Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba rót 3 tỷ USD vào Grab muốn có đội ngũ giao hàng riêng cho Lazada?

Doanh nghiệp

15/09/2020 07:31

Alibaba sẽ rót 3 tỷ USD cho nền tảng gọi xe Grab, rất có thể các tài xế áo xanh sẽ giao hàng cho sàn thương mại điện tử Lazada.

Bloomberg đưa tin, Alibaba Group Holding đang đàm phán để đầu tư 3 tỷ USD vào Grab Holdings. “Ông trùm” thương mại điện tử Trung Quốc sẽ là nhà đầu tư duy nhất trong vòng gọi vốn này của kỳ lân công nghệ Châu Á. Alibaba sẽ chi một phần quỹ đầu tư của mình để mua lại một số cổ phiếu Grab do Uber Technologies nắm giữ. Thỏa thuận có thể đại diện cho một trong những vụ rót tiền lớn nhất của Alibaba vào Đông Nam Á kể từ khoản đầu tư đầu tiên vào Lazada vào năm 2016.

Tập đoàn lớn nhất Trung Quốc trước đây đã có những động thái lân la trong lĩnh vực gọi xe, nhưng mối quan hệ với Grab lần này giúp Alibaba có quyền truy cập vào dữ liệu của hàng triệu người dùng ở 8 quốc gia, đội ngũ giao hàng đang phát triển, cũng như cổ phần trong dịch vụ tài chính và ví điện tử. 

Một kế hoạch cụ thể đang được thảo luận, là tích hợp mạng lưới giao hàng của Grab vào Lazada. Điều này cũng giúp Grab tiếp cận với mạng lưới người tiêu dùng rộng lớn hơn.

Có khả năng Lazada sẽ sở hữu thêm đội ngũ giao hàng riêng từ Grab. Ảnh: Lazada Việt Nam
Có khả năng Lazada sẽ sở hữu thêm đội ngũ giao hàng riêng từ Grab. Ảnh: Lazada Việt Nam

Theo Bloomberg, khoản đầu tư 3 tỷ USD của Alibaba vào Grab ở Đông Nam Á, có thể thúc đẩy tăng trưởng người dùng của công ty con thương mại điện tử Lazada, vốn đang thất thế trước Shopee do Tencent hậu thuẫn. Lazada có thể khai thác cơ sở dữ liệu người dùng đặt xe và giao đồ ăn khá lớn của Grab, những dịch vụ thường có tần suất sử dụng cao hơn thương mại điện tử.

Khoản tài trợ này của Alibaba sẽ chiếm khoảng 1/5 mức định giá 14 tỷ USD gần đây nhất của Grab. Dòng tiền mới đến trong bối cảnh ngày càng nhiều câu hỏi về khả năng hoạt động của công ty công nghệ với mức giá cao ngất ngưởng, khi phải vật lộn với tác động của đại dịch COVID-19. 

Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết, công ty đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay”, trong khi đồng sáng lập Tan Hooi Ling từng cảnh báo về một “ mùa đông dài” đối với Grab. Các nhà đầu tư hiện tại cũng tỏ ra thất vọng trước những gì Grab có thể cạnh tranh với “đối thủ truyền kiếp” trong khu vực là Gojek.

Tuy vậy, theo App Annie, Grab đang dẫn trước Gojek ở Indonesia, dựa trên tổng số lượt tải xuống ứng dụng cho đến nay. Dù trước đó, Gojek là ứng dụng trong lĩnh vực dịch vụ cá nhân được người Indonesia sử dụng rộng rãi nhất vào năm 2019, dựa trên “Báo cáo trạng thái di động năm 2020” của App Annie.

Bloomberg cho rằng, các công ty gọi xe lớn nhất thế giới đã trải qua nhiều năm chiến đấu tốn kém trên lãnh thổ của nhau, trước khi đồng ý đứng ngoài thị trường cốt lõi của nhau. 

“Thỏa thuận ngừng bắn” tại Đông Nam Á khiến Uber có cổ phần đáng kể trong các đối thủ, trị giá hơn 9 tỷ USD, trong đó có 23,2% cổ phần của Grab vào cuối năm 2018. Theo các điều khoản của thỏa thuận mà Uber đã ký để rời khỏi Đông Nam Á, Grab đang mang về thu nhập hơn 2 tỷ USD cho công ty có trụ sở tại San Francisco, theo ước tính của Bloomberg.

Grab đang phải trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay vì COVID-19. Ảnh: Bloomberg
Grab đang phải trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay vì COVID-19. Ảnh: Bloomberg

Gần đây, cổ đông lớn SoftBank cũng đã thúc đẩy Grab “làm hòa” với Gojek. Ngay cả khi những suy đoán về khả năng sáp nhập đã xuất hiện trở lại, Bloomberg cho rằng cả hai còn lâu mới đạt được thỏa thuận này. Các cuộc đàm phán bị cản trở bởi mối quan hệ thù địch giữa hai công ty, và sự phức tạp của việc phối hợp giữa quá nhiều nhà đầu tư.

Và bất kỳ thỏa thuận nào cũng có khả năng phải đối mặt với các rào cản pháp lý vì kết hợp hai công ty hàng đầu trong khu vực, làm giảm sự cạnh tranh trong các lĩnh vực gọi xe, và mới hơn như giao hàng thực phẩm và tài chính.

Đại dịch COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội đã gây thiệt hại cho cả hai công ty, buộc họ phải cắt giảm việc làm và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, Gojek đã thu được vốn mới từ Facebook và PayPal cho nỗ lực tạo ra một nền tảng thanh toán kỹ thuật số trong khu vực.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement