24/09/2021 15:46
Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng vừa được thủ tướng phê duyệt.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km 0 00 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53 700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tổng chiều dài Dự án là 53,7 km, đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tuyến sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h, quy mô đầu tư trong giai đoạn 1 là 4 – 6 làn xe. Trong đó, đoạn từ điểm đầu Dự án đến nút giao Long Thành (giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 6 làn xe; đoạn từ Tân Hiệp đến cuối Dự án quy mô 4 làn xe.
Theo báo Đầu tư, dự án được Thủ tướng giao thực hiện chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2026, sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt (6 – 8 làn xe).
Tổng mức đầu tư Dự án là 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia là 6.629 tỷ đồng, vốn Nhà đầu tư tư nhân huy động là 12.987 tỷ đồng.
Thủ tướng giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án và chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án.
Dự kiến mức giá dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn (PCU)/km, 3 năm tăng giá 1 lần, mỗi lần 200 đồng/PCU/km, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dự kiến hoàn vốn trong vòng 17 năm.
Bộ GTVT đề xuất tiến hành chuẩn bị dự án trong năm 2021 - 2022; lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022 - 2023, giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2022 - 2024 và thi công xây dựng công trình từ năm 2024 - 2026.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với 4 cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành với TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác và phát triển với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp