Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

5 năm chưa cải tạo được chung cư cũ, TP.HCM phải cầu cứu Thủ tướng

Quy hoạch

18/05/2019 06:40

Do vướng nhiều thủ tục pháp lý thuộc trách nhiệm giải quyết của các bộ ngành nên đến nay, nhiều dự án cải tạo chung cư cũ vẫn chưa được triển khai.

UBND TP.HCM vừa giao UBND quận 5 báo cáo về hai dự án xây mới chung cư cũ tại số 926 Võ Văn Kiệt, phường 5 và cao ốc 727 Trần Hưng Đạo, phường 1 để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện.

Năm 2015, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương giao Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức làm chủ đầu tư hai dự án trên. Lúc đó, Sở Xây dựng TP.HCM được giao nghiên cứu nhu cầu sử dụng quỹ nhà tái định cư tại quận 5 và các quận lân cận, từ đó đề xuất việc bố trí 30% căn hộ của dự án này (96 căn hộ) để phục vụ tái định cư và 70% quỹ nhà còn lại của dự án (224 căn hộ) để kinh doanh thu hồi vốn.

Tuy nhiên, do vướng nhiều thủ tục pháp lý thuộc trách nhiệm giải quyết của các bộ ngành nên đến nay, cả hai dự án này vẫn chưa được triển khai, gây lãng phí quỹ đất “vàng” của TP.HCM.

Chung cư tại số 926 Võ Văn Kiệt, phường 5 và cao ốc 727 Trần Hưng Đạo, phường 1 là hai chung cư cũ, nguy hiểm ở cấp độ D, phải xây mới. Tuy nhiên, do vướng pháp lý nên gần 5 năm qua nên Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức không thể triển khai dự án.

TP.HCM đang gặp khó trong việc cải tạo chung cư cũ.
TP.HCM đang gặp khó trong việc cải tạo chung cư cũ.

Thực trạng của Công ty TNHH Bất động sản Tam Đức không phải là cá biệt với các chủ đầu tư tham gia cải tạo chung cư cũ ở TP.HCM. Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, trên địa bàn có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Trong đó, có 15 chung cư cấp D hư hỏng nặng, 8 chung cư cấp độ nguy hiểm.

Tuy nhiên, cũng chỉ mới có 5 chung cư đang thực hiện di dời. Trong đó, chỉ có 1 chung cư đã xây dựng thành dự án trung tâm thương mại, 2 chung cư đã cải tạo chuyển đổi mục đích sử dụng.

TP.HCM cũng đã công nhận chủ đầu tư để xây dựng chung cư mới thay thế cho 6 chung cư gồm chung cư 11 Võ Văn Tần quận 3, chung cư 128 Hai Bà Trưng quận 1, chung cư 134A Lý Chính Thắng quận 3, chung cư Nakyco quận Tân Phú, chung cư Thanh Đa lô IV, lô VI ở quận Bình Thạnh, chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám quận 3 nhưng chưa thể triển khai xây dựng

Đối với bồi thường giải phóng mặt bằng, các quận và chủ đầu tư chỉ mới thoả thuận di dời được 441 hộ dân tại 11 chung cư, tháo dỡ được toàn bộ 6 chung cư. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Sở Xây dựng TP.HCM và các chủ đầu tư sẽ tháo dỡ, xây dựng lại 7 chung cư hư hỏng nặng cấp độ D. Nhưng đến nay vẫn chưa có chung cư nào trong danh sách trên được tháo dỡ hay xây mới.

Thậm chí trong 10 năm qua, TP.HCM cũng chỉ mới tháo dỡ để xây mới 32 chung cư cũ hư hỏng với khoảng 4.000 hộ gia đình cư trú. Tốc độ cải tạo chung cư cũ còn rất chậm khiến chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo cuộc sống của người dân tại các chung cư cũ cũng như chương trình chỉnh trang đô thị.

Nguyên nhân chủ yếu do phần lớn các chung cư cũ có diện tích đất nhỏ, dân số lại đông nên không thu hút được các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc xây dựng, cải tạo đang gặp khó bởi hiện nay, nhiều chung cư cũ đã có chủ đầu tư xí phần rồi để đó.

Về nguyên tắc, khi doanh nghiệp đã nhận được quyết định cho phép xây dựng, cải tạo chung cư cũ thì phải thực hiện theo tiến độ mà TP.HCM đề ra. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại không thực hiện một cách quyết liệt mà viện vào đủ thứ lý do như chưa thương lượng giải phóng mặt bằng với người dân, chưa có chỗ tái định cư để di dời cư dân…

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement