Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

99/100 thành phố ở châu Á đối mặt với rủi ro môi trường cao nhất thế giới

Lối sống

14/05/2021 10:40

Các thành phố châu Á đang phải đối mặt với những rủi ro lớn nhất từ ​​các vấn đề môi trường như ô nhiễm, nắng nóng khắc nghiệt, biến đổi khí hậu và thiên tai, theo một báo cáo mới từ Verisk Maplecroft.

Báo cáo cho thấy hơn 400 thành phố lớn với tổng dân số khoảng 1,5 tỷ người đang đối mặt với nguy cơ "cao" hoặc "rất nghiêm trọng" do các vấn đề môi trường như ô nhiễm, cạn kiệt nguồn nước sạch, các đợt nóng gây chết người, thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, 99 trong số 100 thành phố có nguy cơ về môi trường và khí hậu cao nhất thế giới nằm ở châu Á, theo CNBC.

106102183-1567059588639gettyimages-131335375.jpeg
Giao thông tắc nghẽn ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Indonesia

Thủ đô Jakarta của Indonesia được mệnh danh là thành phố nguy hiểm nhất trên toàn cầu do ô nhiễm không khí nghiêm trọng, báo cáo cho biết. Quốc gia này cũng phải đối mặt với các mối đe dọa lâu năm từ lũ lụt và các hoạt động địa chấn.

Thành phố với khoảng 10 triệu dân này cũng phải đối mặt với tình trạng giao thông đông đúc và dễ bị ngập lụt vì được cho là một trong những thành phố chìm nhanh nhất trên thế giới.

Vào năm 2019, Tổng thống Joko Widodo tiết lộ kế hoạch chuyển thủ đô Indonesia từ Jakarta, trên đảo Java, đến đảo Borneo. Tuy nhiên, dự án đó đã bị đình trệ do đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ấn Độ

Các thành phố đô thị của Ấn Độ như Delhi, Chennai, Jaipur, Lucknow, Bengaluru và trung tâm tài chính Mumbai nằm trong số 30 nơi có nguy cơ cao nhất, theo báo cáo.

Trong những năm gần đây, thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã gây chú ý vì chất lượng không khí nguy hiểm đến mức các quan chức buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và đóng cửa trường học.

Quốc gia lớn nhất Nam Á phải đối mặt với thách thức kép là ô nhiễm không khí và nước. Báo cáo lưu ý rằng không khí độc hại đã gây ra gần 1/5 số người chết ở Ấn Độ vào năm 2019 và gây thiệt hại kinh tế 36 tỷ USD.

Trong khi đó, ô nhiễm nguồn nước đã dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm gần 9 tỷ USD và dẫn đến 400.000 ca tử vong mỗi năm ở nước này.

13-1620898934-anh-o-nhiem-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Đông Á

Theo báo cáo, các thành phố Đông Á có nhiều rủi ro hơn do thiên tai. Ở Trung Quốc, Quảng Châu và Đông Quan dễ bị ngập lụt. Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc, cũng như Tokyo và Osaka của Nhật Bản phải đối mặt với các mối đe dọa bao gồm động đất và bão.

Ô nhiễm cũng là một vấn đề lớn ở Trung Quốc. Báo cáo chỉ ra rằng Trung Quốc và Ấn Độ chiếm tới 286 triệu người, trong số 336 triệu người sống ở các thành phố có nguy cơ ô nhiễm cao.

Châu Phi

Biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm các rủi ro môi trường và lục địa châu Phi dễ bị tổn thương nhất. Theo báo cáo, các thành phố ở đó phải chịu sự khắc nghiệt của khí hậu và được trang bị ít nhất để giảm thiểu các tác động vật lý.

Will Nichols, người đứng đầu nghiên cứu về môi trường và biến đổi khí hậu tại Verisk Maplecroft, cho biết trong báo cáo: “Một mối nguy đáng kể đối với nhiều thành phố là biến đổi khí hậu sẽ khuếch đại các rủi ro liên quan đến thời tiết như thế nào. “Nhiệt độ cao hơn và mức độ nghiêm trọng và tần suất ngày càng tăng của các hiện tượng cực đoan như bão, hạn hán và lũ lụt sẽ thay đổi chất lượng sống và triển vọng tăng trưởng kinh tế của nhiều thành phố trên toàn cầu.”

Tháng trước, lãnh đạo các nước như Brazil, Canada và Nhật Bản đã cam kết hạn chế phát thải khí nhà kính trong nước và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Tổng thống Joe Biden chủ trì.

Về phần mình, Mỹ đã tuyên bố sẽ cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải vào năm 2030.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement