Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bloomberg: Vingroup, Masan muốn hợp tác để tạo thành "gã khổng lồ" ngành bán lẻ Việt Nam

Doanh nghiệp

04/12/2019 16:42

Hai trong số những Tập đoàn lớn nhất của Việt Nam vừa có kế hoạch hợp nhất một số công ty con để tạo ra một đại gia bán lẻ trong nước.

Theo Bloomberg, ngày 3/12/2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco. Thoả thuận nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Hiện hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới việc ký hợp đồng chính thức.

Hệ thống Vinmart về tay Masan.
Hệ thống Vinmart về tay Masan.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan-Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng Bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Vingroup đã khởi động việc lắp ráp ô tô VinFast trong năm nay, kế hoạch đồng ý sáp nhập này nhằm giúp Tập đoàn tập trung hơn vào sản xuất ô tô và phát triển công nghệ.

Vingroup, công ty bắt đầu lắp ráp ô tô VinFast của mình trong năm nay, đã đồng ý sáp nhập để có thể tập trung hơn vào sản xuất và công nghệ, theo tuyên bố. VinCommerce vận hành hơn 2.600 siêu thị VinMart và các cửa hàng VinMart , trong khi VinEco đang sỡ hữu 14 trang trại nông nghiệp.

Với mong muốn đưa VinCommerce và VinEco phát triển lên tầm cao mới, đồng thời tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp công nghệ, Vingroup quyết định hợp tác với Masan. Thương vụ sẽ tối đa hóa năng lực cốt lõi của mỗi bên để phát triển thành một doanh nghiệp mới có giá trị vượt trội, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực. 

"Thỏa thuận này sẽ cho phép Masan, nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành tập đoàn bán lẻ và tiêu dùng nội địa hàng đầu", Trương Công Thắng, Chủ tịch của Masan Consumer cho biết trong một tuyên bố riêng.

Phạm Nhật Vượng và Trương Công Thắng.
Phạm Nhật Vượng và Trương Công Thắng.

Theo Bloomberg, Tập đoàn Masan sẽ có thể tận dụng mạng lưới các hệ thống cửa hàng trên toàn quốc của Vingroup, làm kênh phân phối cho công ty con chuyên cung cấp thịt tươi của mình là Masan MEATLife. Việc sáp nhập sẽ giúp Masan đẩy nhanh sự tăng trưởng trong mảng kinh doanh thịt của mình.

Lấy lại vị thế từ doanh nghiệp nước ngoài

Trong những năm vừa qua, hàng tiêu dùng Việt Nam ngày càng bị yếu thế sao với các sản phẩm của nước ngoài. Đầu tiên là việc hệ thống siêu thị Big C rơi vào tay các ông chủ người Thái Lan, sau đó trong các Trung tâm thương mại lớn như Aeon, Lotte, ParkSon… tràn ngập các mặt hàng đến từ Nhật, Hàn, Mỹ, EU… khiến không ít doanh nghiệp bán lẻ Việt phải lao đao.

Nhận thấy việc bảo vệ hàng tiêu dùng Việt là yếu tố sống còn để các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ tồn tại, hơn nữa lâu này hàng Việt vốn dĩ có chất lượng rất tốt, giá thành lại cạnh tranh, có chăng là tâm lý “sính ngoại” đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam mới chính là trở ngại thực sự, nếu giải quyết được vấn đề này sẽ mở ra một cơ hội và một thị trường rộng lớn.

Con đường duy nhất để mở ra thị trường đó chính là sự chuyên nghiệp theo tính hệ thống. Vingoup đã làm được điều đó, nhưng không chỉ riêng ngành bán lẻ và cả về nông nghiệp, biến 2 lĩnh vực này trở thành một hệ sinh thái chung, tận dụng tối đa mọi nguồn lực. Chính vì thế nên Vinmart, Vineco không cần đến các sản phẩm nước ngoài.

Việc Vinmart, Vineco sáp nhập vào Tập đoàn Massan đã tạo ra một cú hích rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với vị thế, tầm nhìn và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan chính là lựa phù hợp nhất để tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ Việt Nam vươn ra thế giới.

Đồng thời là một minh chứng khẳng định rằng: nếu quyết tâm, chuyên nghiệp và bài bản doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể biến giấc mơ trở thành hiện thực, cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement