Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bà Diệp Bạch Dương bị đề nghị án chung thân

Chính sách - Hạ tầng

22/03/2021 11:01

Đại gia Diệp Bạch Dương liên tục kêu oan, song VKS cho rằng hồ sơ chứng cứ có đủ cơ sở xác định bị cáo phạm tội lừa đảo, đề nghị mức án chung thân.

Quan điểm của VKSND TP HCM đưa ra sáng 23/3, sau 5 ngày toà tạm nghỉ để bà Dương Thị Bạch Diệp (73 tuổi, tức Diệp Bạch Dương - Giám đốc công ty cùng tên) điều trị sức khoẻ, đảm bảo tham gia phiên xét xử.

diep-bach-duong-2-3902-1616383878.jpg

Bà Diệp Bạch Dương được đưa đến toà sáng 23/3. Ảnh: Hữu Khoa.


Trong vụ án này, bà Diệp, cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và 8 bị cáo nguyên là lãnh đạo các sở ngành bị truy tố vì các sai phạm trong việc hoán đổi nhà đất, gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Diệp có hành vi gian dối trong việc dùng nhà đất 57 Cao Thắng để hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng (trụ sở Trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM, thuộc Sở Văn hóa - Thể thao, Du lịch) để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Theo Viện, quá trình điều tra và xét xử, bà Diệp không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thừa nhận đã hoán đổi, nhằm mục đích hợp nhất khối tài sản 181-183-185 Hai Bà Trưng (quận 3) để xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao.

Đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo. Ảnh: Hữu Khoa.

Đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo. Ảnh: Hữu Khoa.

"Bị cáo Diệp biết rõ tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp cho Agribank nhưng vẫn cố tình cung cấp thông tin không đúng, đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản 185 Hai Bà Trưng", đại diện VKS nêu quan điểm. Bà Diệp cũng bị cho là "luôn khẳng định tài sản 57 Cao Thắng không dùng để đảm bảo bất cứ khoản vay nào và Agibank đang chiếm giữ trái phép giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng lời khai này không có căn cứ".

Cơ quan công tố cho rằng, bà Diệp là người đại diện Công ty Diệp Bạch Dương ký hợp đồng tín dụng, giấy biên nhận nợ và nhiều giấy tờ vay vốn tại ngân hàng và cam kết thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng. Kết quả giám định chữ ký trong hồ sơ vay nợ là chữ của bị cáo. Bị cáo biết việc hoán đổi là trái quy định của pháp luật nhưng vẫn làm. Do đó, cáo trạng truy tố bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không oan sai.

"VKS ghi nhận bị cáo đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, nhưng với hậu quả vụ án đặc biệt lớn vẫn cần có mức án tương xứng", đại diện VKS nói và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án tù chung thân.

Để giải quyết hậu quả vụ án, VKS đề nghị HĐXX tuyên thu hồi nhà đất 185 Hai Bà Trưng trả lại cho Nhà nước vì đây là tang vật vụ án. Các tranh chấp khác sẽ được tách ra bằng vụ án dân sự.

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài. Ảnh: Hữu Khoa.

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài. Ảnh: Hữu Khoa.

Đối với ông Nguyễn Thành Tài, VKS cho rằng, bị cáo không được phân công nhiệm vụ trong việc xử lý tài sản thuộc quản lý của Nhà nước, nhưng khi nghe bà Diệp và Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) trình bày phương án hoán đổi đã ủng hộ, ký duyệt chủ trương.

Tuy nhiên, VKS ghi nhận và chia sẻ bối cảnh phạm tội của bị cáo do áp lực công việc, đã tin tưởng cấp dưới, thiếu kiểm tra, không biết rõ tính pháp lý của tài sản 57 Cao Thắng đang bị thế chấp tại Agribank. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Tài mức án 5-6 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Mức án này cũng được đề nghị áp dụng với bị cáo Vy Nhật Tảo do có các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, không được hưởng lợi, việc thực hiện nhằm có lợi cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ...

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù về cùng hành vi.

Chiều nay toà tiếp tục với phần tranh tụng.

Hôm 17/3, sau nhiều ngày xét xử và bà Diệp liên tục kêu oan, HĐXX đã công bố những lời khai nhận tội tại cơ quan điều tra của bà. Tuy nhiên, bà Diệp la hét, gây náo loạn khiến phiên tòa phải dừng để bị cáo ổn định sức khoẻ.

Hải Duyên
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement