Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Amazon xác nhận lưu dữ liệu ngay cả khi người dùng đã xóa

Tiêu dùng thông minh

06/07/2019 08:37

Amazon thừa nhận rằng dữ liệu ghi âm qua Alexa sẽ không được xóa, do những vấn đề trong quá trình xóa dữ liệu trên hệ thống lưu trữ toàn cầu

Trong phát ngôn mới nhất từ Amazon, hãng đã thừa nhận rằng các dữ liệu giọng nói được ghi bằng Alexa và thiết bị Echo không được xóa hoàn toàn, kể cả khi người dùng đã chủ động xóa chúng khỏi tài khoản. Chi tiết cụ thể về phát ngôn này nằm trong lá thư gửi tới thượng nghị sĩ Chris Coons mà sau đó được đăng tải vào ngày 28/6, đã giúp người dùng biết được các chính sách của Amazon với những dữ liệu này.

Được biết, lá thư là câu trả lời cho câu hỏi của Coons vào hồi tháng trước, khi ông thắc mắc về thời gian Amazon lưu trữ các dữ liệu ghi âm. Trong đó, Amazon ghi rõ:“Chúng tôi lưu trữ các đoạn ghi âm và bản chép cho tới khi khách hàng yêu cầu xóa chúng.”

Amazon không hoàn toàn xóa các đoạn ghi âm qua Alexa, kể cả khi người dùng yêu cầu

Theo một cuộc điều tra của báo chí vào hồi tháng 5, đã từng có khá nhiều nghi vấn về vấn đề lưu trữ dữ liệu tại Amazon. Đáp lại những nghi vấn này, Amazon thừa nhận rằng dữ liệu ghi âm qua Alexa sẽ không được xóa, do những vấn đề trong quá trình xóa dữ liệu trên hệ thống lưu trữ toàn cầu, và cũng do hãng không muốn cho người dùng biết về việc lưu trữ này.

2-4-1
Amazon xác nhận lưu dữ liệu ngay cả khi người dùng đã xóa.

Lúc này, ông Brian Huseman, phó Giám đốc chính sách công của Amazon cho biết, doanh nghiệp đang “cố gắng đảm bảo rằng những bản ghi sẽ được loại bỏ hoàn toàn khỏi hệ thống lưu trữ của Alexa".Phát ngôn này đã thừa nhận, các bản ghi âm thanh cũng như văn bản đã bị lưu trữ ở những hệ thống khác nhau trong những khoảng thời gian khác nhau, kể cả khi người dùng tự xóa chúng. Tuy nhiên, trái với khẳng định của Huseman, trong một số trường hợp, Amazon đã quyết định giữ lại dữ liệu để không ảnh hưởng tới các tính năng của Alexa.

Thư trả lời của Amazon cũng cho biết, tuy hãng không cố lưu trữ những file ghi âm, lịch sử giao dịch và sử dụng dịch vụ qua Alexa sẽ vẫn được lưu lại. Cụ thể, Huseman đã viết: “Chúng tôi không lưu trữ đoạn ghi âm, nhưng vẫn lưu trữ các tương tác, cũng như phản hồi của Alexa với những tương tác này”.

Ngoài ra, trong thư cũng nêu rõ, Amazon và thậm chí là cả những nhà phát triển Alexa, đều có thể lưu trữ mọi dữ liệu về giao dịch và hành vi thường xuyên của người dùng, chỉ bằng một thiết bị Echo. Amazon giải thích rằng mục đích của hành động này là để tạo ra trải nghiệm dễ dàng và trơn tru hơn cho người dùng.

Cụ thể, Huseman giải thích: “Những tác vụ khác thông qua Alexa – như đặt báo thức lặp lại, yêu cầu nhắc nhở về ngày đặc biệt, đặt lịch họp, hay gửi tin nhắn cho bạn bè – đều là những tác vụ lặp lại. Khách hàng sẽ không muốn các dữ liệu bị xóa, bởi lẽ nó cũng sẽ xóa đi phản ứng tức thời của Alexa cho những tác vụ này”.

Sau một công bố của báo giới vào tháng 4 về việc hàng nghìn nhân viên, bao gồm cả nhân viên hợp đồng, đều có thể truy cập hệ dữ liệu tương tác của Alexa (tức những thông tin mang tính cá nhân và nhạy cảm), sự chú ý đã đổ dồn vào trợ lý ảo này. Theo Amazon, việc kiểm duyệt và chú thích cho bộ dữ liệu này sẽ giúp cho việc cải tiến Alexa, cũng như hỗ trợ quá trình học máy của hệ điều hành AI đằng sau nó.

Một lần nữa, Alexa của Amazon đang nhận phải những phản hồi tiêu cực

Sự thiếu minh bạch trong cách thức và mức độ thu thập và lưu trữ dữ liệu của Amazon, cũng như sự chần chừ trong việc xóa bỏ các dữ liệu khỏi máy chủ của hãng đã đem lại những phản hồi không mấy tích cực, mặc cho Amazon đã phân trần rằng đây là điều bình thường trong việc xây dựng các công cụ và dịch vụ ứng dụng AI.

Tệ hơn, Alexa thậm chí còn lưu trữ cả những thông tin về sức khỏe người dùng. Ngoài ra, Amazon cũng đã bị các tổ chức về quyền trẻ em cáo buộc đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA), sau các hành động lưu trữ và thu thập dữ liệu với trẻ em qua các thiết bị Amazon Echo Dot Kids.

“Phản hồi của Amazon cho thấy khả năng lớn rằng các dữ liệu tương tác của người dùng không được xóa hoàn toàn khỏi máy chủ, kể cả khi người dùng chủ động yêu cầu xóa chúng,” Coon nói. “Người dùng có quyền được biết dữ liệu của họ đang được sử dụng như thế nào, và tôi sẽ tiếp tục làm việc với cả hai phía, nhằm bảo vệ những thông tin cá nhân của người dùng một cách hiệu quả nhất.”

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement