Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 18/12: Mỹ sắp đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ 900 tỷ USD

Tài chính

18/12/2020 07:20

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng đã thôi thúc chính phủ Hoa Kỳ "thần tốc" thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới nhằm khắc phục hậu quả do COVID-19.

Thỏa thuận về gói kích thích kinh tế 

Các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ ngày 16/12 cho biết họ sắp đạt được thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19.

Quốc hội Hoa Kỳ tiến gần hơn đến gói hỗ trợ dịch COVID-19 quy mô 900 tỷ USD. Ảnh: Nikkei.
Quốc hội Hoa Kỳ tiến gần hơn đến gói hỗ trợ dịch COVID-19 quy mô 900 tỷ USD. Ảnh: Nikkei.

Quy mô gói cứu trợ này ước tính khoảng 900 tỷ USD, cho thấy rõ ràng hai đảng đang có đang có sự thỏa hiệp với nhau. Quy mô gói hỗ trợ cao hơn gói 500 tỷ USD mà đảng Cộng hòa ủng hộ và thấp hơn rất nhiều so với quy mô gói 2.200 tỷ USD mà đảng Dân chủ đã thông qua tại Hạ viện vào năm nay.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày (15-16/12), Chủ tịch Fed, Jerome Powell, lưu ý rằng các chương trình trợ cấp thất nghiệp mở rộng và giãn nợ cho hộ gia đình đang sắp hết hạn.

Tổng thống Pháp dương tính với COVID-19

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tin tức được đưa ra khi đại dịch tiếp tục hoành hành khắp châu Âu. Đức báo cáo 45.000 trường hợp nhiễm mới vào hôm 17/12, đây là mức tăng lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Qua xét nghiệm, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dương tính với COVID-19. Ảnh: Reuters.
Qua xét nghiệm, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dương tính với COVID-19. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Mỹ đã ghi nhận 3.835 ca tử vong do COVID-19, tạo ra kỷ lục. Tuy nhiên, sự gia tăng các ca bệnh đang giảm lại, đặc biệt là ở vùng Trung Tây. Quy mô của của việc phân phối vaccine tại Mỹ đang được thực hiện quyết liệt, song cũng gặp một số trục trặc trong khâu vận chuyển.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng

Các chuyên gia dự kiến, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ không có nhiều cải thiện. Tuần trước, tỷ lệ này bất ngờ tăng mạnh khi số đơn xin thất nghiệp lên 853.000 trường hợp. Theo số liệu thống kê vào sáng 17/12 (theo giờ Mỹ), hãng Bloomberg khảo sát và ước tính trung bình cho sự sụt giảm khiêm tốn xuống còn 815.000 đơn và sau các tuyên bố con số này chỉ giảm nhẹ.

Người dân Mỹ xếp hàng nhận cứu trợ. Ảnh: Reuters.
Người dân Mỹ xếp hàng nhận cứu trợ. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 16/12, các thành viên tham gia cuộc họp của Ủy ban Thị trưởng Mở Liên bang Hoa Kỳ (FOCM) - cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) - vẫn tin tưởng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm 2021 và 3,2% trong năm 2022, cao hơn so với những dự báo đưa ra hồi tháng 9.

Nhìn chung, Fed dự báo sẽ duy trì lãi suất 0% trong thời gian dài sắp tới, nhưng có 5 thành viên của FOMC dự báo ít nhất sẽ có sự điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất vào cuối năm 2023.

Thị trường tăng

Các cuộc đàm phán về kích thích, tốc độ phân phối vaccine COVID-19 và đồng USD tiếp tục suy yếu sau quyết định của Fed ngày hôm qua là những chủ đề nổi trội trên thị trường.

Qua đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,7% trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,4% khi  đóng cửa . Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 0,4% với các cổ phiếu dầu mỏ hoạt động mạnh nhất.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 có nhiều màu xanh hơn khi mở cửa và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,925%. Thị trường dầu và vàng đều tăng.

Những sự kiện sắp diễn ra

Vào lúc 8h30 (theo giờ Mỹ), các đơn vị sẽ trình bày các số liệu thống kê và quan trọng, cụ thể là số liệu thống kê nhà ở Hoa Kỳ bắt đầu, số giấy phép xây dựng và triển vọng kinh doanh của Fed ở Philadelphia. Hoạt động sản xuất của Fed cho tháng 12 ở Kansas được công bố lúc 11h.

Quyết định về tỷ giá của Ngân hàng Mexico vào lúc 14h. FedEx Corp., Accenture Plc và BlackBerry Ltd. là một trong những công ty báo cáo doanh thu ngày hôm nay.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Apple đang ở đỉnh cao của cuộc cách mạng chip.
  • Bitcoin tăng vọt trên 23.000 đô la do nhiều công ty trên Phố Wall tham gia.
  • Mỹ và Trung Quốc có thể đụng độ trên Biển Đông.
  • Kho bạc giảm mạnh khi Fed giữ nguyên kế hoạch mua trái phiếu.
  • Người Thụy Điển mất niềm tin vào chiến lược gia hàng đầu COVID-19.
  • Robinhood bị Massachusetts buộc tội "đánh bạc".
XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement