04/07/2022 08:03
Các công ty đa quốc gia của Mỹ vật lộn với đồng USD tăng vọt
Sự tăng giá nhanh chóng của đồng USD kể từ đầu năm là con dao hai lưỡi đối với các công ty đa quốc gia của Mỹ, khiến một số công ty phải quyết định mua lại hoặc định vị lại các hoạt động của họ ở nước ngoài để tránh thất bại.
Đối với một nhà nhập khẩu, sự tăng giá của đồng bạc xanh so với euro, yên hoặc bảng Anh là một điểm cộng, vì nó làm cho sản phẩm họ mua rẻ hơn.
Nhưng đối với một công ty xuất khẩu của Mỹ, các sản phẩm được bán bằng USD trở nên đắt hơn, điều này làm tăng nguy cơ mất khách hàng và doanh số bán hàng giảm sút. Và họ cũng mất khoản tiền lớn khi chuyển đổi doanh thu nước ngoài trở lại thành USD.
Nhiều công ty đã điều chỉnh dự báo doanh thu của họ trong năm do tỷ giá hối đoái thay đổi, bao gồm cả công ty máy tính khổng lồ Microsoft, đã cảnh báo doanh thu hàng quý của họ sẽ giảm 460 triệu USD và lợi nhuận ròng 250 triệu USD do ảnh hưởng của đồng tiền.
Adobe, Salesforce, Biogen và Pfizer đều đã cảnh báo rằng sự tăng giá nhanh chóng của đồng USD sẽ có tác động lớn hơn đến tài khoản của họ so với dự kiến.
Theo Kyriba, một nền tảng quản lý tiền mặt của công ty, các công ty tạo ra phần lớn doanh thu của họ bên ngoài Mỹ là những công ty được tiếp xúc nhiều nhất, bắt đầu từ những gã khổng lồ công nghệ, nhà sản xuất thiết bị y tế và công ty dịch vụ.
Kyriba ước tính tác động của tiền tệ có thể khiến doanh thu của các công ty thuộc S&P 500 bị ảnh hưởng 40 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
Quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để chống lại lạm phát tràn lan, kết hợp với dòng tiền đổ vào đất nước từ các nhà đầu tư đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong những thời điểm không chắc chắn, đã kết hợp để thúc đẩy đồng USD.
Đồng bạc xanh đã tăng 13% so với euro trong 12 tháng qua, tiệm cận mức tương đương và tăng 22% so với đồng yên.
Desmond Lachman thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ cho biết: "Về ngắn hạn, đó là một điều tốt cho Mỹ vì điều đó có nghĩa là tất cả các mặt hàng nhập khẩu đều rẻ hơn và nó gây áp lực giảm lạm phát".
Nhưng về lâu dài, tác động lên nền kinh tế Mỹ mang nhiều sắc thái hơn, bởi nếu xuất khẩu giảm, "thâm hụt thương mại của Mỹ mở rộng và khi đó chúng ta sẽ nhận thêm nợ nước ngoài".
Nhưng các công ty đa quốc gia "không có quyền kiểm soát những mặt hàng lớn này", ông giải thích.
Tuy nhiên, họ có thể giảm thiểu tác động của những biến động về ngoại tệ mà họ định giá và lập hóa đơn hàng hóa bằng cách áp dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro - sử dụng các công cụ tài chính cung cấp một loại bảo hiểm chống lại những tổn thất do tỷ giá hối đoái thay đổi gây ra.
Hầu hết các tập đoàn đều đã có sẵn các chương trình bảo hiểm rủi ro và họ thay đổi kế hoạch của mình hàng quý hoặc thậm chí hàng tháng, đôi khi cố gắng dự đoán biến động tiền tệ, Bob Stark của Kyriba cho biết.
Nhưng nó không phải là một khoa học chính xác, ông lưu ý, đặc biệt là trong thời điểm có nhiều bất ổn về hướng của lạm phát, lãi suất và khả năng xảy ra suy thoái.
Thay đổi chiến lược để giảm chi phí
Nhưng "kể từ khi xuất hiện đại dịch, các CFO đã rất giỏi trong việc xem xét nhiều tình huống và xây dựng dựa trên chúng", ông Stark nói.
Chẳng hạn, gã khổng lồ hàng thể thao Nike đã cảnh báo vào ngày 27/6 rằng tác động của tiền tệ sẽ làm giảm doanh thu hàng năm vài điểm phần trăm. Nhưng lợi nhuận đạt được thấp hơn nhiều vì bảo hiểm rủi ro.
Sự biến động cao hiện nay trên thị trường ngoại hối cũng đồng nghĩa với việc chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn, vì vậy một số công ty đang chọn không sử dụng các công cụ đó.
Trong số các công cụ khác mà họ sử dụng, các công ty đa quốc gia có thể giảm mức độ tiếp xúc của họ với các kỹ thuật khác, chẳng hạn như bằng cách thanh toán cho các nhà cung cấp của họ ờ Nhật Bản bằng đồng USD, bằng cách thương lượng lại giá cả hoặc thậm chí bằng cách mua nguồn cung cấp của họ từ các quốc gia khác nhau.
Hoặc đơn giản là họ có thể đợi đồng USD suy yếu trước khi thu hồi lợi nhuận của mình.
Tuy nhiên, theo ông Nikolai Roussanov, một giáo sư tài chính tại Đại học Pennsylvania, một khi tỷ giá hối đoái đã tăng lên, sẽ có rất nhiều cơ hội để điều động, đặc biệt là khi giá cả đang tăng do các vấn đề về chuỗi cung ứng và chi phí năng lượng.
"Nếu bạn cố gắng phản ứng với điều gì đó đã xảy ra, nó có thể cắn bạn sau đó vì một số chuyển động này khá nhất thời", ông nói trên AFP.
(Nguồn: AFP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement