22/11/2023 15:43
Bộ Tài chính bác kiến nghị của loạt ông lớn ngành ô tô
Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam và VAMA đã đưa ra một số đề xuất hỗ trợ ngành ô tô. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng tình với những kiến nghị này vì đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Bộ Tài chính mới đây đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Tại Tờ trình này, Bộ Tài chính bác kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô.
Cụ thể, theo chương trình ưu đãi thuế 2023, doanh nghiệp muốn được hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hóa từ các nước thành viên WTO) phải đáp ứng các điều kiện về giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp ô tô và sản lượng xe. Trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu về sản lượng trong 6 hoặc 12 tháng, doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi thuế, theo Dân trí.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), UBND tỉnh Hải Dương gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính, mong muốn cơ quan quản lý xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về nới điều kiện này.
Bộ Tài chính cho rằng điều kiện sản lượng xe để được hưởng ưu đãi thuế là quan trọng và tiên quyết, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.
Giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp (2021-2022), sản lượng của một số nhóm xe được nhà chức trách điều chỉnh giảm để hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ Tài chính cho hay không đặt vấn đề tăng điều kiện về sản lượng qua các năm mà duy trì ổn định 5 năm (2022-2027).
Bên cạnh đó, Chính phủ gần đây có nhiều chính sách hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Vì thế, đề xuất giảm sản lượng để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% là chưa phù hợp tình hình hiện nay.
Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cũng không đồng ý.
Các mặt hàng thuộc danh mục này đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.
Bộ Tài chính cho biết có một số mã HS do Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Một số mã HS khác đã đưa vào danh sách. Do doanh nghiệp chỉ đưa ra mã HS, không miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ không có cơ sở để xem xét cụ thể đề xuất của công ty.
Đối với mặt hàng nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào danh sách được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế, theo Dân Việt.
Lý do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước. Đồng thời, các mặt hàng này khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.
10 tháng năm nay, tổng số xe bán ra thị trường đạt 235.296 chiếc (chiếm 51,9%), giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó có 139.244 xe sản xuất và lắp ráp trong nước, giảm 27% cùng 96.052 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (chiếm 40,8%), giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement