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc đã đề xuất những hạn chế mới đối với tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm lời kêu gọi cấm quảng cáo gây hiểu lầm và những quảng cáo nhắm mục tiêu vào các phương pháp điều trị y tế, mỹ phẩm và trò chơi trực tuyến cho giới trẻ.

Giám đốc điều hành Baidu Robin Li thừa nhận rằng triển vọng ngắn hạn cho việc bán quảng cáo của công ty ông là ảm đạm.

"Nhưng nhìn xa hơn những bất ổn trong ngắn hạn, chúng tôi tin rằng cả nền kinh tế Trung Quốc và hoạt động kinh doanh của Baidu sẽ vẫn đầy hứa hẹn trong trung và dài hạn", ông nói vào tháng trước. "Chúng tôi hy vọng hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi sẽ phục hồi sau khi sự phát triển kinh tế tổng thể quay trở lại".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement