15/12/2023 09:15
Apple chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho iPad và MacBook
Apple sẽ mở rộng việc sử dụng màn hình OLED tiên tiến cho iPad và MacBook và đang xem xét giới thiệu máy tính bảng có thể gập lại, một động thái nhằm tiếp tục làm rung chuyển ngành công nghiệp màn hình trị giá 150 tỷ USD khi rời xa màn hình LCD truyền thống.
OLED (organic light-emitting diode - điôt phát sáng hữu cơ), màn hình đã được sử dụng trong hầu hết các điện thoại thông minh cao cấp, bao gồm cả iPhone. Apple có kế hoạch triển khai công nghệ này trên iPad cao cấp của mình vào năm tới, nhiều giám đốc điều hành ngành công nghệ cho biết, Những người nói thêm, một mẫu MacBook OLED cũng đang được phát triển để sản xuất sớm nhất vào nửa cuối năm 2025.
Sự thâm nhập ngày càng tăng của OLED là một chiến thắng đáng kể cho Samsung Display và LG Display của Hàn Quốc cũng như BOE Technology Holding của Trung Quốc, những công ty đã đặt cược rất nhiều vào công nghệ màn hình đắt tiền này.
Mặt khác, đây có thể là một đòn giáng mạnh vào các nhà sản xuất màn hình chưa có nhiều hiện diện ở phân khúc này, bao gồm JDI và Sharp của Nhật Bản, AUO và Innolux của Đài Loan.
Theo hai nguồn tin quen thuộc, Apple cũng đã bắt đầu đánh giá khả năng sản xuất iPad có thể gập lại sau khi triển khai màn hình OLED linh hoạt trên máy tính bảng, nhưng hãng chưa có mốc thời gian cụ thể để thực hiện việc này.
Nhà sản xuất iPhone không phải là công ty đầu tiên áp dụng màn hình OLED cho máy tính bảng. Ví dụ, Huawei là động lực quan trọng của xu hướng này, từ đó đã giúp củng cố chuỗi cung ứng màn hình của Trung Quốc.
Samsung cũng đã tích cực chuyển đổi sang OLED từ màn hình LCD truyền thống cho các sản phẩm của mình, trước sự thống trị của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc về công nghệ và năng lực sản xuất lớn.
Apple đã làm náo loạn ngành công nghiệp màn hình toàn cầu vào năm 2020 khi chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho những chiếc iPhone cao cấp của mình. Làm điều tương tự với iPad cũng sẽ mang tính đột phá tương tự, vì đây là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới.
Theo IDC, hãng đã xuất xưởng 60,4 triệu chiếc iPad vào năm ngoái, chiếm 37,4% thị phần toàn cầu. Samsung đứng thứ hai với 30,3 triệu chiếc và chiếm 18,6% thị phần.
"Chúng tôi đang chứng kiến các nhà sản xuất LCD đang bị ép mạnh vì việc sử dụng OLED ngày càng tăng trong các sản phẩm cỡ vừa. Huawei, Lenovo… họ đều rất tích cực sử dụng OLED cho máy tính bảng của mình"," một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp màn hình OLED và LCD cho biết. "Với kế hoạch của Apple về iPad sẽ thành hiện thực từ năm tới, chúng tôi chỉ có thể tưởng tượng rằng những ngày sắp tới đối với các nhà sản xuất LCD sẽ còn khó khăn hơn nữa".
Theo Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh OLED đã tăng vọt, chiếm gần một nửa thị trường toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2023. Đối với máy tính bảng, đối tác dự báo rằng 15% sẽ sử dụng màn hình OLED trong quý 2 năm 2024, tăng từ khoảng 8% hiện nay.
Việc cả hai công ty dẫn đầu ngành sử dụng OLED cho máy tính bảng của họ có thể sẽ thuyết phục các thương hiệu khác làm theo, kích thích hơn nữa đầu tư vào chuỗi cung ứng cho công nghệ.
BOE, nhà vô địch màn hình của Trung Quốc và là nhà cung cấp màn hình OLED cho iPhone, gần đây đã công bố kế hoạch chi 63 tỷ nhân dân tệ (8,65 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất màn hình OLED. Đây sẽ chỉ là nhà máy tiên tiến thứ hai như vậy trên thế giới sau Samsung Display, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2025.
"Hướng chuyển đổi từ màn hình LCD sang màn hình OLED của Apple là chắc chắn. Chúng ta có thể thấy điều đó từ khoản đầu tư của các nhà cung cấp, chẳng hạn như Samsung và BOE", Boyce Fan, một nhà phân tích màn hình kỳ cựu của TrendForce cho biết.
Sự thâm nhập ngày càng tăng của OLED vào thị trường điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính cá nhân sẽ "chắc chắn" Nhà phân tích cho biết sẽ tạo thêm áp lực lên các nhà cung cấp màn hình LCD truyền thống.
"Không thể tránh khỏi việc chúng ta sẽ chứng kiến ngày càng nhiều nhà sản xuất màn hình LCD giảm dung lượng màn hình bằng việc sử dụng OLED đang gia tăng trên thị trường" Fan nói. "Mặc dù tất cả đều đang chuyển hướng tập trung sang ứng dụng ô tô, điều đó cũng có nghĩa là thị trường ô tô sẽ trở nên cạnh tranh hơn và có tỷ suất lợi nhuận kém thuận lợi hơn so với trước đây".
(Nguồn: Nikkei Asia)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp