Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

3 rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán thế giới trong năm 2020

Chứng khoán

20/12/2019 16:34

Những tuần cuối năm 2019, thị trường chứng khoán luôn lập kỷ lục mới, nhưng nhiều chuyên gia vẫn lo lắng về rủi ro trong năm 2020.

Sự lạc quan về thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc đang đẩy cổ phiếu lên mức cao kỷ lục trong những ngày cuối năm. Nhưng các ngân hàng trên Phố Wall vẫn tin rằng, căng thẳng thương mại vẫn là một trong những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán trong năm 2020.

Mặc dù hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến gần hơn đến việc ký kết một thỏa thuận sơ bộ, nhiều nhà đầu tư vẫn hoài nghi về kết quả cuối cùng của nó.

Chiến tranh thương mại

"Cuộc chiến thương mại đặt ra hai rủi ro cho thị trường năm 2020", theo các ngân hàng ở Phố Wall.

Thư nhất, Washington và Bắc Kinh chỉ đồng ý với thỏa thuận "giai đoạn 1" cho đến thời điểm hiện tại. Một khi thỏa thuận này được ký kết, thì cả Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục đàm phán đển tiến tới thỏa thuận toàn diện hơn. Và nếu cuộc đàm phán thương mại kéo dài, sẽ khiến căng thẳng có thể leo thang trở lại, và các mức thuế mới giữa hai bên có thể được xuất hiện.

191213092708-trump-xi-jinping-file-exlarge-169
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Sự leo thang của cuộc chiến thương mại có thể dẫn đến các tác hại kinh tế đáng kể, đặc biệt làm tổn thương chi tiêu kinh doanh và việc làm", theo các nhà kinh tế tại Morgan Stanley viết trong một bài phân tích gần đây.

Thứ hai, dù cuộc chiến thương mại với Trung Quốc được cho là rào cản quan trọng nhất để giải tỏa tăng trưởng toàn cầu, Mỹ cũng vừa đe dọa thêm thuế nhập khẩu đối với các đồng minh ở châu Âu. Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa áp thuế thép và nhôm đối với Brazil và Argentina vào đầu tháng 12.

Suy thoái kinh tế

Rủi ro suy thoái kinh tế đã giảm trong nửa cuối năm 2019, nhưng một lúc nào đó Mỹ sẽ phải đối mặt với suy thoái. Sau khi tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ở mức 3,1% trong ba tháng đầu năm, nền kinh tế Mỹ đã chậm lại ở mức 2% và 2,1% trong các quý tiếp theo. Tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm hơn nữa vào năm 2020.

kinh-te-my-15703777308651457343193

Đồng thời ngành sản xuất toàn cầu cũng sẽ gặp nhiều thiệt hại. Lĩnh vực này đã bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại, cả trên toàn cầu và Mỹ, vốn đặt nặng về nhu cầu và giá vật liệu. Nhưng dữ liệu về sản xuất đã bắt đầu cải thiện, điều này có thể giúp giá cổ phiếu lên cao hơn.

"Môi trường tốt nhất cho chứng khoán là khi ISM [chỉ số sản xuất] xuống cấp và giảm xuống dưới 50 điểm nhưng sau đó đảo ngược tiến trình và bắt đầu cải thiện", Jonathan Golub, chiến lược gia trưởng của US tại Credit Suisse nói.

Một sự gia tăng trong kinh tế toàn cầu và căng thẳng chính trị hạ nhiệt có thể giúp thị trường hồi phục thêm thêm. Các nhà kinh tế của Morgan Stanley hy vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ được cải thiện vào đầu năm 2020.

Bầu cử tổng thống

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không diễn ra cho đến tháng 11, nhưng đó là một rủi ro chính trị mà các nhà đầu tư sẽ để mắt tới. Phần lớn phụ thuộc vào ứng cử viên Dân chủ thách thức Tổng thống Donald Trump. Một nhà dân chủ ôn hòa hơn có thể làm giảm căng thẳng chính trị, các nhà phân tích BofA cho biết.

106162708-15701135001872019-10-03t142319z_1981765733_rc189de85700_rtrmadp_3_usa-trump
Tổng thống Donald Trump đang chạy đua để tái đắc cử trong năm 2020.

Ông Biden, 77 tuổi, là một trong số 15 ứng cử viên của Đảng Dân chủ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, đối đầu với Tổng thống Donald Trump, người dự kiến ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, cùng các thành viên khác của đảng Cộng hòa.

Bên cạnh ông Biden, một số ứng viên cao tuổi khác được đánh giá là những gương mặt tiềm năng trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 còn có bà Elizabeth Warren, 70 tuổi.

Trong một số cuộc thăm dò, chiến dịch tranh cử của bà Warren trong những tháng gần đây tăng mạnh không kém ông Biden. Chiến dịch của bà tập trung vào thông điệp chống tham nhũng, cam kết chống lại những gì mà bà cho là hệ thống gian lận ủng hộ người giàu.

Một gương mặt quen thuộc khác trong dàn ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 của phe Dân chủ là ông Bernie Sanders, 78 tuổi. Ông thất bại trước cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc đua giành tấm vé trở thành ứng viên đại diện cho phe Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với kích thích tài khóa trong chính quyền tiếp theo. Việc cắt giảm thuế năm 2017 của Trump đã thúc đẩy nền kinh tế và thị trường chứng khoán vào năm 2018, nhưng hiệu quả của nó đã bị mất đi.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement