Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 13/1: Ông Trump khẳng định 'không bị cách chức', hoài nghi vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Tài chính

13/01/2021 07:34

Trong khi ông Trump có nhiều động thái cứng rắn đối với những áp lực của phe Dân chủ, tình hình chính trị tại Malaysia đang bị đảo lộn do COVID-19.

Tổng thống Trump khẳng định "không bị cách chức"

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông không có nguy cơ bị cách chức sau khi khuyến khích những người ủng hộ tấn công Điện Capitol của Hoa Kỳ vào tuần trước, nhưng ông cho rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden có thể bị như vậy.

Đồng thời, ông Trump cũng chỉ trích nỗ lực của các nghị sĩ Dân chủ nhằm luận tội ông. Động thái của TT đến thời điểm này là từ chối mọi trách nhiệm và cho rằng những nhận xét gây bức xúc mà ông đưa ra trước cuộc tấn công là "hoàn toàn phù hợp" .

"Tu chính án thứ 25 không có rủi ro đối với tôi nhưng sẽ trở lại ám ảnh Joe Biden và chính quyền Biden", Trump nói.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng đã cắt đứt quan hệ với tổng thống về cuộc bạo động. Câu hỏi đặt ra là liệu các ngân hàng và những người ủng hộ tài chính khác của TT Trump, bao gồm cả những gã khổng lồ Capital One và JPMorgan, có kế hoạch tiếp tục xem ông là khách hàng nữa hay không.

Đồng đô la giảm

Chứng khoán châu Á được cho là có khởi đầu mờ nhạt trong phiên giao dịch hôm 11/1 (theo giờ Mỹ) sau khi các công ty cùng ngành ở Mỹ đóng cửa ít thay đổi. Theo đó, lợi suất trái phiếu kho bạc dao động quanh mức cao nhất trong 10 tháng.

Đồng đô la giảm giá. Hợp đồng tương lai cho thấy ít biến động ở Nhật Bản, Hồng Kông và Úc sau khi S&P 500 dao động giữa tăng và giảm trước khi đóng cửa đi ngang. Cổ phiếu các ngành năng lượng, vật liệu và tiêu dùng có hoạt động tốt nhất khi các nhà đầu tư nghiên cứu về triển vọng phục hồi kinh tế. Dầu thô đã đạt mức cao nhất trong 11 tháng do đồng đô la giảm trở lại sau đợt tăng kéo dài trong 3 ngày.

Giá ngô kỳ hạn tăng do triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn dự kiến. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng trước đó sau khi cuộc đấu giá của chính phủ được đáp ứng với nhu cầu vững chắc.

Vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 Sinovac Biotech của Trung Quốc sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch tiêm chủng toàn quốc đã đề ra. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu được đưa ra về hiệu quả của loại vaccine này là không đồng nhất.

Mức độ hiệu quả vaccine COVID-19 của Trung Quốc không đồng nhất. Ảnh: CDN. 
Mức độ hiệu quả vaccine COVID-19 của Trung Quốc không đồng nhất. Ảnh: CDN. 

Tại Indonesia, quốc gia này đang tiến hành nhanh nhất việc phân phối các mũi tiêm Sinovac cho người dân, nói rằng một cuộc thử nghiệm địa phương cho thấy hiệu quả chống lại COVID-19 là 65%. Nhưng chỉ có 1.620 người ở Indonesia tham gia cuộc thử nghiệm đó, và con số này quá nhỏ so với dữ liệu có ý nghĩa. Cùng lúc đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil đã đăng các kết quả khác nhau với các cỡ mẫu khác nhau.

Trong khi đó, Pfizer và các quan chức y tế liên bang đang điều tra cái chết của một nhân viên chăm sóc sức khỏe 16 ngày sau khi được tiêm vaccine COVID-19 của công ty. Cho đến nay, bằng chứng không cho thấy vaccine là nguyên nhân dẫn đến cái chết này.

Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Muhyiddin bảo đảm với người dân rằng tình hình khẩn cấp “không phải một cuộc đảo chính quân sự và lệnh giới nghiêm sẽ không được ban bố”. Ông nói chính phủ dân sự của ông sẽ vẫn chịu trách nhiệm điều hành trong giai đoạn khẩn cấp, ít nhất cho đến 1/8 hoặc sớm hơn, tuỳ thuộc vào tình hình. 

Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp COVID-19. Ảnh: AP.
Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp COVID-19. Ảnh: AP.

Quyết định này được đưa ra khi Tổ chức quốc gia Mã lai thống nhất (UMNO), tức đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, doạ sẽ thôi ủng hộ Thủ tướng Muhyiddin để ép tổ chức một cuộc bầu cử sớm. Nhiều người trong UMNO không hài lòng vì bị đối xử không bằng đảng Malay của ông Muhyiddin.

Về tình hình dịch bệnh, cách đây 3 tháng, số ca mắc COVID-19 của Malaysia mới chỉ là 15.000 trường hợp, nhưng nay đã tăng vọt lên hơn 138.000 ca, trong đó có 555 người tử vong. Đợt bùng phát mới nhất liên quan đến một cuộc bầu cử cấp địa phương.

Theo Bloomberg đánh giá, COVID-19 đang khiến nền chính trị Malaysia trở nên lộn xộn.

Kế hoạch loại bỏ lãi suất Libor tạm dừng

Các ngân hàng lớn nhất thế giới như JPMorgan, Credit SuisseDeutsche Bank, đang thúc giục thẩm phán Hoa Kỳ tạm dừng việc khai tử lãi suất Libor sau khi một nhóm người đi vay đệ đơn kiện tuyên bố điểm chuẩn. Các ngân hàng cho biết trong một hồ sơ vào tháng 11 rằng, việc đột ngột kết thúc tỷ giá liên ngân hàng London đưa ra sẽ tàn phá thị trường tài chính và phá hoại việc cải cách tỷ giá tham chiếu.

Trong tình thế này, các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đã và đang phát triển các điểm chuẩn mới để thay thế Libor vào cuối năm 2021, các quan chức đã đề xuất gia hạn cho một số kỳ hạn Libor bằng đô la cho đến giữa năm 2023. Song họ cũng cho rằng, vviệc khai tử Libor đang đặt ra những thách thức lớn bởi nó có thể thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động của thị trường tài chính.

Theo tờ Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Một trong những người đàn ông từng là người giàu nhất châu Á hiện đang chống lại những kẻ đòi nợ thuê.
  • Những người có tầm nhìn xa ở Phố Wall cung cấp những cái nhìn lạnh lùng về rủi ro lớn tiếp theo.
  • HSBC đang chuẩn bị cho các chủ ngân hàng hàng đầu để thực hiện một cú hích vào Trung Quốc.
  • Pizza, nước tương và siêu trái cây là những xu hướng thực phẩm đáng để theo dõi.
  • Spotify đang đặt cược lớn vào podcast như một con đường dẫn đến lợi nhuận.


XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement