Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Alibaba đã tăng quy mô mua lại cổ phần lên 25 tỷ USD

Doanh nghiệp

22/03/2022 15:02

Alibaba Group Holding cho biết họ sẽ tăng quy mô chương trình mua lại cổ phiếu từ 15 tỷ USD lên 25 tỷ USD.

Đây là kế hoạch mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của gã khổng lồ thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các cổ phiếu bị ảnh hưởng do lo ngại tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ tăng điểm trong vài ngày qua sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He nói rằng Bắc Kinh sẽ triển khai thêm các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế cũng như các bước chính sách thuận lợi cho thị trường vốn.

Thông báo hôm 22/3 được đưa ra sau khi cổ phiếu của Alibaba, niêm yết tại Hồng Kông và New York, giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong tháng này do triển vọng ảm đạm đối với các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, Alibaba vật lộn với doanh thu chậm lại và một cuộc đàn áp quy định.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f3-2f5-2f9-2f2-2f39572953-5-eng-gb-2fcropped-1647921870-08-27.alibababuyback.jpg

Chương trình trị giá 25 tỷ USD hiện tại sẽ có hiệu lực trong thời gian 2 năm, cụ thể đến tháng 3/2024. công ty cho biết trong một hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Ngoài ra, Alibaba cho biết họ đã mua lại khoảng 9,2 tỷ USD cổ phiếu niêm yết tại Mỹ vào ngày 18/3 theo chương trình của mình và dự kiến ban đầu ​​kéo dài đến cuối năm nay..

Phó Giám đốc Tài chính Toby Xu cho biết: “Việc mua lại cổ phiếu có kích thước lớn nhấn mạnh niềm tin của chúng tôi vào tiềm năng tăng trưởng bền vững, lâu dài và việc tạo ra giá trị của Alibaba. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của Alibaba không phản ánh đúng giá trị của công ty dựa trên sức khỏe tài chính mạnh mẽ và các kế hoạch mở rộng của chúng tôi."

Sau khi Alibaba công bố thông tin trên, cổ phiếu của Alibaba đã tăng 4,5% tại Hồng Kông và tại thị trường Mỹ, cổ phiếu đóng cửa giảm 4,3% vào phiên đầu tuần.

Mark Greeven, giáo sư chiến lược và đổi mới tại Singapore cho biết: "Alibaba có động lực rất mạnh mẽ để thể hiện loại dấu hiệu tự tin này, có lẽ mạnh hơn các công ty khác, vì họ đang đối mặt với nhiều thách thức hơn ở Trung Quốc". 

Hơn 100 công ty niêm yết tại Hồng Kông đã triển khai các chương trình mua lại cổ phần kể từ đầu năm, bao gồm China Mobile, Tencent và Xiaomi.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​một số công ty Trung Quốc tăng tốc mua lại cổ phần", Ivan Su, nhà phân tích cổ phần cấp cao của Morningstar cho biết.

"Tôi nghĩ rằng mỗi công ty đều có cách phân bổ vốn của họ và khi cổ phiếu đủ rẻ, việc mua lại cổ phiếu có thể tạo ra nhiều giá trị hơn cho cổ đông."

Ming Lu, một nhà phân tích xuất bản trên nền tảng nghiên cứu đầu tư độc lập Smartkarma, cho biết các chương trình mua lại cổ phiếu của các công ty Trung Quốc là "một tín hiệu thường xuyên cho thấy họ có niềm tin."

Alibaba đã đẩy mạnh kế hoạch mua lại cổ phiếu của mình kể từ khi chương trình trị giá 6 tỷ USD ban đầu được triển khai vào năm 2017. Con số này đã được tăng lên 10 tỷ USD vào năm 2020 và lên 15 tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái, nhưng các động thái này không thể làm nổi giá cổ phiếu của hãng.

Alibaba và các cổ phiếu công nghệ khác của Trung Quốc đã bị bán tháo trong những tuần gần đây trong bối cảnh thị trường đang lo lắng về cuộc xung đột ở Ukraina.

Cũng trong ngày 22/3, Alibaba cũng bổ nhiệm Wei Jian Shan, Chủ tịch điều hành của tập đoàn đầu tư PAG, làm Giám đốc độc lập trong hội đồng quản trị và Borje Ekholm, CEO của Ericsson sẽ rút khỏi hội đồng quản trị của Alibaba vào ngày 31/3.

Alibaba, người nắm giữ kỷ lục của Mỹ về đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất, tháng trước đã công bố mức tăng trưởng doanh thu hàng quý chậm nhất, tăng 10% lên 242,6 tỷ nhân dân tệ trong tháng 10 đến tháng 12. Báo cáo tài chính quý không có dấu hiệu cải thiện trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh.

Bên cạnh áp lực pháp lý, Alibaba còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ JD.com và Pinduoduo trong những năm gần đây, cũng như những khó khăn mà hầu hết các công ty Trung Quốc phải đối mặt do kinh tế Trung Quốc suy thoái và gián đoạn COVID-19 kéo dài.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement