Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, để dành tiền nghiên cứu xe điện

Thị trường

27/11/2019 12:21

Audi đã cắt giảm 7.500 lao động, đây chính là ví dụ mới nhất về những thay đổi mạnh mẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô tòan cầu.

Hôm 26/11, thương hiệu xe hơi cao cấp của Đức cho biết họ sẽ cắt giảm 9.500 việc làm vào năm 2025, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu. Đồng thời, họ sẽ tuyển dụng 2.000 việc làm tập trung vào xe điện và công nghệ mới khác.

Audi là công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, cho biết việc cắt giảm nhằm đảm bảo việc làm cho các công nhân còn lại đến năm 2029. Những thay đổi này sẽ giải phóng 6 tỷ Euro (6,6 tỷ USD) trong 10 năm mà Audi dự định đầu tư vào việc phát triển những chiếc xe của tương lai.

Việc cắt giảm là một phần của thỏa thuận với đại diện công nhân, cho phép hai nhà máy lớn của Audi ở Đức được đại tu để chế tạo xe điện. Audi hy vọng các nhà máy ở Neckarsulm và Ingolstadt, nơi đặt trụ sở của họ, sẽ sản xuất 675.000 xe mỗi năm.

Chiếc xe điện mới được ra mắt của Volkswagen.
Chiếc xe điện mới được ra mắt của Volkswagen.

Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang thay đổi mô hình kinh doanh của mình nhằm có thể thích nghi với những xu hướng trong tương lai, trong đó đặc biệt là xe điện sẽ thay thế xe chạy xăng và dầu diesel.

Volkswagen cũng không ngoại lệ. Tập đoàn này sở hữu các thương hiệu Porsche, Bugatti, Skoda và Lamborghini, đang chi hàng chục tỷ USD để tạo ra một phiên bản điện hoặc hybrid của mỗi chiếc xe trong dòng sản phẩm của mình và dự định sẽ ra mắt 70 mẫu xe điện mới vào năm 2028.

Audi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi đó. Thương hiệu này đã ra mắt chiếc SUV điện đầu tiên của mình, e-Tron, được sản xuất tại một nhà máy ở Brussels, nơi từng sản xuất những chiếc xe nhỏ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Những chiếc xe điện, có ít bộ phận hơn những chiếc chạy bằng động cơ đốt trong, đòi hỏi ít công nhân hơn để lắp ráp.

Nhưng Audi tốn rất nhiều tiền để phát triển. Quy mô đầu tư khổng lồ đã buộc nhiều hãng xe phải tìm đối tác hoặc thậm chí chấp nhận sáp nhập với những hãng xe khác. Tập đoàn Fiat Chrysler và chủ sở hữu Peugeot - PSA đã công bố kế hoạch sáp nhập vào tháng trước, tạo ra một lực lượng mới lớn trong ngành. Các nhà sản xuất ô tô Đức BMW và Daimler đã thành lập một liên doanh sẽ phát triển công nghệ không người lái. Honda đã đầu tư vào đơn vị xe tự lái của General Motors.

Những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh doanh số ô tô toàn cầu sụt giảm, điều này có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nền kinh tế trên thế giới chậm lại hoặc thậm chí rơi vào suy thoái. Fitch Ratings cho biết hôm 25/11 rằng họ dự kiến doanh số xe hơi toàn cầu sẽ giảm khoảng 3,1 triệu trong năm nay - một sự sụt giảm mạnh hơn so với năm 2008, khi thế giới bị khủng hoảng bởi cuộc khủng hoảng tài chính.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement