Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7,7 tỷ USD bị đánh cắp và 7 vụ lừa đảo tiền điện tử lớn nhất năm 2021

Tiền điện tử

23/12/2021 05:03

Các vấn đề về sự biến động và lòng tin đang đe dọa không gian tiền điện tử, nơi chứng kiến ​​hơn 7,7 tỷ USD bị đánh cắp trên toàn thế giới trong các vụ lừa đảo.
news

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty phân tích blockchain Chainalysis: “Lừa đảo một lần nữa lại là hình thức tội phạm dựa trên tiền điện tử lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch, với hơn 7,7 tỷ USD tiền điện tử được lấy từ các nạn nhân trên toàn thế giới”.

Con số này cao hơn 81% so với năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn con số khoảng 9 tỷ USD của năm 2019.

"Điều đó thể hiện mức tăng 81% so với năm 2020, một năm mà hoạt động lừa đảo giảm đáng kể so với năm 2019, phần lớn là do không có bất kỳ kế hoạch Ponzi quy mô lớn nào. Điều đó đã thay đổi vào năm 2021 với Finiko, một kế hoạch Ponzi chủ yếu nhằm vào những người nói tiếng Nga ở khắp Đông Âu, thu về hơn 1,1 tỷ USD từ các nạn nhân", báo cáo lưu ý.

1606a483-d4cf-4aaf-9e7d-33c9e1ac0084-shutterstock_1292537440.jpg

Chainalysis nói: 'Rug pull' được xác định là trò lừa đảo phổ biến nhất vào năm 2021. Những trò này thường xảy ra trong không gian DeFi và được mô tả khi các nhà phát triển từ bỏ dự án sau khi lấy tiền của nhà đầu tư.

"Rug pull được phát triển xây dựng những gì có vẻ là các dự án tiền điện tử hợp pháp - có nghĩa là họ không chỉ đơn giản là thiết lập ví để nhận tiền điện tử, chẳng hạn như các cơ hội đầu tư gian lận - trước khi lấy tiền của nhà đầu tư và biến mất", báo cáo mô tả.

Loại lừa đảo này chiếm 37% tương đương 2,8 tỷ USD trong tổng số năm nay. Năm ngoái, loại tội phạm này chỉ chiếm 1%.

Báo cáo nêu rõ: "Các vụ kéo thảm đã nổi lên như một trò lừa đảo của hệ sinh thái DeFi". "Lừa đảo đặt ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với việc tiếp tục áp dụng tiền điện tử".

Một vụ lừa đảo hàng tỷ USD khác trong năm nay là kế hoạch Finiko Ponzi. Chương trình này hoạt động từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 7 năm 2021.

"Finiko đã mời người dùng đầu tư bằng Bitcoin hoặc Tether, hứa hẹn lợi nhuận hàng tháng lên đến 30% và cuối cùng đã tung ra đồng tiền của riêng mình giao dịch trên một số sàn giao dịch", báo cáo nêu rõ.

"Trong khoảng 19 tháng nó vẫn hoạt động, Finiko đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD Bitcoin trị giá hơn 800.000 khoản tiền gửi riêng biệt ... Finiko đại diện cho một vụ gian lận lớn gây ra chống lại người dùng tiền điện tử ở Đông Âu, chủ yếu ở Nga và Ukraine".

maxresdefault.jpg

Lừa đảo là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng tiền điện tử, đó là lý do tại sao tất cả người chơi cần phải cẩn thận, Chainalysis kết luận.

"Việc chống lại lừa đảo tiền điện tử không thể chỉ dành cho cơ quan thực thi pháp luật và quản lý. Các doanh nghiệp tiền điện tử, các tổ chức tài chính và tất nhiên, Chainalysis cũng đóng một vai trò quan trọng".

Các vụ lừa đảo tiền điện tử lớn nhất năm 2021

2021 là một năm quan trọng đối với tiền điện tử. Đó cũng là một năm lớn đối với các vụ lừa đảo tiền điện tử.

1. Mã thông báo Squid Game

Thực hiện thành công truyền hình trực tuyến lớn nhất trong năm, biến nó thành một loại tiền điện tử và bạn nhận được gì? Một trong những trò gian lận được công khai rộng rãi nhất trong năm.

Các phương tiện truyền thông, thật xấu hổ, đã đâm đầu vào mã thông báo Squid Game, một loại tiền điện tử thay thế hoàn toàn trái phép dựa trên loạt phim nổi tiếng của Netflix Squid Game.

Chỉ trong vài tuần, mã thông báo Squid Game đã từ trị giá vài USD lên gần 3.000 USD. CNBC, Forbes, Business Insider và một loạt các đại lý khác đều đề cập đến mã thông báo Squid Game, dường như bị say mê bởi nó đang tăng giá nhanh như thế nào.

Tuy nhiên, đã có những vấn đề ngay từ đầu. Ngoài việc những người tạo ra nó hoàn toàn không có quyền sử dụng tên Squid Game để làm cơ sở cho tiền điện tử của họ, những người đầu tư vào token Squid Game đã phàn nàn ngay rằng họ không thể bán những gì họ đã mua.

squid-game-cryptocurrency-collapses-in-a-3-million-scam.-1-1024x534(1).jpg

Tất nhiên, điều này là do thiết kế. Những người tạo ra mã thông báo Squid Game đã tạo ra một cơ chế chống bán tháo ngay trong tiền điện tử của họ. Tất nhiên, không phải ai cũng bị chặn bán.

Và mã thông báo Squid Game đã kết thúc theo cùng một cách mà hầu hết các altcoin này làm: Một kế hoạch bơm và bán phá giá để làm giàu cho những người tạo ra nó và bạn bè của họ, khiến các nhà đầu tư bán lẻ mất sạch tiền đều tư.

Tuy nhiên, số lượng báo chí đưa tin về mã thông báo Squid Game đã có thể tạo ra trước khi vụ lừa đảo được tiết lộ, điều này có khả năng giúp đưa nhiều kẻ lừa đảo hơn vào trò lừa đảo, thực sự là độc nhất vô nhị.

2. SaveTheKids/FaZe saga

Đẩy tiền điện tử là công việc kinh doanh lớn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội vào năm 2021.

Tất nhiên, một lượng lớn tiền điện tử mà ngôi sao Instagram yêu thích của bạn hoặc người nổi tiếng TikTok đang quảng cáo cuối cùng đã trở thành kế hoạch bơm và bán. Tuy nhiên, không có trường hợp nào khác về một cuộc tấn công tiền điện tử được thổi phồng bởi người ảnh hưởng có thể phù hợp với những gì đã xảy ra với mã thông báo SaveTheKids.

Vào đầu tháng 6/2021, các thành viên của FaZe Clan là Kay, Teeqo, Jarvis và Nikan, cùng với YouTuber RiceGum bắt đầu quảng cáo một loại tiền điện tử dựa trên từ thiện có tên là SaveTheKids. Những người có ảnh hưởng này không chỉ tweet mà quay cả video quảng cáo và cho trang web SaveTheKids mượn hình ảnh của họ.

Quảng cáo chiêu hàng rất đơn giản: Đầu tư vào loại tiền điện tử mới này chắc chắn sẽ thành công vì nó có mối liên hệ với thương hiệu Esports lớn nhất hành tinh và dự án cũng sẽ giúp quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện dành cho trẻ em. Đôi bên cùng có lợi!

save-the-kids-charity-e1625679004551.jpg

Ngay sau khi mã thông báo SaveTheKids chính thức ra mắt, tiền điện tử đã tăng giá do bán tháo lớn từ những nhà đầu tư ban đầu nắm giữ phần lớn mã thông báo. Ngay sau khi SaveTheKids ra mắt công chúng, nó đã trở nên vô giá trị.

Có lẽ, mọi thứ có thể đã kết thúc ở đó, toàn bộ tình huống trở nên giống như một trò lừa đảo tiền xu khác thay thế. Tuy nhiên, một số người nhận thấy FaZe Kay, đặc biệt, có thiên hướng quảng cáo tiền điện tử và tất cả đều kết thúc theo cách này.

Những người dùng YouTube như Coffeezilla, SomeOrdinaryGamers và Barely Sociable đã sớm phát hiện ra một mạng lưới lừa dối rối rắm liên quan đến FaZe Kay không chỉ quảng cáo trò lừa đảo mà còn trong việc tạo ra nó.

Vào cuối câu chuyện này, FaZe Clan đã đưa ra một cuộc đánh giá nội bộ với kết quả là nhiều lần bị đình chỉ và các thành viên FaZe bao gồm cả FaZe Kay bị đuổi khỏi nhóm.

3. Adin Ross thừa nhận anh ta đã quảng bá một trò lừa đảo tiền điện tử

Sẽ thật thiếu sót nếu không trao thưởng cho quảng cáo mã thông báo MILF của Adin Ross với đề cập rất riêng của nó.

Ross là một streamer Twitch nổi tiếng với hàng triệu người theo dõi trên nền tảng này. Anh ấy đã nhận được nhiều lời chỉ trích trong năm qua vì các luồng cờ bạc của mình, nơi anh ấy quảng cáo các nền tảng sòng bạc trực tuyến sơ sài.

screen-shot-2021-12-22-at-20.48.24.png

Bản thân streamer này đã vô tình làm rò rỉ tin nhắn của anh ấy trong một luồng vào mùa hè cho thấy anh ấy đang kiếm được hàng triệu USD từ những giao dịch khuyến mại này.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2021, Ross cũng đã nhảy vào thế giới tiền điện tử bằng cách quảng cáo một đồng tiền thay thế được gọi là mã thông báo MILF. Ross đã được trả hàng trăm nghìn đô la để tự mình trải qua quá trình mua tiền điện tử tẻ nhạt.

Tuy nhiên, chỉ ba tuần sau, Ross đã có một sự thay đổi rõ rệt trong thông điệp khi nói đến cơ hội đầu tư này.

"Nhân tiện, cái thứ khốn kiếp MILF Token mà tôi đã làm trước đây rồi? Tôi đã nói với các bạn là đừng mua thứ đó", Ross nói trong khi cười trong một buổi phát trực tiếp. "Tôi đã được trả tiền một túi để làm điều đó. Giống như, tôi không quan tâm. Tôi hy vọng không ai trong số các bạn thực sự mua nó".

4. Thông cáo báo chí giả mạo

Năm ngoái, bạn không thể bắt gặp một tweet về tiền điện tử nếu không có tài khoản Twitter giả của Elon Musk trong các câu trả lời, thúc đẩy một số memecoin hoặc kế hoạch ponzi mới.

Năm nay, các thông cáo báo chí giả đã đưa trò lừa đảo này lên một tầm cao mới.

Vào hai dịp riêng biệt vào năm 2021, các thông cáo báo chí giả mạo từ các tập đoàn bán lẻ toàn cầu đã lừa bịp phương tiện truyền thông đăng những câu chuyện giả mạo rằng các công ty sẽ bắt đầu chấp nhận tiền điện tử.

Vào tháng 9, một thông cáo báo chí giả đã thông báo rằng Walmart sẽ bắt đầu chấp nhận Litecoin. Chỉ vài tháng sau, một thông cáo báo chí giả mạo tuyên bố rằng Kroger sẽ sử dụng Bitcoin Cash làm thanh toán.

kroger-bitcoin-cash.jpg

Các phương tiện truyền thông chính thống đã ngụy biện cho trò lừa đảo và đưa tin giả mạo trong thông cáo báo chí, nghĩ rằng đó là thật.

Cả hai đều không đúng. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo đứng sau những tài liệu giả này đã có thể phát tán thành công tin tức giả mạo này thông qua các công ty phân phối thông cáo báo chí lớn, nơi chúng được phổ biến và được các hãng tin chính thống đưa tin.

Trong cả hai trường hợp, giá Litecoin và Bitcoin Cash đều tăng theo tin tức và sau đó quay trở lại khi Walmart và Kroger phủ nhận các tuyên bố.

Khi những người ủng hộ tiền điện tử tiếp tục tìm kiếm sự xác thực và hợp pháp cho ngành công nghiệp non trẻ của họ, thì những trò lừa đảo yêu cầu cung cấp điều đó sẽ tiếp tục phát triển.

5. Hack mạng Poly

Quên năm 2021 đi, đây sẽ là vụ trộm của thế kỷ.

Vào mùa hè, một hacker đã phát hiện ra một lỗ hổng trong nền tảng tài chính phi tập trung Poly Network cho phép họ chuyển hơn 600 triệu USD vào tài khoản của mình.

Tuy nhiên, một khối lượng lớn có thể sẽ khó biến mất nếu không có scot-free. Trong những tuần sau đó, hacker đã liên hệ với Poly Network và tuyên bố rằng họ luôn có ý định trả lại tiền. Poly Network sau đó thậm chí còn gọi hacker là "Mr. White Hat", một cụm từ mô tả một hacker có đạo đức cố gắng làm lộ các lỗ hổng bảo mật để chúng có thể được sửa chữa trước khi có kẻ bất chính xuất hiện.

poly-network-hacker.jpg

Cuối cùng, hacker đã chuyển phần lớn số tiền mã hóa trở lại nền tảng.

Hacker đã lấy được gì từ nó? Đầu tiên, họ đã thoát khỏi mọi hậu quả có thể xảy ra khi thực hiện vụ trộm tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử. Poly Network cũng đưa ra phần thưởng 500.000 USD cho hacker vì đã trả lại tiền.

6. Lừa đảo Africrypt

Hai anh em, Raees và Ameer Cajee, điều hành một công ty đầu tư Bitcoin ở Nam Phi có tên là Africrypt. Bây giờ họ đang mất tích , cùng với tất cả tiền điện tử của các nhà đầu tư của họ.

Vào tháng 4/2021, Cajees tuyên bố rằng công ty đầu tư của họ đã bị tấn công và tất cả tài khoản của khách hàng của họ đã bị xâm phạm. Tuy nhiên, câu chuyện nhanh chóng bị lật tẩy và các nhà đầu tư chĩa mũi dùi vào Cajees.

africrypt.jpg

Các luật sư đại diện cho các nhà đầu tư cho rằng có tới 3,6 tỷ USD đã bị anh em nhà Cajee đánh cắp. Nếu điều đó là đúng, hãy chuyển qua Poly Network, Africrypt sẽ là vụ trộm tiền điện tử lớn nhất cho đến nay.

Tuy nhiên, con số đó đang bị tranh chấp . Tuy nhiên, ít nhất chúng ta đang nói đến hàng triệu triệu đô la ở đây. Các nhà đầu tư Africrypt vẫn đang làm việc để thu hồi vốn của họ. Không rõ Raees và Ameer Cajee hiện đang ở đâu.

7. NFT Ape Ape bị đánh cắp

Câu chuyện của Calvin Becerra là rất nhỏ so với số tiền bị đánh cắp thông qua các vụ lừa đảo khác trong danh sách này. Tuy nhiên, nó vẫn đáng nói.

Becerra là chủ sở hữu của ba NFT thuộc Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape. Các nhà đầu tư mua các mã thông báo không thể thay thế này để chứng minh quyền sở hữu đối với mặt hàng mà họ có liên quan. Trong trường hợp của Becerra, chúng ta đang nói đến ba tác phẩm nghệ thuật do máy tính tạo ra để miêu tả những con khỉ trong phim hoạt hình.

Theo Beccera, những kẻ lừa đảo đã lừa anh gửi ba NFT này dưới chiêu bài cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Giá sàn hiện tại của một trong những con khỉ không đuôi này trên thị trường NFT khoảng 225.000 USD.

Becerra tuyên bố ba NFT Bored Ape mà anh sở hữu trị giá hơn 1 triệu USD.

bored-ape-yacht-club.jpeg

Có vẻ như Becerra đã lấy lại được ít nhất một số NFT của mình, mặc dù có vẻ như anh ấy đã phải trả tiền để lấy lại chúng. Tuy nhiên, khi chúng bị đánh cắp lần đầu tiên, Becerra đã cố gắng truyền bá thông tin và thông báo cho những người khác không mua NFT bị đánh cắp của mình.

Mặc dù blockchain cho thấy anh ta không còn sở hữu chúng nữa, Becerra tuyên bố rằng những hồ sơ không thể chối cãi này trên blockchain là không liên quan và anh ta thực sự là chủ sở hữu. Về cơ bản, ông đã lập luận chống lại chính nền tảng mà những người ủng hộ NFT tuyên bố mang lại bất kỳ giá trị nào trong số này.

Có lẽ điều này làm cho những NFT bị đánh cắp này trở thành trò lừa đảo lớn nhất trong năm.

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ