19/06/2017 06:04
Bảy bài học truyền cảm hứng của các CEO hàng đầu thế giới
Hãy khởi đầu tuần mới bằng một tách cà phê, cùng 7 lời khuyên đầy cảm hứng của các CEO nổi danh trong làng công nghệ - những người được coi là kim chỉ nam trên con đường tìm đến thành công.
Steve Jobs – Đồng sáng lập Apple
“Khi lớn lên, bạn thường được nghe kể rằng thế giới chỉ có vậy thôi và sứ mệnh của bạn là sống một cuộc đời bên trong thế giới đó. Cố gắng đừng “đâm vào tường” quá nhiều. Hãy chăm sóc cho gia đình hạnh phúc của mình, sẵn sàng đón nhận niềm vui và tiết kiệm một chút tiền.
Đó là một cuộc sống đầy giới hạn. Cuộc sống sẽ rộng rãi hơn nếu bạn nhận ra một sự thật đơn giản: Tất cả những thứ xung quanh mà bạn gọi là cuộc sống đều được dựng lên bởi những người chẳng hề thông minh hơn bạn là bao và bạn hoàn toàn có thể thay đổi nó.
Bạn có thể tạo ảnh hưởng lên nó, bạn có thể tạo ra nhiều thứ của riêng mình mà sau đó người khác phải sử dụng. Khi bạn nhận ra điều này, bạn sẽ trở thành một người khác biệt”(Steve Jobs, chia sẻ trong chương trình Vision of the World).
Không ít lần trong cuộc sống chúng ta thường bị dồn vào suy nghĩ bản thân không thể làm điều gì đó tốt hơn, khác biệt hơn được.
Khi cố gắng làm điều gì đó khác đi, luôn có người nói với bạn rằng bạn chẳng thay đổi được điều gì, bạn không có bất kì ảnh hưởng nào và bạn không đủ khả năng – nhưng nên nhớ rằng bạn hoàn toàn đủ khả năng tạo ra những điều lớn lao.
Tất cả những gì bạn cần là một khát khao, định hướng và niềm tin rằng bạn có thể làm bất kì điều gì miễn là đã đặt toàn tâm toàn ý vào nó.
Bill Gates – Đồng sáng lập Microsoft
“Nếu chúng tôi không cố gắng chiêu mộ những người tài và thúc đẩy mình tiến lên phía trước, sẽ rất dễ bị tụt lại và trở thành một công ty tầm thường. Sự sợ hãi nên là một kẻ dẫn đường, nhưng chỉ là một người dẫn đường âm ỉ mà thôi. Tôi thường xuyên để ý đến sự thất bại”(Bill Gates, trong một bài phỏng vấn năm 1994)/
Với Bill Gates, ông muốn sự sợ hãi là một chiếc la bàn chỉ đường nhưng không nên để nó là yếu tố lấn át trong quyết định kinh doanh. Nếu không “sợ” sự tầm thường, bạn sẽ chẳng đi tới đâu cả. Và nếu bạn không để ý đến sự thất bại, bạn sẽ không bao giờ thấy nó đang tới.
Mark Zuckerberg – Người sáng lập Facebook
“Tôi luôn nghĩ rằng bạn nên bắt đầu với vấn đề mà mình muốn giải quyết, thay vì bắt đầu với quyết tâm rằng mình sẽ gây dựng một công ty. Và những công ty tuyệt nhất từng được phát triển chính là những công ty lèo lái một sự thay đổi tới cộng đồng, mặc dù thay đổi này có thể chỉ mang tính địa phương, hơn là những công ty xuất hiện chỉ vì bạn muốn kiếm tiền, muốn làm chủ hay vì bất kì lý do nào khác”(Mark Zuckerberg, chia sẻ trong bài viết How to Build the Future with Mark Zuckerberg).
Mark Zuckerberg đã sớm nhận ra cách để xây dựng một công ty thành công. Nếu bạn muốn thành công, hãy tìm ra một vấn đề cần giải quyết và giải quyết nó. Nếu kim chỉ nam của bạn là tiền, bạn có thể sẽ thất bại.
Dennis Crowley – Đồng sáng lập Foursquare
“Lời khuyên tuyệt nhất tôi có được khi phát triển Foursquare là đừng để người khác làm xao nhãng khỏi những gì đang làm. Sẽ luôn có những kẻ ganh ghét nói rằng ‘Ý tưởng của ông thật ngu ngốc… nó chẳng bao giờ mang lại hiệu quả cả… đừng có làm nó vì đã có người làm trước ông rồi’. Nếu nghe những phản hồi thiếu tích cực đó, chúng tôi đã chẳng dựng lên được thứ gì”(Dennis Crowley, chia sẻ trong bài phỏng vấn Ignore The Haters).
Đừng quá để ý đến những điều tiêu cực từ người khác. Hãy tin tưởng vào chính mình và những kế hoạch biến giấc mơ thành hiện thực, dù người khác nói gì.
Jeff Bezos – CEO Amazon
“Khi đang ở trên đỉnh cao, chúng tôi không đợi những tác động bên ngoài ập đến. Bên trong, luôn có một sự thúc đẩy rằng chúng tôi phải cải thiện dịch vụ, mang đến thêm lợi ích và tính năng cho người dùng trước khi chúng tôi buộc phải làm điều đó. Chúng tôi chủ động hạ giá thành và tăng giá trị trước khi buộc phải làm thế. Và chúng tôi “sáng tạo” trước khi buộc phải làm vậy. Tất cả điều này đến từ định hướng tập trung vào khách hàng hơn là đáp trả đối thủ”(Jeff Bezos, viết trong thư gửi cổ đông năm 2012).
Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều công ty nhỏ hay startup mắc phải là cố gắng “dự đoán xu hướng hiện tại” và tự điều chỉnh mô hình kinh doanh.
Theo quan điểm của Jeff Bezos, đừng cố gắng chạy theo xu hướng mà hãy nhìn từ quan điểm khách hàng, bạn sẽ thấy những gì cần làm. Khi người khác tăng giá, Amazon tìm cách giảm giá thành.
Khi người khác hài lòng với những gì đang cố, Amazon luôn hướng đến sự thay đổi vì mục tiêu tốt hơn. Tập trung vào khách hàng và ít để tâm đến những gì đối thủ đang làm là cách Amazon luôn đi trước đối thủ một bước.
Brad Smith – CEO Intuit
“Hãy dũng cảm để liều lĩnh và phát triển bằng cách học hỏi từ cả thành công cũng như thất bại. Câu nói yêu thích của tôi đến từ Winston Churchill rằng ‘thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất sự nhiệt huyết’. Hãy đối mặt với nó bởi những bài học tuyệt nhất chúng tôi có được luôn thường đến từ những dự án thất bại. Đừng trốn tránh trải nghiệm này – hãy tóm chặt lấy nó!”(Brad Smith, chia sẻ trong bài viết How to Succeed in a Bad Economy).
Đừng để thất bại làm bạn nản lòng bởi chiến thắng mặc dù rất tuyệt vời nhưng thất bại lại mang đến nhiều bài học hơn.
Larry Page – Đồng sáng lập Google
“Bạn có biết cảm giác thức giấc vào nửa đêm với một giấc mơ rực rỡ chưa? Và bạn biết đấy nếu không có một chiếc bút chì và vài mẩu giấy bên cạnh, tất cả sẽ biến mất vào sáng hôm sau. Đôi khi, tỉnh dậy và ngừng mơ mộng là một việc quan trọng. Nhưng khi một giấc mơ thực sự tuyệt vời đến, hãy nắm lấy nó” (Larry Page, chia sẻ trong bài viết 20 Things I’ve Learned from Larry Page).
Hãy luôn mang một cây bút và một cuốn sổ nhỏ bên mình để ghi những ý tưởng bất chợt đến, dù chúng có thể là chỉ viển vông.
Tuy nhiên, một số trong đó lại là những ý tưởng tuyệt vời. Bạn sẽ chẳng đi tới đâu nếu chỉ ngồi ước mình có thể làm điều này điều nọ nhưng lại quên nó đi sau đó và tiếp tục cuộc sống của mình.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp