Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ xuất khẩu gạo nhiều hơn Thái Lan, Việt Nam và Pakistan cộng lại

Giá cả hàng hóa

20/09/2021 10:43

Theo Reuters, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ báo tăng từ 358 - 363 USD trong tuần tính đến ngày 3/9 lên 360 - 365 USD/tấn trong tuần trước, mức cao nhất kể từ cuối tháng 7.

Theo đó, Ấn Độ có thể chiếm tới 45% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu vào năm 2021 khi năng lực xếp dỡ tại cảng được mở rộng cho phép nhà trồng lúa lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc vận chuyển khối lượng kỷ lục cho người mua trên khắp châu Phi và châu Á.

Nitin Gupta, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ, cho biết nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới có thể xuất khẩu tới 22 triệu tấn gạo trong năm nay, hoặc nhiều hơn tổng lượng xuất khẩu của 3 nhà xuất khẩu lớn nhất tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam và Pakistan.

"Cùng với các bên mua truyền thống, năm nay Trung Quốc, Việt Nam và Bangladesh cũng mua gạo từ Ấn Độ" - ông Nitin Gupta, phó chủ tịch công ty kinh doanh gạo Olam India, tiết lộ với Hãng tin Reuters.

c7wqnquq3nj37nc66m6ftsnldy.jpg
Một công nhân thu gom gạo đã luộc để trải lên sấy khô tại một nhà máy gạo ở ngoại ô Kolkata, Ấn Độ, ngày 31/1/2019. Ảnh: Reuters

Ấn Độ là nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc. Theo thống kê, Trung Quốc sản xuất 147 triệu tấn trong mùa 2019-2020, tiếp theo là Ấn Độ với 116 triệu tấn.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Ấn Độ, xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm 2021 đã tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12,84 triệu tấn.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Ấn Độ, xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm 2021 đã tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 12,84 triệu tấn.

Trước đó, xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong năm 2020 đã tăng gần 50%, lên mức kỷ lục 14,7 triệu tấn.

ando.png
Ấn Độ tất nhiên sẽ thống trị thương mại gạo toàn cầu vào năm 2021 khi công suất cảng mới tăng cường tiềm năng vận chuyển.

Theo Rueters, gạo của Ấn Độ đã chiếm ưu thế giá rẻ hơn các nhà xuất khẩu Thái Lan và Việt Nam từ tháng 3/2021, trong khi nhu cầu gạo của thế giới tăng cao kỷ lục trong dịch COVID-19.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng hạn chế tại Kakinada Anchorage, cảng gạo chính của Ấn Độ, đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn dai dẳng và sự chậm trễ kéo dài hàng trong năm ngoái, khiến một số người mua phải chuyển nhà cung cấp.

Nhà xuất khẩu Brahmananda Gudimetla cho biết Ấn Độ đã giảm giá hơn 100 USD / tấn so với các nhà xuất khẩu khác, nhưng phần lớn mức chiết khấu đã bị xóa sổ do phí tiêu thụ cao hơn liên quan đến sự chậm trễ.

Tuy nhiên, từ tháng 2/2021, Ấn Độ đưa vào sử dụng cảng nước sâu Kakinada ở bang Andhra Pradesh phục vụ cho xuất khẩu gạo.

"Thời gian tàu đợi đã giảm sau khi cảng nước sâu này bắt đầu xuất khẩu gạo" - chủ tịch B.V. Krishna Rao của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ nói.

bieudo.png
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tiếp tục giảm mạnh so với giá gạo Đông Nam Á kể từ đầu năm 2020. Ảnh: Reuters

Ấn Độ đã xuất khẩu 12,84 triệu tấn gạo trong 7 tháng đầu năm 2021, tăng 65% so với một năm trước, theo số liệu tạm thời từ Bộ Thương mại.

M Muralidhar, Giám đốc điều hành của Kakinada Seaports Ltd., cho biết ít nhất một triệu tấn gạo sẽ được vận chuyển từ cảng nước sâu vào năm 2021.

Mặc dù có thêm công suất cảng, tỷ lệ bốc dỡ của Kakinada vẫn thua các cảng Đông Nam Á do thiếu cơ sở hạ tầng xử lý gạo chuyên dụng.

Fahim Shamsi, chú thích của một con tàu chở gạo cho biết: "Ở Kakinada ở đây, mất gần một tháng để xếp khoảng 33.000 tấn gạo kể từ khi chúng tôi thả neo. Ở Thái Lan, chỉ mất 11 ngày cho số lượng tương tự". tại Kakinada trong tháng này.

Căng thẳng tại cảng Kakinda đã gia tăng sau khi chi phí vận chuyển gạo bằng container tăng cao, buộc các chủ hàng gạo phải chuyển từ container sang tàu rời, Gupta của Olam cho biết.

Kakinada có thể xuất khẩu thêm 2 triệu tấn gạo nếu cơ sở hạ tầng được nâng cấp và quy trình được cơ giới hóa, Rao nói.

Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ chủ yếu đến các nước châu Phi và châu Á, trong khi gạo basmati cao cấp đến Trung Đông, Mỹ và Anh.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement