Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các công ty bảo hiểm thu hàng nghìn tỷ đồng từ bảo hiểm ô tô, xe máy

Doanh nghiệp

09/11/2022 15:34

Trong 9 tháng đầu năm 2022, nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ thu về vài nghìn tỷ doanh thu từ nguồn thu bảo hiểm xe máy và ô tô.

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã cổ phiếu PGI) vừa công bố báo cáo tài chính với doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm quý 3 đạt 626 tỷ đồng, tăng 3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng chi bồi thường bảo hiểm là 250 tỷ đồng.

Tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt hơn 516 tỷ đồng, tăng 17%, chi phí hoạt động tài chính cũng tăng lên 5,1 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh thu phí bảo hiểm là 798 tỷ đồng, phí bảo hiểm gốc là 802 tỷ đồng.

Thu hàng nghìn tỷ đồng từ bảo hiểm ô tô, xe máy - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trong doanh thu phí bảo hiểm, nguồn thu đến từ bảo hiểm xe cơ giới chiếm phần quan trọng. Cụ thể, loại hình bảo hiểm này mang về cho PJICO 1.046 tỷ đồng doanh thu, đóng góp 39% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp trong quý 3 chỉ đạt 22 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 17,8 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, PJICO ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.218 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với cùng kỳ. Chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 6% lên 1.718 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ, lợi nhuận trước thuế đạt 201 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 162 tỷ đồng.

Năm 2022, PJICO lên kế hoạch tổng doanh thu là 4.316,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt tối thiểu 250 tỷ đồng. Như vậy, hết quý 3 doanh nghiệp đã hoàn thành 51,4% kế hoạch doanh thu và 80,4% kế hoạch lợi nhuận.

Ngoài PJICO, hiện nay, trên thị trường có nhiều công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm xe cơ giới cho người dân như: Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (BMI), Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), Tổng công ty Bảo hiểm PVI (PVI)...

Trong báo cáo tài chính vừa công bố của các doanh nghiệp trên đều cho thấy bảo hiểm xe cơ giới đang đóng góp một phần lớn trong tổng doanh thu các công ty bảo hiểm này.

Loại hình bảo hiểm xe cơ giới đưa về cho Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) 613 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Tổng công ty Bảo hiểm hàng không (AIC) cũng thu về 1.269 tỷ đồng phí bảo hiểm xe cơ giới, chiếm đến 62% tổng doanh thu phí bảo hiểm của doanh nghiệp 9 tháng đầu năm. Trong khi đó, AIC cũng đã chi 546 tỷ đồng bồi thường cho bảo hiểm xe cơ giới, theo Zing.

Đối với Bảo hiểm Quân đội (MIG), 9 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt 1.229 tỷ đồng, và góp 34% vào tổng doanh thu phí bảo hiểm MIG trong kỳ. Phía MIG cũng đã chi 635 tỷ đồng chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới.

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy vì cho rằng việc này không mang lại nhiều lợi ích cho xã hội khi tỷ lệ chi trả quá thấp, đang nhận được sự đồng lòng, tán thưởng của đại đa số người dân.

Được biết, đề xuất này nằm trong những nội dung góp ý cho dự thảo Nghị định Quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng của Bộ Tài chính.

Hiện Bộ Tài chính quy định giá niêm yết cho một sản phẩm bảo hiểm bắt buộc và yêu cầu doanh nghiệp bán đúng mức giá 66.000 đồng một năm cho xe máy trên 50cc và 55.000 đồng cho xe dưới 50 cc.

Theo VCCI, khác với bảo hiểm tự nguyện, loại bảo hiểm này không chi trả cho người mua bảo hiểm (chủ xe) mà chi trả cho nạn nhân (bên thứ ba) nếu chủ xe không may gây tai nạn. Điều này nhằm đảm bảo cho người bị nạn luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ công ty bảo hiểm dù người gây ra tai nạn có điều kiện tài chính hay không.

Nhưng sau hơn 10 năm triển khai, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (tương đương 45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác như tỷ lệ chi trả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của ôtô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%, theo Dân trí.

Bên cạnh đó, trong thực tế, việc số vụ bồi thường theo dạng này không nhiều cùng với phản ánh khó được chi trả của người dân đã khiến quy định này nhận nhiều phản ứng trái chiều.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement