Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ăn tối sớm: Món quà tuyệt vời cho sức khỏe

Tiêu dùng thông minh

31/10/2019 10:06

Ăn tối sớm cho thấy thay đổi đáng kinh ngạc về tình trạng sức khỏe và mức độ thể lực, thời gian lý tưởng cho bữa tối là tầm 7 giờ tối.

Những bữa cơm tối sớm là điều bắt buộc cho sức khỏe tổng thể, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, tạo điều kiện để thức ăn kịp tiêu hóa và có giấc ngủ ngon hơn. Nếu ăn tối muộn sẽ gây khó ngủ vào ban đêm. Nó cũng có thể gây ra các triệu chứng khó tiêu, trào ngược axit. Ngoài ra, thường xuyên ăn tối muộn sẽ làm cho sức khỏe ngày càng xuống dốc.

Ăn tối muộn làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Theo một nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal), những người dùng bữa tối trước 21h hoặc ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn khoảng 20% so với những người ăn tối muộn và đi ngủ ngay sau đó. Có thể nói, tồn tại mối quan hệ mật thiết giữa ung thư, thời gian ăn uống và giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, có rất nhiều nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa thực phẩm và ung thư nhưng các nghiên cứu lại ít chú ý đến hành động, thói quen ăn uống hàng ngày  như thời gian ăn, các hoạt động trước và sau bữa ăn.

Ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt là hai trong số những bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới hiện nay. Theo nghiên cứu được công bố trên International Journal of Cancer, các nhà nghiên cứu đã xem xét lối sống và thời gian ăn uống của những tình nguyện viên tham gia. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt liên quan đến công việc làm ca đêm, gián đoạn sinh học và sự thay đổi nhịp điệu sinh học.

Ăn tối muộn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Ăn tối muộn gây hại cho sức khỏe. Điều quan trọng là phải ăn tối sớm để có được giấc ngủ ngon, sâu giấc. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y, thuộc Đại học Pennsylvania nói rằng ăn khuya có thể nguy hiểm hơn rất nhiều so với suy nghĩ của mọi người.

Ăn tối sớm: Món quà tuyệt vời cho sức khỏe

Ăn trễ, ăn chậm kéo dài có thể làm tăng cân, tăng nồng độ insulin và cholesterol xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình chuyển hóa chất béo, rối loạn nội tiết tố, gây các vấn đề về tim mạch, tiểu đường và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Ảnh hưởng đến khả năng nhận thức: Một nghiên cứu tại Trường Y David Geffen tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) nói rằng ăn muộn vào ban đêm có thể làm thay đổi sinh lý não. Theo các nhà nghiên cứu, nếu bạn ăn vào một thời điểm gần với thời gian ngủ, vùng đồi thị của não không thể kiểm soát tốt, dẫn đến sự suy giảm nhận thức và trí nhớ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí eLiffe.

Lợi ích tuyệt vời của bữa tối sớm

Hỗ trợ giảm cân

Theo các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Béo phì, bữa tối sớm làm giảm cơn thèm ăn và thay đổi mô hình đốt cháy chất béo và carbohydrate. Nhờ vậy, cân nặng được giảm hoặc duy trì ở mức ổn định. Ăn tối sớm không chỉ tạo ra sự khác biệt trong mục tiêu giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Nếu bạn có thói quen đo đếm lượng calo trong bữa ăn, bạn sẽ nhận thấy dược lượng cân năng giảm được với tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo bữa ăn tối sớm mỗi ngày, vào khoảng thời gian nhất định thì giảm cân mới có tác dụng.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn tối muộn, gần giờ đi ngủ có thể tăng nguy cơ đau tim, suy tim, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch dự phòng Châu Âu. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, những người ăn tối muộn có khả năng tử vong cao gấp 4-5 lần. Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá hành vi ăn uống không lành mạnh ở bệnh nhân mắc hội chứng mạch vành cấp tính.

Tăng cường tiêu hóa

Ăn tối sớm giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, giữ cho dạ dày khỏe mạnh. Đồng thời, giảm đáng kể chứng khó tiêu, trào ngược axit và đầy hơi.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu được công bố trên Sinh lý học thực nghiệm, ăn muộn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Bạn phát triển đề kháng insulin khi các tế bào cơ thể không phản ứng với insulin theo cách nó được yêu cầu. Điều này góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Ăn tối sớm có thể giảm được nguy cơ này.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement