03/02/2023 07:16
Big Tech đối mặt áp lực gia tăng khi nhu cầu nguội lạnh
Apple đã lỡ những kỳ vọng về doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán hàng với nhiều mảng kinh doanh của mình khi công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 vào ngày 2/2, qua đó khiến giá cổ phiếu giảm trong phiên giao dịch mở rộng, theo CNBC.
Riêng doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ đã chứng kiến mức sụt giảm hơn khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó đánh dấu lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2019.
CEO Apple Tim Cook cho biết có ba yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Apple trong quý vừa qua, gồm đồng USD mạnh, các vấn đề sản xuất ở Trung Quốc ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cũng như môi trường kinh tế vĩ mô tổng thể.
Kết quả của nó được đưa ra cùng ngày với việc Amazon báo cáo mức tăng trưởng, mặc dù vượt kỳ vọng, nhưng vẫn ở mức vừa phải trong mảng mua sắm trực tuyến và điện toán đám mây, và công ty mẹ của Google, Alphabet cho biết đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại trên diện rộng trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Theo WSJ, kết quả phản ánh cách các gã khổng lồ công nghệ tiếp tục đấu tranh với nhu cầu tiêu dùng không ổn định và sự yếu kém trong chi tiêu kinh doanh cho các lĩnh vực như quảng cáo kỹ thuật số — khiến các nhà lãnh đạo công ty nhấn mạnh việc cắt giảm chi phí và các biện pháp khác để nâng cao hiệu quả và ổn định hoạt động kinh doanh của họ.
Meta, công ty mẹ của Facebook, đưa ra kết quả và hướng dẫn cùng với kế hoạch mua lại cổ phần mở rộng, đã làm phấn khởi các nhà đầu tư vào một cổ phiếu đã giảm giá mạnh vào năm ngoái. Cổ phiếu của Meta đã tăng 23% vào ngày 2/2, mức tăng phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ năm 2013, giúp nâng các cổ phiếu công nghệ khác.
Cổ phiếu của Apple, Amazon và Alphabet đã mang lại một số hoặc tất cả những mức tăng đó trong giao dịch sau giờ làm việc sau kết quả của họ. Cả ba công ty đều coi áp lực kinh tế là một thách thức. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng "gió đã thổi bay chúng tôi trong quý IV."
Trong quý IV/2022, Apple đạt doanh thu 117,15 tỷ USD, thấp hơn so với mức ước tính 121,10 tỷ USD của các chuyên gia, đồng thời cũng giảm 5,49% so với cùng kỳ. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý IV đạt mức 1,88 USD, cũng thấp hơn ước tính 1,94 USD của các chuyên gia và giảm 10,9% so với năm trước.
Doanh thu từ dòng sản phẩm chính là iPhone đạt mức 65,78 tỷ USD, không bằng ước tính 68,29 tỷ USD của các chuyên gia và giảm 8,17% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu từ Mac và iPad lần lượt đạt mức 7,74 tỷ USD và 9,40 tỷ USD, lần lượt giảm 28,66% và tăng 29,66% so với cùng kỳ.
Doanh thu từ các sản phẩm khác và doanh thu từ dịch vụ của "táo khuyết" trong quý cuối năm 2022 đạt mức 13,48 tỷ USD và 20,77 tỷ USD, lần lượt giảm 8,3% và tăng 6,4% so với năm trước. Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức 42,96%, cao hơn một chút so với ước tính 42,95% của giới chuyên gia.
Các nhà đầu tư hoan nghênh kế hoạch tái cơ cấu của Meta. Meta, Amazon, Google và Microsoft đều đã bắt đầu cắt giảm việc làm để đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu.
Cho đến nay, Apple đã cố gắng tránh được tình trạng sa thải lan tràn trong hàng ngũ công ty của các công ty công nghệ cùng ngành. Công ty đã tuyển dụng với tốc độ chậm hơn trong thời kỳ đại dịch. Trong ba năm qua, lực lượng lao động của Apple đã tăng khoảng 20%, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Meta và Amazon tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên của họ trong cùng thời kỳ đó.
Ông Cook cho biết công ty đang quản lý chi phí rất chặt chẽ và đang cắt giảm việc tuyển dụng ở một số khu vực nhất định, đồng thời tiếp tục tuyển dụng ở những khu vực khác.
Ông Cook nói: "Tôi coi việc sa thải nhân viên là biện pháp cuối cùng. "Bạn không bao giờ có thể nói không bao giờ. Chúng tôi muốn quản lý chi phí theo những cách khác ở mức độ mà chúng tôi có thể".
Theo ông Cook. ngoài những thách thức trong sản xuất, môi trường kinh tế đóng một vai trò quan trọng trong kết quả của công ty.
"Chúng tôi ước tính rằng chúng tôi sẽ phát triển nhờ iPhone nếu không có những hạn chế về nguồn cung", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.
Ông Cook nói, tỷ giá hối đoái cũng là một thách thức đối với công ty. Ông cho biết doanh thu của công ty đã tăng lên sau khi được điều chỉnh theo biến động tiền tệ.
Trong quý nghỉ lễ quan trọng, công ty đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu đối với các mẫu iPhone 14 Pro cao cấp mới nhất của mình do chính sách "Zero-COVID" của Trung Quốc đã gây ra biến động tại một nhà máy điện thoại thông minh ở Trịnh Châu. Vào tháng 11/2022, Apple đã đưa ra một cảnh báo hiếm hoi về sự gián đoạn sản lượng iPhone 14 Pro.
Apple đã có thể đưa chuỗi cung ứng trở lại trật tự và tăng sản lượng iPhone 14, đồng thời Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế về COVID-19. Các nhà phân tích hiện kỳ vọng nhu cầu iPhone sẽ được đẩy sang quý III hiện tại, nhưng một số người cũng bày tỏ lo ngại rằng Apple có thể phải đối mặt với nhu cầu giảm đối với iPhone và các sản phẩm khác.
Krish Sankar, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại ngân hàng đầu tư Cowen, viết trong một lưu ý gần đây cho các nhà đầu tư: "Với những thách thức về chuỗi cung ứng phần lớn đã được bình thường hóa, giờ đây chúng tôi tin rằng Apple đang bước vào thời kỳ nhu cầu chậm lại do các yếu tố vĩ mô.
Các nhà phân tích cho biết chi tiêu chung của người tiêu dùng cũng bắt đầu tăng vọt ở Mỹ, điều này có thể tác động đến mức độ nhu cầu iPhone tăng lên trong quý III.
Doanh thu trong mảng kinh doanh dịch vụ của công ty, bao gồm App Store và các dịch vụ phát trực tuyến như Apple TV+, đã tăng trong quý tháng IV/2022, với mức tăng 6% lên 20,8 tỷ USD. Ông Cook đã tìm cách củng cố đơn vị dịch vụ như một cách để củng cố tiềm năng thu nhập của công ty ngoài doanh số bán iPhone.
Apple hiện có 2 tỷ thiết bị đang hoạt động, một điểm đánh dấu mà công ty gọi là "một cột mốc quan trọng". Ông Cook cho biết tăng trưởng quốc tế rất mạnh trong quý này, bao gồm Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm. Theo công ty nghiên cứu thị trường International Data Corp, doanh số bán hàng trên toàn thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái giảm 18% xuống còn khoảng 300 triệu chiếc. các nhà cung cấp, với các lô hàng iPhone giảm gần 15%.
Trong những năm gần đây, khi COVID-19 buộc các trường học phải đóng cửa và hàng triệu người phải về nhà làm việc, nhu cầu về các sản phẩm của Apple đã tăng lên đáng kể. Doanh số bán iPhone đã tăng thêm khi người tiêu dùng nâng cấp điện thoại thông minh của họ để có được khả năng không dây 5G cực nhanh. Đối với năm tài chính kết thúc vào tháng 9/2022, Apple đã báo cáo lợi nhuận gần 100 tỷ USD, một kỷ lục đối với công ty và là tổng lợi nhuận hàng năm cao nhất trong lịch sử đối với một tập đoàn Mỹ.
Cho đến nay, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Apple vẫn kiên cường hơn trước sự suy thoái của thị trường rộng lớn hơn so với những gã khổng lồ công nghệ khác, mặc dù năm ngoái công ty cũng không tránh khỏi. Trong quý tháng 9, Apple cho biết hoạt động kinh doanh dịch vụ của họ đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 19,2 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng chậm nhất đối với phân khúc này kể từ khi công ty bắt đầu công bố báo cáo tài chính vào năm 2015.
Các nhà phân tích cho biết Apple đã làm chậm quá trình tuyển dụng ở các bộ phận của công ty và công ty có thể giảm lực lượng lao động của mình thông qua việc tiêu hao và không lấp đầy vai trò của những nhân viên đã nghỉ việc.
Công ty đang chuẩn bị công bố vào mùa xuân này một sản phẩm mới với tai nghe kết hợp thực tế tăng cường và thực tế ảo. Theo các nhà phân tích, với mức giá cao hơn, thiết bị này không được kỳ vọng sẽ trở thành một ngành kinh doanh lớn ngay từ đầu và sẽ có mục tiêu sản xuất ban đầu thấp.
Sau những khó khăn trong sản xuất của Apple vào cuối năm ngoái, Phố Wall cũng sẽ xem xét cách công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giải quyết vấn đề ở Trung Quốc. Các vấn đề về chuỗi cung ứng đã thúc đẩy Apple tích cực hơn tìm kiếm bên ngoài Trung Quốc để sản xuất phần cứng của mình.
(Nguồn: The Wall Street Journal/CNBC)