Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

36 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn 'cầu cứu' Thủ tướng

Mới đây, 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, chỉ ra 5 bất cập trong điều hành xăng dầu hiện tại, kéo theo những bất ổn thị trường kinh doanh xăng dầu.

Theo các doanh nghiệp, trong khi Nghị định 95 quy định thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố, trên thị trường vẫn xuất hiện tình trạng chiết khấu âm.

"Các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách 'lách' quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá bán lẻ quy định bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác theo bảng kê của các hóa đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng 0. Nghĩa là khi cộng phí vận chuyển thì doanh nghiệp bán lẻ mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định", văn bản nhấn mạnh.

36 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn 'cầu cứu' Thủ tướng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp cho rằng nếu kinh doanh có lãi, họ sẽ tranh thủ nhập hàng một cách dồi dào để gia tăng lợi nhuận, không bao giờ để đứt nguồn cung như vừa qua. Vì vậy, nhất thiết phải thay đổi cách tính giá cơ sở phù hợp với tình hình mới, theo Zing.

"Kinh doanh trong cơ chế thị trường mà nhà cung cấp cứ thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng. Có rất nhiều giai đoạn doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ mà vẫn phải bấm bụng bán nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó có thể trụ nổi nếu tiếp tục với việc giá mua vào bằng hoặc cao hơn giá bán ra mà doanh nghiệp không được ngưng bán", các doanh nghiệp nêu bức xúc.

Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị cần có sự chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời nhằm đưa ra các giải pháp hợp tình, hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia thị trường.

Đồng thời, phải có giải pháp khắc phục hoàn toàn tình hình thua lỗ của các doanh nghiệp bán lẻ, không để tình trạng bị bắt buộc bán ra với giá thấp hơn giá mua vào. Trong đó, các đơn vị cho rằng cần thay đổi công thức tính giá cơ sở hiện nay do chưa phù hợp, chưa tính đủ chi phí dẫn đến doanh nghiệp càng bán ra càng thua lỗ.

Cũng theo các đơn vị này, việc không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hưởng bao nhiêu trong chi phí kinh doanh định mức dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh mức chiết khấu là điều không thể chấp nhận được và là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn.

Do đó, khi kinh doanh xăng dầu chưa thể theo cơ chế thị trường hoàn toàn và chưa áp dụng theo công thức mới, doanh nghiệp kiến nghị trước mắt nên quy định áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ theo tỷ lệ không nhỏ hơn 6-7% trên giá bán mỗi lít xăng dầu.

Nếu không quy định được chiết khấu đại lý thì cần quy định giá bán buôn (kể cả vận chuyển) không lớn hơn 94% so với giá bán lẻ quy định.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho rằng nên xem xét loại bỏ quỹ bình ổn xăng dầu "vì hoạt động không khách quan" và đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn.

Về những bất cập của thị trường xăng dầu, ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, ở tỉnh Trà Vinh - cho rằng, kẽ hở trong điều hành lúc này chính là vị trí trung gian trong chuỗi kinh doanh xăng dầu là các thương nhân phân phối, dễ dẫn đến tiêu cực trong tích trữ xăng dầu và dễ xảy ra lợi ích nhóm, theo TPO.

"Theo quy định, thương nhân phân phối được mua xăng từ nhiều đầu mối, kể cả nhập khẩu lẫn trong nước. Do đó, dễ xảy ra tình trạng khi kiểm tra đầu mối thì không có hàng thật nhưng hàng sẽ nằm ở thương nhân phân phối và họ có nhiều cách để nói rằng hàng của người này, người kia", ông Giang Chấn Tây nói.

Liên quan đến việc điều hành, cách đây ít ngày lãnh đạo Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Cần Giờ cho biết, đơn vị đã gửi công văn đến Sở Công thương TP.HCM và Cục quản lý thị trường TP.HCM tố cáo không nhập được xăng dầu từ các doanh nghiệp đầu mối

Đại diện đơn vị này cho biết, công ty có 17 cây xăng và 36 đại lý nhưng thời gian gần đây thị trường trong nước và thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn nên các đơn vị đầu mối đã ngừng cung cấp hàng. "Chúng tôi không còn nguồn hàng để đáp ứng duy trì hệ thống bán lẻ của công ty và có thể sẽ tạm ngưng trong thời gian sắp tới", lãnh đạo công ty cho hay.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất có thể điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành giá xăng dầu sớm nhất có thể, giúp giải quyết khó khăn và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp xăng dầu, từ đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ. Hai đơn vị cũng tác động đến chiết khấu, nâng chiết khấu các cửa hàng bán lẻ giúp tháo gỡ khó khăn cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement