Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 9/12: Căng thẳng thương chiến Mỹ-Trung, Nhật Bản 'bơm' thêm 707 tỷ USD kích thích kinh tế

Tài chính

09/12/2020 07:35

Mỹ áp đặt Luật An ninh Quốc gia khiến thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong khi đó Nhật Bản quyết định chi thêm 707 tỷ USD để hỗ trợ kinh tế.

‘Vũ khí mới’ của Trung Quốc trong thương chiến Mỹ-Trung

Hôm 7/12, chính quyền Trump công bố loạt trừng phạt mới nhắm vào 14 giới chức cao cấp Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc áp đặt Luật An ninh Quốc gia tại Hồng Kông, làm "xói mòn quy chế tự trị" của đặc khu. Họ đều là Phó Chủ tịch ủy ban thường trực của NPC, gồm có 13 lãnh đạo là nam và một người nữ. Với những chính sách trừng phạt mới của Trump, các lãnh đạo sẽ bị đóng băng tài sản và buộc thực hiện lệnh cấm đi lại. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Kyodo News.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Kyodo News.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 8/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, động thái trừng phạt 14 Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc là hành vi can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đồng thời, bà yêu cầu Mỹ hủy ngay quyết định sai lầm, dừng ngay việc can thiệp vào công việc nội bộ Trung Quốc đồng thời cảnh báo nước này sẽ có những biện pháp đáp trả thích đáng để bảo vệ lợi ích phát triển và an ninh của bản thân. Trong khi đó, cảnh sát Hồng Kông đã thực hiện một loạt vụ bắt giữ trong một cuộc biểu tình của trường đại học vào tháng trước, làm ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên.

Thị trường chứng khoán châu Á "tắt tiếng"

Chứng khoán châu Á dường như "tắt tiếng" khi sàn giao dịch ghi nhận ít biến động. Trong bối cảnh lo ngại về các ca nhiễm COVID-19 ngày càng gia tăng, các cổ phiếu năng lượng và tài chính đang dẫn đầu trên sàn giao dịch.

Hợp đồng tương lai của Nhật Bản và Úc giảm trong khi Hồng Kông ghi nhận chỉ số giao dịch tăng cao hơn. Chỉ số S&P 500 giảm mạnh với mức cao nhất mọi thời đại.

Ghi nhận đến hôm nay, Nasdaq 100 đã giữ đà tăng liên tiếp ở ngày thứ 9. Đây là khoảng thời gian chiến thắng dài nhất của chỉ số giao dịch trong gần một năm qua. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm trở lại 0,9% do tâm lý chấp nhận rủi ro tăng lên và đồng đô la tăng mạnh. Thị trường hôm 9/12, tờ Bloomberg ghi nhận dầu giảm và vàng tăng hơn 1%.

Trung Quốc thắt chặt thanh khoản tài chính

Chính phủ Trung Quốc đang chống lại xu hướng toàn cầu về gói kích thích kinh tế lớn hơn trong bối cảnh COVID-19, thay vào đó họ thích tập trung vào việc kiểm soát gánh nặng nợ kỷ lục của mình. Các nhà hoạch định chính sách đang cho phép thắt chặt thanh khoản trong hệ thống tài chính. Hiện, nhiệm vụ trước mắt của quốc gia này là phục hồi kinh tế dựa trên nguồn vốn có sẵn.

Chính phủ Trung Quốc đi ngược lại với các quốc gia khi không tung gói kích thích kinh tế. Ảnh: Chinanews.
Chính phủ Trung Quốc đi ngược lại với các quốc gia khi không tung gói kích thích kinh tế. Ảnh: Chinanews.

Theo đó, lãi suất thị trường đang có sự thay đổi đáng kể khi lợi suất trái phiếu chính phủ giao dịch trong 18 tháng và chi phí vay liên ngân hàng tháng trước đều đã tăng lên mức cao nhất. Sau một chuỗi các vụ vỡ nợ tại một số khoản vay an toàn các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã không sẵn sàng cho các công ty tài chính nhỏ hơn vay tiếp tục.

Nhật Bản "bơm' thêm 707 tỷ USD cho gói kích thích kinh tế mới

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến công bố gói kích thích đầu tiên của mình với tổng giá trị lên đến 73,6 nghìn tỷ yên (707 tỷ USD). Gói này sẽ bao gồm khoảng 40 nghìn tỷ yên trong các biện pháp tài khóa, chẳng hạn như các khoản vay, đầu tư và chi tiêu trực tiếp. Trong số đó, khoản chi tiêu sẽ được tài trợ với 19,2 nghìn tỷ yên từ ngân sách bổ sung thứ ba.

Trước đó, Nhật Bản đã có hai gói kích cầu với tổng trị giá 2.200 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế chống chọi bệnh dịch COVID-19. Động thái của chính quyền Thủ tướng Yoshihide Suga diễn ra trong lúc Nhật Bản đối mặt với làn sóng COVID-19 mới và tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho nội các của ông Yoshihide Suga giảm.

Anh và EU tháo gỡ bế tắc về Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ tới Brussels để ham dự cuộc họp thượng đỉnh quan trọng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Ursula von der Leyen trong tuần này nhằm tháo gỡ những bế tắc đàm phán Brexit hiện nay. 

Thủ tướng Anh sẽ phải đàm phán nước rút với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU). Ảnh: News Sky.
Thủ tướng Anh sẽ phải đàm phán nước rút với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU). Ảnh: News Sky.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh, lãnh đạo Anh và EU nhất trí cho rằng những điều kiện để thông qua được thỏa thuận hiện nay chưa đạt được do hai bên vẫn còn tồn tại những khác biệt trên 3 vấn đề chính: sân chơi bình đẳng, quản trị và đánh bắt cá. Do vậy, hai đoàn đàm phán cần xem xét, đánh giá lại những tồn tại khác biệt giữa hai bên.

Hiện nay, các công ty Anh vốn đang quay cuồng với đại dịch sẽ mất quyền tiếp cận miễn thuế, miễn hạn ngạch vào thị trường 450 triệu người tiêu dùng, chiếm đến của 43% hàng xuất khẩu của Anh.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Đầu tư 10.000 USD vào Châu Á ngay bây giờ như thế nào?
  • Indonesia có thể có một triều đại chính trị mới với gia đình của Jokowi.
  • Các nhà giao dịch trong ngày đã khóa tài khoản Nhà môi giới tương tác và tài khoản Robinhood.
  • Các loại rượu ngon nhất dưới 50 USD.
  • Bob Dylan đang bán toàn bộ danh mục bài hát của mình cho Universal Music.
  • Top 10 loại xe nên đầu tư vào năm tới.
  • Apple chuẩn bị các chip Mac tiếp theo của mình, nhằm vượt qua các máy tính cao cấp nhất.
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement