12/10/2020 15:10
7 sai lầm cần tránh khi mua sắm dịp Amazon’s Prime Day
Ưu đãi “khủng” của Amazon khiến nhiều người chi mạnh tay cho mua sắm. Vì vậy, các tín đồ Prime Day phải cân nhắc để tránh tiêu tiền hoang phí.
Do đại dịch COVID-19, Amazon đã không thể tổ chức Prime Day vào tháng 7 năm nay. Theo đó, đợt mua sắm sẽ bắt đầu từ 0h ngày mai, 13/10 (11h ở Hà Nội) và kéo dài trong 48 giờ, có nghĩa hết ngày 14/10. Chương trình giảm giá được tổ chức với các chiết khấu chỉ dành riêng cho các thành viên của Amazon Prime.
Theo chuyên gia tâm lý người tiêu dùng Kelly Haws, giống như Black Friday hay Cyber Monday, ý tưởng của Prime Day là Amazon “cố gắng tung ra nhiều món hàng giá hời nhắm vào người tiêu dùng để khiến họ hào hứng với cơ hội mua mua sắm trong thời gian rất hạn chế này”.
Với người tiêu dùng, ý tưởng của Amazon còn tạo ra một thách thức, liệu họ sẽ cân bằng như thế nào để không chi tiêu quá mức hoặc mua những thứ không dùng đến. Vậy nên, điều quan trọng là các tín đồ Prime Day phải tự nhận thức hành vi mua sắm của mình.
Một gói hàng Amazon Prime được nhân viên Bưu điện Hoa Kỳ ở Santa Fe, New Mexico chuyển đến hộp thư vào ngày 5/42020. Ảnh: Robert Alexander. |
Ông Priya Raghubir, giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh của Đại học New York, người chuyên nghiên cứu về hành vi và tâm lý người tiêu dùng, cho biết mua sắm với nhiều ưu đãi lớn có thể ví như đạt được một một thứ gì đó. Nó khiến chúng ta cảm thấy hào hứng và thậm chí thông minh hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng không nên chi mạnh tay để tránh hối tiếc.
CNBC liệt kê ra 7 trường hợp gọi là cạm bẫy phổ biến mà người mua sắm trong đợt Prime Day cần rút kinh nghiệm.
Tự cho mình sở hữu 'tính độc quyền' khi mua hàng
Kelly Haws, nữ chuyên gia tâm lý người tiêu dùng, cho rằng các ưu đãi của Amazon Prime Day chỉ dành cho thành viên Amazon Prime, điều này bổ sung thêm một yếu tố độc quyền có thể buộc khách hàng phải chi nhiều tiền hơn. Nó cũng có thể thôi thúc các thành viên Prime theo suy nghĩ: “Tôi nên tranh thủ mua nhiều hơn, vì tôi đã trả tiền để có quyền tham gia các gói ưu đãi này”, Haws nói.
Nếu chúng ta hiện không phải là thành viên và đang muốn tham gia Prime Day, đồng thời chưa có tài khoản trước đó, hãy nghĩ đến việc đăng ký dùng thử miễn phí 30 ngày.
Trường hợp đã có tư cách thành viên, người dùng có thể trả phí cho tư cách thành viên một tháng khoảng 12,99 USD (300.000 đồng) hoặc 6,49 USD dành cho sinh viên (150.000 đồng). Nhưng hãy nhớ rằng Amazon sẽ tự động tính phí khi người mua sắm kết thúc thời gian thử miễn phí, hoặc thời hạn thành viên đã chọn. Vì vậy, giả sử chúng ta không muốn thanh toán dịch vụ nữa thì cần tắt chức năng “tự động gia hạn” ngay.
Hoặc nếu khách là người dùng Amazon Alexa, họ có thể yêu cầu thiết bị đăng ký Prime và sẽ nhận được 5 đô (115.895 đồng) để sử dụng vào Prime Day. Ngoài ra, khi các thành viên Prime chi 10 đô (231.790 đồng) tại Whole Foods hoặc một cửa hàng của Amazon từ hôm nay đến ngày 14/10, cũng sẽ nhận được 10-50 đô la tín dụng (tương đương trên 200.000 đồng đến 1 triệu đồng) để sử dụng vào Ngày ưu đãi.
Cuối cùng, các tín đồ Prime Day nên cân nhắc liệu có đáng để chi tiền không. Trong một số tình huống, phí đăng ký có thể cao hơn mức chiết khấu được cung cấp. Hoặc nếu người mua sắm để mắt đến một mặt hàng nào đó cũng có thể nên nhờ bạn bè, thành viên gia đình là thành viên Amazon Prime mua hộ.
Thêm vào giỏ hàng ngay khi thấy giảm giá
Nghiên cứu chỉ ra rằng, người tiêu dùng rất thỏa mãn khi mua một sản phẩm bất kỳ với giá thấp hơn giá vốn, hoặc thấp hơn giá tiêu chuẩn. Thậm chí nhiều người còn mặc kệ số tiền thực sự tiết kiệm được là bao nhiêu. Do đó, các sản phẩm mà người dùng chưa từng nghĩ sẽ mua lại khiến họ bị hấp dẫn, vì chúng được giảm giá trong thời gian giới hạn, lúc Prime diễn ra chính thức.
Nhằm hợp lý hóa quy trình mua sắm trong Prime Day, người dùng có thể lập danh sách các mặt hàng mình thực sự muốn bỏ vào giỏ hàng của mình. Sara Skirboll, chuyên gia mua sắm và xu hướng tại RetailMeNot, cho biết, khi khách hàng thêm các sản phẩm vào Amazon Wishlist, nhà bán lẻ sẽ thông báo cho họ bất kỳ sản phẩm ưu đãi trong ngày Prime Day.
Daws nhìn nhận, người mua cũng cần tìm hiểu rõ về chi phí của các mặt hàng mong muốn, để cân nhắc liệu nó có thực sự cần thiết hay không. “Thông thường, giá ghi trên sản phẩm mà khách hàng thấy thực tế không phải giảm giá, mà là giá sản phẩm đó được bán”, Raghubir nói.
Theo ghi nhận vào năm ngoái, các mặt hàng được mua nhiều nhất trong ngày Prime Day bao gồm: Bộ lọc nước cá nhân LifeStraw, Nồi tức thì DUO60 và bộ dụng cụ 23andMe Health Ancestry.
Chạy đua với ưu đãi, tiêu quá trớn
Nữ chuyên gia Haws cho hay, một số người thực sự thích “cảm giác hồi hộp khi săn sale”, đồng thời ghi lại những “ưu đãi tốt”. Từ quan điểm tâm lý, chúng ta có xu hướng cảm thấy “tự chúc mừng” khi mua được hàng giảm giá.
Nếu khách hàng đang gặp phải trường hợp này, hãy tạo ra một số ranh giới để tránh chi tiêu quá mức cho các giao dịch mua hấp dẫn. Người mua sắm nên dành cho mình một khoản ngân sách, ví dụ 50 đô la (hơn 1 triệu đồng) cho những mặt hàng không có trong danh sách nhưng có vào ngày Prime diễn ra. “Đây có thể là một trò chơi mà bạn là người tham gia”, cô nói.
Hoặc gười tiêu dùng có thể xem xét việc mua cho mình một thẻ quà tặng Amazon, để sử dụng đặc biệt vào ngày ưu đãi.
Quyết định mua trong chớp nhoáng
Trong trường hợp diễn ra sự kiện mua sắm Prime Day, người dùng chỉ có một khoảng thời gian giới hạn (giao dịch chớp nhoáng trên Amazon Prime chỉ kéo dài vài phút) để mua một mặt hàng. Điều này thôi thúc họ hành động hoặc phản hồi ngay lập tức.
Nhưng trước khi mua bất cứ thứ gì các tín đồ Prime Day cũng cần tự hỏi: “Liệu mình có còn muốn thứ này sau ba tháng nữa không?”.
Xem các danh mục tốt nhất
Theo Trung tâm văn hóa Skirball thì có một số danh mục có xu hướng luôn được giảm giá, ví dụ như các thiết bị gia đình thông minh, TV, máy tính xách tay, thiết bị gia dụng, thiết bị gia dụng cần thiết, đồ làm đẹp, sản phẩm cho thú cưng và đồ chơi có thể sẽ được giảm giá.
Người tiêu dùng cũng đừng quên rằng Amazon có một mục thời trang mạnh mẽ và một quầy báo, nơi bạn có thể mua đăng ký tạp chí.
Quên các nhà bán lẻ khác
Amazon không phải là nhà bán lẻ lớn duy nhất có doanh số bán hàng lớn trong tháng 10. Target đã công bố hai “ngày giao dịch” vào 13-14/10 và sự kiện Big sale của Walmart sẽ diễn ra từ ngày 11-15/10.
Trước khi thực hiện một giao dịch Amazon Prime, khách hàng cần kiểm tra xem liệu các nhà bán lẻ khác có cung cấp mặt hàng đó với giá rẻ hơn hay không.
Mặt khác, người dùng có thể tải xuống plugin (một bộ phần mềm hỗ trợ thêm những tính năng cho một phần mềm ứng dụng lớn hơn) trình duyệt web Amazon Assistant, plugin này sẽ tự động so sánh giá và đề xuất sản phẩm trên Amazon hoặc Google.
Và nếu mặt hàng người dùng muốn mua nhưng không được giảm giá thì có thể đợi vào đợt mua sắm khác, hãy nhớ rằng Black Friday và Cyber Monday đang cận kề.
“Tỷ lệ cược khá cao là sẽ tiếp tục có nhiều giao dịch tốt trên thị trường, dẫn đến và trong suốt mùa lễ”, Haws nói.
Chỉ mua sắm trên máy tính
Tải xuống ứng dụng Amazon và bật thông báo là một cách dễ dàng để theo dõi các giao dịch trong thời gian thực vào Prime Day. Khi đó, khách hàng có thể “xem hậu đãi” và nhận thông báo giao dịch này diễn ra thành công trong chớp nhoáng.
Đặc biệt, nếu tín đồ nghiện mua sắm sử dụng bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào của Amazon Alexa, các họ chỉ cần đặt câu hỏi với ứng dụng: “Alexa, các ưu đãi trong ngày Prime Day của tôi là gì?”.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp