Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp Mỹ và EU sẽ tốn 1.000 tỷ USD để di dời chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc

Kinh tế thế giới

19/08/2020 07:55

Báo cáo của Bank of America (BofA), trong vòng 5 năm tới các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu có thể sẽ tốn 1.000 tỷ USD để đưa dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, ngân hàng lập luận rằng một động thái như vậy sẽ vẫn có lợi cho các công ty trong dài hạn.

Theo CNBC, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, cuộc khảo sát của BofA với các nhà phân tích toàn cầu cho thấy rằng các công ty đang chuyển dần khỏi toàn cầu hóa và và hướng tới cách tiếp cận bản địa hóa khi nói đến chuỗi cung ứng của họ.

Điều này là do một loạt các yếu tố đe dọa mạng lưới cung cấp các nhà máy hiện đại, bao gồm cả xung đột thương mại Mỹ - Trung, lo ngại an ninh quốc gia, biến đổi khí hậu và sự giá lao động ở Trung Quốc ngày một tăng cao.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của BofA, Candace Browning và nhóm của cô cho rằng đại dịch COVID-19 đã đảo ngược của một xu hướng kéo dài hàng thập kỷ trong ngành sản xuất. Giờ đây, các công ty Mỹ và châu Âu sẽ không còn lựa chọn Trung Quốc là điểm đến duy nhất nữa.

Một công nhân đang hàn các bộ phận xe tải tại một nhà máy ở Uy Hải, Trung Quốc, ngày 18/10/2018. Ảnh: AFP.
Một công nhân đang hàn các bộ phận xe tải tại một nhà máy ở Uy Hải, Trung Quốc, ngày 18/10/2018. Ảnh: AFP.

Báo cáo tiết lộ rằng đại dịch đã khiến 80% lĩnh vực toàn cầu đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và buộc hơn 75% phải mở rộng quy mô kế hoạch tái cơ cấu hiện tại của họ.

Khoảng 2/3 (67%) người tham gia cuộc khảo sát của Giám đốc quỹ toàn cầu của BofA cho rằng nội địa hóa hoặc tái cấu trúc chuỗi cung ứng sẽ là sự thay đổi cơ cấu chi phối nhất trong thế giới hậu COVID-19.

Chi phí 1.000 tỷ USD

Theo BofA, các công ty đang vô cùng lo lắng về chi phí mà họ sẽ phải gánh chịu khi triển khai kế hoạch dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Điều này là có cơ sở, do các công ty này sẽ đánh mất lợi thế về chi phí, quy mô và một hệ sinh thái đầy tiềm năng mà Trung Quốc đã cố gắng xây dựng trong vài thập kỷ qua.

Việc chuyển tất cả các ngành sản xuất liên quan đến xuất khẩu không dành cho thị trường Trung Quốc ra khỏi quốc gia 1,4 tỷ dân có thể khiến các công ty Mỹ và châu Âu tiêu tốn 1.000 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Các nhà phân tích cho biết điều này có thể làm giảm lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các công ty xuống 70 điểm cơ bản (bp) và tỷ suất lợi nhuận dòng tiền tự do xuống 110bp.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và tỷ suất lợi nhuận dòng tiền tự do thường được các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời và khả năng duy trì hoạt động hàng ngày của công ty. Điều này có nghĩa là các tác động tiêu cực sẽ là "đáng kể, nhưng không đáng lo ngại trong dài hạn", các nhà phân tích đề xuất.

Các doanh nghiệp muốn chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Ảnh: Capitalwatch.
Các doanh nghiệp muốn chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Ảnh: Capitalwatch.

Nhóm của Browning dự đoán để bù đắp chi phí hoạt động cao hơn liên quan đến việc “tái điều chỉnh” này, các nhà hoạch định chính sách và quản lý doanh nghiệp có thể sẽ hành động tích cực.

“Các nhà hoạch định chính sách cũng dự kiến ​​sẽ hỗ trợ thông qua việc giảm thuế, các khoản vay chi phí thấp và các khoản trợ cấp... từ Mỹ, Nhật Bản, EU, Ấn Độ và Đài Loan... Các quốc gia đều đã có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp." Browning cho biết.

Các nhà nghiên cứu của BofA gợi ý rằng các cổ phiếu trong ngành kỹ thuật xây dựng và máy móc, tự động hóa nhà máy và robot, sản xuất thiết bị điện và điện tử, phần mềm ứng dụng và các dịch vụ tương tự khác đều sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng của xu hướng này. 

Trong khi đó, các ngân hàng ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nam Á cũng sẽ hưởng lợi nhờ những hoạt động kinh tế liên quan đến quá trình di dời.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement