18/11/2024 20:32
Biểu tượng du lịch giá rẻ Spirit Airlines nộp đơn xin phá sản sau nhiều năm thua lỗ
Hãng hàng không này cho biết vào đầu ngày 18/11 rằng, họ đã đạt được một thỏa thuận được sắp xếp trước với các trái chủ của mình, bao gồm 300 triệu USD tiền tài trợ cho bên nợ đang sở hữu để giúp họ vượt qua tình trạng phá sản vào quý đầu tiên của năm sau. Họ cho biết các nhà cung cấp và bên cho thuê máy bay sẽ không bị ảnh hưởng.
Hãng hàng không cho biết họ hy vọng sẽ tiếp tục hoạt động và khách hàng có thể đặt vé.
″Điều quan trọng nhất cần biết là bạn có thể tiếp tục đặt vé và bay ngay bây giờ và trong tương lai", Ted Christie, CEO của Spirit cho biết trong một lá thư gửi khách hàng vào thứ Hai. Ông cho biết khách hàng có thể sử dụng vé, tín dụng và điểm trung thành một cách bình thường.
Spirit là hãng hàng không lớn đầu tiên của Mỹ nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 kể từ American Airlines cách đây 13 năm.
Hãng hàng không có trụ sở tại Dania Beach, Florida đã phải vật lộn với việc thu hồi động cơ khiến hàng chục máy bay phản lực của hãng phải nằm im, chi phí tăng đột biến sau đại dịch và việc thất bại trong kế hoạch mua lại của JetBlue Airways, đã bị một thẩm phán liên bang chặn lại vào đầu năm nay vì lý do chống độc quyền. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 90% trong năm nay.
Hãng hàng không này đã nhiều lần lùi thời hạn với đơn vị xử lý thẻ tín dụng để đàm phán lại khoản trái phiếu trung thành trị giá 1,1 tỷ USD đến hạn vào năm sau hoặc có nguy cơ mất khả năng xử lý giao dịch.
Hôm thứ Hai, công ty cho biết đã đạt được thỏa thuận với các chủ trái phiếu về khoản vốn chủ sở hữu trị giá 350 triệu USD và "sẽ hoàn tất giao dịch giảm đòn bẩy để cổ phần hóa khoản nợ được tài trợ trị giá 795 triệu USD".
Spirit đã nộp đơn xin bảo vệ tại Tòa án Phá sản Mỹ của Quận phía Nam New York. Công ty cho biết họ sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York do kết quả của việc nộp đơn.
Tuần trước, Spirit cho biết họ phải hoãn việc nộp báo cáo tài chính hàng quý và đang thảo luận về một thỏa thuận với phần lớn các chủ nợ theo đó sẽ không ảnh hưởng đến khách hàng, nhà cung cấp, nhà cung ứng và những bên khác, nhưng sẽ xóa sổ vốn chủ sở hữu hiện có của công ty.
Spirit dự kiến biên lợi nhuận quý 3 sẽ thấp hơn 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu thấp hơn 61 triệu USD so với năm ngoái, trong khi chi phí tăng vọt và giá vé giảm.
Hãng hàng không này không có lợi nhuận kể từ năm 2019 và lỗ hơn 335 triệu USD trong nửa đầu năm.
Để cố gắng bù đắp sự chênh lệch, hãng đã bán hàng chục máy bay phản lực để tăng tiền mặt, điều này có lợi cho hãng vì máy bay đang khan hiếm trong năm nay. Gần đây nhất, hãng đã bán 23 máy bay Airbus cho GA Telesis để tạo ra 519 triệu USD. Spirit dự kiến sẽ kết thúc năm với khoảng 1 tỷ USD tiền mặt.
Công ty cũng có kế hoạch cho 330 phi công khác nghỉ việc vào tháng 1 ngoài khoảng 200 phi công vào tháng 9 khi cắt giảm các tuyến bay. Nhưng các nhà phân tích dự đoán hãng hàng không này sẽ phải thu hẹp hơn nữa trong tình trạng phá sản để kiểm soát được chi phí.
Con đường chông gai
Mô hình kinh doanh của Spirit là cung cấp giá vé và phí cực thấp cho mọi thứ, từ chỗ ngồi đến hành lý xách tay. Spirit đã thành công với những khách hàng săn vé rẻ, cho phép hãng mở rộng trong hơn một thập kỷ.
Dịch vụ cơ bản của hãng đã trở thành câu đùa ưa thích của các diễn viên hài độc thoại. Một tấm thiệp chúc mừng có hình một trong những chiếc máy bay màu vàng của hãng thậm chí còn ghi: "Tôi sẽ bay Spirit Airlines vì bạn".
Mô hình giá rẻ và phí bổ sung đã tạo ra các dịch vụ tương tự từ các hãng hàng không lớn hơn như Delta, American và United, trong đó đưa ra mức giá vé hạng phổ thông cơ bản.
Tuy nhiên, Spirit đã gặp khó khăn sau đại dịch khi chi phí tăng trong toàn ngành và việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại đã làm bùng nổ lượng đặt chỗ cho các chuyến đi quốc tế bên ngoài mạng lưới của Spirit. Giá vé đã giảm tại thị trường Mỹ trong bối cảnh dư cung.
Mùa hè này, Spirit bắt đầu cung cấp giá vé trọn gói với chỗ ngồi được chỉ định và các quyền lợi khác, cũng như một loại "hạng nhất" bao gồm chỗ ngồi lớn hơn ở phía trước máy bay vì nhiều du khách đã chọn trả nhiều tiền hơn cho chỗ ngồi rộng rãi hơn trên máy bay.
Vào tháng 1, một thẩm phán liên bang đã chặn thương vụ JetBlue mua lại Spirit trị giá 3,8 tỷ USD. Vào đầu năm 2022, Spirit đã có thỏa thuận sáp nhập với hãng hàng không giá rẻ Frontier trước khi JetBlue nhảy vào với một lời chào mua vào tháng 4 năm đó. Các cổ đông của Spirit đã ủng hộ lời đề nghị trả toàn bộ bằng tiền mặt của JetBlue.
Thẩm phán William Young, người được cựu Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm, cho biết thỏa thuận JetBlue sẽ đẩy giá vé lên cao và làm giảm sự cạnh tranh. Các hãng hàng không đã lập luận rằng điều này sẽ giúp họ cạnh tranh tốt hơn, đặc biệt là ở Mỹ, nơi bốn hãng hàng không kiểm soát khoảng 75% thị trường.
"Spirit là một hãng hàng không nhỏ. Nhưng có những người yêu thích hãng này", Young viết trong phán quyết của mình. "Đối với những khách hàng trung thành của Spirit, phán quyết này dành cho các bạn".
Một số nhà phân tích dự đoán Frontier và Spirit sẽ tiếp tục đàm phán trong những tháng tới.
Chuyến bay của Spirit vẫn diễn ra?
Nộp đơn xin bảo vệ phá sản theo Chương 11 không có nghĩa là hãng hàng không sẽ ngừng hoạt động. Thay vào đó, nó bảo vệ hãng hàng không để tổ chức lại hoạt động kinh doanh của mình, thường có nghĩa là phải bán tài sản hoặc một phần hoạt động của mình.
Henry Harteveldt, người sáng lập công ty tư vấn du lịch Atmosphere Research Group, cho biết: "Theo quan điểm của người tiêu dùng, bạn sẽ cần chú ý nếu Spirit thực hiện bất kỳ thay đổi lịch trình nào hoặc nếu họ loại bỏ bất kỳ máy bay nào, sa thải bất kỳ phi công và tiếp viên hàng không nào - điều đó sẽ ảnh hưởng đến hành khách đi du lịch".
Hãng hàng không này có thể sẽ giữ nguyên lịch trình của mình nhiều nhất có thể trong mùa lễ, khi các hãng hàng không tạo ra nhiều doanh thu trong thời gian đi lại cao điểm, nhưng việc cắt giảm thêm có thể sẽ không còn xa nữa.
Hành khách có quyền gì nếu Spirit hủy chuyến bay?
Theo luật của Mỹ, khách hàng của hãng hàng không có quyền được hoàn lại tiền mặt nếu hãng hàng không hủy chuyến bay và họ không được đặt lại chỗ. Spirit Airlines cho biết hôm thứ Hai rằng hãng có kế hoạch tiếp tục bay và CEO Ted Christie đã cố gắng trấn an khách hàng, những người đặt chỗ sẽ mang lại khoản tiền mặt cần thiết trong mùa lễ cao điểm.
Tuy nhiên, DOT cảnh báo rằng việc bảo vệ phá sản có thể khiến việc hoàn thuế trở nên khó khăn hơn.
Theo trang web của hãng, "nếu hãng hàng không hoặc đại lý bán vé đã nộp đơn xin phá sản, công ty có thể tạm thời bị cấm hoàn tiền và/hoặc cung cấp phiếu mua hàng — ví dụ như để bảo toàn tài sản".
Cơ quan này cho biết nếu một hãng hàng không đã nộp đơn xin phá sản và từ chối hoàn tiền cho chuyến bay bị hủy hoặc thay đổi đáng kể, thẻ tín dụng của bạn có thể cung cấp dịch vụ này theo Đạo luật Thanh toán Tín dụng Công bằng.
Tuy nhiên, ngay cả khi bạn được hoàn tiền, việc mua vé vào phút chót để thay thế chuyến bay ban đầu của bạn có thể tốn kém do nhu cầu cao và chỗ ngồi khan hiếm.
Harteveldt khuyên bạn nên luôn mua vé máy bay bằng thẻ tín dụng, điều này mang lại cho khách hàng nhiều quyền bảo vệ hủy hơn so với thẻ ghi nợ hoặc tiền mặt. Du khách cũng có thể đặt vé có thể hoàn lại của một hãng hàng không khác nếu họ lo lắng, mặc dù điều đó cũng có thể rất tốn kém.
Bảo hiểm du lịch cũng có thể chi trả các chi phí trả trước nếu tình trạng phá sản làm thay đổi chuyến bay.
Chuyện gì xảy ra tiếp theo?
Điều này vẫn còn phải chờ xem. Spirit dự kiến sẽ thoát khỏi sự bảo vệ phá sản theo Chương 11 vào quý đầu tiên của năm sau. Các hãng hàng không có thể thoát khỏi quá trình này thành các hãng hàng không nhỏ hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Các hãng hàng không khác, thiếu máy bay, có thể thâu tóm một số tài sản của Spirit.
Spirit đã có một thỏa thuận sáp nhập với công ty bán lẻ Frontier trước khi JetBlue lao vào với một lời chào hàng cạnh tranh. Frontier và Spirit có thể thử kết hợp lại, đặc biệt là khi một số thành viên trong ngành cho rằng chính quyền Trump sắp tới có thể khá thân thiện với việc thực hiện giao dịch.
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement