Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

6 điều cần lưu ý để bảo dưỡng xe xe hơi mùa mưa

Tư vấn

08/10/2018 05:15

Nước mưa tưởng như thường nhưng lại có thể gây hại cho xe nếu không biết cách bảo vệ, sau đây là những việc cần phải làm.

Thường xuyên rửa xe

Thoạt nghe có vẻ hơi vô lý, nhưng vào mùa mưa thì bạn thật sự càng phải rửa xe thường xuyên hơn. Nước mưa có tính axít cao, rất hại cho sơn, do đó khi để nước mưa đọng lại trên xe lâu sẽ gây ảnh hưởng đến lớp sơn trên xe. Do đó, sau mỗi ngày đi mưa bạn nên xịt sơ qua để đảm bảo rửa sạch lớp nước mưa trên xe.

Thêm vào đó, khi bắt đầu vào mùa mưa, bạn nên phủ sáp xe mình. Sáp sẽ tạo ra một bề mặt bảo vệ sơn, đồng thời khiến cho nước mưa trôi đi dễ hơn.

Rửa xe thường xuyên là điều nên làm trong mùa mưa. Ảnh: Odishabytes.
Rửa xe thường xuyên là điều nên làm trong mùa mưa. Ảnh: Odishabytes.
Phủ sáp để chuẩn bị cho mùa mưa. Ảnh: YourMechanic.
Phủ sáp để chuẩn bị cho mùa mưa. Ảnh: YourMechanic.

Vệ sinh gầm, phanh

Chạy xe đường mưa đồng nghĩa với việc rất nhiều cát, chất bẩn sẽ bắn lên gầm, nhất là hệ thống phanh. Đặc biệt điều kiện đường xá ở nội ô Việt Nam thường xuyên có tình trạng ngập lụt nên khả năng bám bẩn cao hơn rất nhiều. Mỗi khi lái quá các khu vực nước đọng, bạn nên vệ sinh lại dàn gầm, phanh, nhất là khi đạp phanh nghe tiếng rít. Các chi tiết kim loại của phanh thường dễ bám gỉ sét, do đó bạn nên sử dụng các loại xịt chống gỉ như RP-7 sau khi đã vệ sinh.

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu xe bạn đã cũ thì cũng nên cân nhắc việc đưa xe đi phủ gầm lại. Lớp phủ gầm có thể bị lão hóa theo thời gian và khả năng bảo vệ cũng kém đi.

Xịt chống gỉ cho phanh xe. Ảnh: Keller-Heartt.
Xịt chống gỉ cho phanh xe. Ảnh: Keller-Heartt.

Kiểm tra gioăng cửa

Khi sắp vào mùa mưa thì bạn nên kiểm tra các gioăng cửa, thay thế nếu đã bị mòn hoặc quá lâu ngày. Một mẹo nhỏ là hãy thoa một lớp mỡ lên các gioăng này để giúp chúng chống nước hoàn toàn, tránh cho nước mưa thấm vào bên trong cabin xe.

Kiểm tra gioăng cao su cửa xe. Ảnh: HomeDIYGeek.
Kiểm tra gioăng cao su cửa xe. Ảnh: HomeDIYGeek.

 Kiểm tra hệ thống điện và động cơ

Một số chi tiết nằm khá thấp bên dưới như dây điện cho đèn sương mù, các loại cảm biến cho phanh và cảm biến lùi có thể bị ảnh hưởng khi đi qua đường ngập lụt, do đó việc lưu ý kiểm tra thường xuyên là điều nên làm.

Dây cu-roa của máy cũng nằm ở vị trí khá thấp, dễ bám bùn, cát; điều này có thễ dẫn tới tình trạng trượt dây cu-roa hoặc mòn dây. Khi kiểm tra khoang máy bạn nên soi đèn vào dây để quan sát kỹ hơn, nếu có bám bẩn thì lau sạch bằng khan.

Kiểm tra dây cu-roa. Ảnh: WikiHow.
Kiểm tra dây cu-roa. Ảnh: WikiHow.

Kiểm tra, thay thế gạt mưa

Vào mùa mưa thì gạt mưa kính chắn gió sẽ phải hoạt động liên tục. Đây là chi tiết nên thay thế khoảng 6-8 tháng một lần; thời tiết nắng nóng sau mưa sẽ dễ khiến gạt mưa bị khô nứt, gạt không sạch và gây tiếng ồn khó chịu khi hoạt động.

Cao su gạt mưa cần được thay thế khoảng hai lần mỗi năm. Ảnh: SafeLite.
Cao su gạt mưa cần được thay thế khoảng hai lần mỗi năm. Ảnh: SafeLite.

Kiểm tra và thay thế lốp nếu cần

Hầu như toàn bộ xe được bán tại thị trường trong nước đều trang bị loại lốp all-season, vận hành được trong tất cả các mùa. Tuy nhiên ta cũng vẫn cần kiểm tra độ mòn gai lốp, vì dưới điều kiện đường ướt lốp sẽ vận hành ít hiệu quả hơn, dễ trượt hơn khi đánh lái hoặc phanh. Lốp mòn quá nhiều khi đi qua vũng nước đọng dễ dẫn tới “trượt nước”, mất hoàn toàn khả năng bám đường. Đặc biệt là trong khoảng 10-15 phút đầu khi trời vừa mưa, lúc này bề mặt nhựa đường vẫn còn ngậm một lớp dầu nhờn; lớp này sẽ nổi bên trên bề mặt nước, trộn lẫn với bụi cát càng khiến cho hiện tượng “trượt nước” dễ xảy ra.

Gai bánh quá mòn sẽ gia tăng nguy cơ trượt khi trời mưa. Ảnh: Pinterest.
Gai bánh quá mòn sẽ gia tăng nguy cơ trượt khi trời mưa. Ảnh: Pinterest.
PHÙNG LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement