Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ai sẽ kế thừa đế chế King Power và CLB bóng đá Leicester City của cố tỷ phú Vichai?

Phân tích

29/10/2018 15:12

Vụ tai nạn trực thăng cướp đi sinh mạng tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, Chủ tịch CLB bóng đá Leicester City, gây nên sự chú ý về sự nghiệp của ông.

Sự bảo đảm của Hoàng gia

Họ Srivaddhanaprabha được vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan ban cho và có ý nghĩa theo tiếng Thái là "ánh sáng của vinh quang tiến bộ". Điều đó xảy ra sau khi vị vua đã ban cho vinh dự hiếm hoi của một bảo đảm hoàng gia cho Vichai.

Tỷ phú Vichai cùng con trai Aiyawatt Srivaddhanaprabha là Giám đốc điều hành của King Power và Phó chủ tịch của câu lạc bộ Leicester City.
Tỷ phú Vichai cùng con trai Aiyawatt Srivaddhanaprabha là Giám đốc điều hành của King Power và Phó chủ tịch của câu lạc bộ Leicester City.

Aiyawatt Srivaddhanaprabha, con trai của Vichai là Giám đốc điều hành của King Power và phó chủ tịch của Leicester City. Hồ sơ cho thấy Aiyawatt có cổ phần cá nhân lớn nhất sau Vichai trong đơn vị AirAsia. Hầu hết các cổ phiếu King Power của gia đình được nắm giữ thông qua tập đoàn V & A Holdings tại Thái Lan.

Phu nhân của Vichai Aimon Srivaddhanaprabha là Phó chủ tịch của King Power. Apichet Srivaddhanaprabha, một người con trai khác của ông, cùng với các chị em Voramas Srivaddhanaprabha và Aroonroong Srivaddhanaprabha, cũng là những thành viên điều hành King Power.

Tỷ phú Vichai là người đứng đầu Asian Football Investments, công ty đã mua Leicester City Football Club vào năm 2010. Dưới quyền sở hữu của mình, câu lạc bộ bóng đá Leicester đã giành được quyền chơi tại giải Ngoại hạng Anh vào năm 2014 và trở thành nhà vô địch giải bóng đá giàu nhất thế giới hai năm sau đó.

Đế chế cửa hàng miễn thuế

Sự nổi tiếng của Vichai Srivaddhanaprabhas gắn liền với thành tích vô địch giải bóng đá Ngoại hạng Anh của CLB Leicester City.

Ai sẽ kế thừa đế chế King Power và CLB bóng đá Leicester City của cố tỷ phú Vichai?

Tài sản của gia đình ông có nguồn gốc chủ yếu từ nhà khổng lồ King Power Group của Thái Lan, đế chế kinh doanh miễn thuế được xây dựng trong gần ba thập niên.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Chủ tịch của King Power Vichai có tài sản trị giá 3,3 tỷ USD. Sự bùng nổ du lịch của đã thu hút một lượng lớn khách đến các sân bay chính của Thái Lan, nơi King Power là nhà cung cấp độc quyền các cửa hàng miễn thuế dưới sự nhượng bộ từ các sân bay của Thái Lan.

Cái chết đột ngột của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabhas có thể ảnh hưởng đến việc Thái Lan chuẩn bị đấu thầu quyền kinh doanh các cửa hàng miễn thuế tại Suvarnabhumi, sân bay quốc tế chính của Thái Lan tại thủ đô Bangkok. Quyền kinh doanh hiện tại của King Power sẽ hết hạn vào năm 2020. Hiện tại, các nhà đầu tư nước ngoài như Lotte Corp của Hàn Quốc, đã thể hiện sự quan tâm đến hàng miễn thuế tại Suvarnabhumi. Ngoài ra, các công ty trong nước là Tập đoàn Mall, Tập đoàn Central và Bangkok Airways Pcl cũng dòm ngó miếng bánh béo bở này.

King Power là nhà bán lẻ miễn thuế lớn nhất ở Thái Lan. Gia đình cũng nắm giữ lượng nhỏ cổ phần ở Thai AirAsia, một bộ phận của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia Group Bhd.

Đi dây để tồn tại

Ai sẽ kế thừa đế chế King Power và CLB bóng đá Leicester City của cố tỷ phú Vichai?

Câu chuyện bắt đầu ở Thái Lan, nơi tỷ phú Vichai cho ra đời King Power vào năm 1989 và được cấp phép thành lập cửa hàng miễn thuế đầu tiên ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Bước chuyển mình của công ty nhờ vào việc được trao độc quyền triển khai các cửa hàng miễn thuế tại các sân bay chính của Thái Lan. Bên cạnh đó, King Power cũng được quyền quản lý tất cả các không gian thương mại tại sân bay Suvarnabhumi, được khai trương vào năm 2006.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, gần 80 triệu hành khách đến Suvarnabhumi và Don Mueang, sân bay thứ hai của Bangkok và cũng là nơi King Power độc quyền khai thác. Trong khi tăng trưởng du lịch bùng nổ gần đây và là động cơ chính của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, King Power đã hưởng lợi rất nhiều.

Tuy nhiên để tồn tại và mở rộng King Power, tỷ phú Vichai phải luôn tìm cách thích ứng trong môi trường chính trị phức tạp của Thái Lan. 

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement