Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

7 lỗi vi phạm khiến trung tâm đăng kiểm từ chối xét xe

Tư vấn

10/03/2019 08:58

Đăng kiểm xe thường được các trung tâm nhận và làm rất nhanh nhưng có một số nguyên nhân mà các trung tâm thường từ chối nhận xe. Vì sao?

Trên thực tế, điều kiện đăng kiểm xe ô tô vốn dĩ không hề khó khăn. Tuy nhiên, nếu như vi phạm một trong những trường hợp dưới đây thì chắc chắn sẽ bị từ chối đăng kiểm.

1. Lắp thêm ghế đối với xe VAN

Xe Van nguyên bản trước khi nâng cấp hàng ghế sau.
Xe Van nguyên bản trước khi nâng cấp hàng ghế sau.

Vì ô tô Van không có ghế sau nên nhiều người sau khi mua về đã “chế” thêm hàng ghế sau để có chỗ ngồi khi có thêm người đi...Theo phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, hành vi lắp ghế sau cho xe Van dù có sử dụng hay không là sai quy định, sẽ không được đăng kiểm.

Khi sử dụng loại ô tô có lắp thêm ghế còn bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý theo quy định với mức phạt  từ 6 - 8 triệu đồng, buộc phải khắc phục bằng cách tháo bỏ hàng ghế sau, quay về nguyên trạng ban đầu như thiết kế. 

2. Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc

Nâng cấp các chi tiết không có trên xe nguyên bản.
Nâng cấp các chi tiết không có trên xe nguyên bản.

Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc sẽ bị từ chối đăng kiểm khi vượt quá kích thước cho phép. Cụ thể theo cơ quan đăng kiểm, theo tiêu chuẩn, nếu xe lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm...

Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những xe tự lắp thêm khung, cản bảo vệ ô tô còn bị Cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính với lỗi tự thay đổi kết cấu.

3. Nâng cấp và thay đổi hệ thống đèn xe

Thay đổi đèn xe khác so với nguyên bản.
Thay đổi đèn xe khác so với nguyên bản.

Mọi hành vi thay đổi đèn xe so với thiết kế đều được coi là vi phạm Khoản 2, Điều 55, Luật Giao thông đường bộ. Mức xử phạt là 1 triệu đồng. Theo đó, việc thay đổi đèn xe, lắp đặt thêm đèn LED, đèn sương mù, đèn phía sau… đều vi phạm lỗi này. Việc tự ý lắp thêm các loại đèn không có trong thiết kế của nhà sản xuất cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

4. Dán decal thay đổi toàn bộ màu sơn xe 

Thay đổi màu xe bằng decal.
Thay đổi màu xe bằng decal.

Dán decal toàn bộ xe cũng bị từ chối đăng kiểm. Trên thị trường ô tô những năm gần đây rất chuộng xu hướng trang trí xe hơi bằng việc dán decal. Nhưng nếu chủ xe muốn dán decal toàn bộ xe thì phải làm thủ tục thay đổi màu xe nếu như không muốn bị từ chối đăng kiểm... Ngoài ra chủ xe còn bị phạt bởi phụ kiện này sẽ làm thay đổi màu sơn, kết cấu ô tô nguyên bản. Mức phạt cho hành vi vi phạm sẽ là 600.000 - 800.000 đồng.

5. Chưa đóng các chi phí phạt nguội

Chưa thanh toán các chi phí phạt nguội.
Chưa thanh toán các chi phí phạt nguội.

Trường hợp bị từ chối đăng kiểm đầu tiên là do chủ xe chưa đóng tiền phạt nguội do vi phạm giao thông. Các trung tâm đăng kiểm sẽ yêu cầu chủ phương tiện đánh xe quay lại để thực hiện nghĩa vụ nộp phạt hành chính đầy đủ. Sau đó mới được phép trở lại trung tâm kiểm định để làm thủ tục cấp chứng nhận đăng kiểm.

6. Tự ý thay đổi kết cấu xe

Xe tải thay đổi kết cấu xe.
Xe tải thay đổi kết cấu xe.

Một lỗi khác nhiều chủ xe tải hiện nay đang mắc phải là cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá chiều cao quy định, thông số kỹ thuật cho phép để có thể chở được nhiều hàng hơn... Đối với trường hợp chủ xe cơi nới thêm thùng hàng cao lên vượt quá tiêu chuẩn cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

7. Không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Trường hợp cuối cùng là xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng lại thiếu thiết bị này.

Theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có 5 loại ô tô phải lắp đặt hộp đen gồm: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Các mẫu xe này nếu không lắp hộp đen cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

HÀ TRẦN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement