Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị của máy tính xách tay Windows

Số hóa

26/12/2023 07:23

Intel và AMD đang chuẩn bị làm mới Windows, sự trở lại của Arm và mọi người đang đặt cược vào AI.

Năm 2023 là một năm khá bình yên đối với máy tính xách tay. Apple tiếp tục thống trị cả về hiệu năng lẫn thời lượng pin, trong khi Microsoft chỉ có những nâng cấp gia tăng cho dòng Surface của mình, còn Intel thì phải đợi đến cuối năm mới cố gắng đáp trả sự thống trị của Apple. 

Nhưng năm 2024 có vẻ sẽ là một trong những năm thú vị nhất đối với máy tính xách tay kể từ thời Windows 8, nhờ có phiên bản Windows mới, sự thúc đẩy lớn về AI và một nỗ lực khác nhằm biến Windows trên Arm thành hiện thực.

iPad của Apple đã thúc đẩy Microsoft tạo ra Windows on Arm hơn 10 năm trước và các nhà sản xuất máy tính xách tay cũng làm theo với một số thiết kế kỳ lạ và tuyệt vời để phù hợp với Windows 8. 

Mặc dù tôi không mong đợi một cuộc đại tu thiết kế lớn cho Windows 12 (hoặc bất cứ điều gì Microsoft gọi nó) , những thay đổi về máy tính xách tay vào năm 2024 trở đi sẽ chủ yếu tập trung vào khía cạnh chip cho kỷ nguyên AI.

2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị của máy tính xách tay Windows- Ảnh 1.

Ảnh: Microsoft/Getty Images

Intel sẽ bắt đầu mọi thứ vào đầu tháng 12 với chip Meteor Lake Core Ultra. Đây là những bộ xử lý đầu tiên của Intel có các chiplet khác nhau cho từng thành phần, bộ xử lý đầu tiên trên quy trình Intel 4 (tương đương 7 nanomet) và bộ xử lý đầu tiên có bộ đồng xử lý AI bên trong.

Tất cả những điều này hy vọng sẽ giúp cải thiện thời lượng pin có thể sánh ngang với dòng MacBook của Apple và có lẽ là hiệu năng tương xứng.

Bộ đồng xử lý AI bên trong

Tôi tò mò về bộ đồng xử lý AI bên trong, đặc biệt là vì Intel và Microsoft đều đã đưa ra những gợi ý về một phiên bản Windows trong tương lai sắp ra mắt và cách " AI sẽ phát minh lại cách bạn làm mọi thứ trên Windows". 

Có tin đồn cho rằng Windows 12 sẽ tập trung nhiều vào AI và tận dụng bộ đồng xử lý AI mà Intel đang tích hợp vào chip Core Ultra của mình. (Intel không phải là hãng duy nhất: AMD cũng có bộ xử lý di động Ryzen 7000 của riêng mình bao gồm một công cụ AI chuyên dụng và những loại chip đơn vị xử lý thần kinh (NPU) này thường thấy trên máy tính xách tay Windows chạy bằng Arm).

Intel đã tổ chức một sự kiện AI để ra mắt chip Core Ultra trong tháng này, ngay trước Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) hàng năm, nơi chúng ta sẽ thấy tất cả các máy tính xách tay mới được trang bị chip mới của Intel.

2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị của máy tính xách tay Windows- Ảnh 2.

Chip Core Ultra mới của Intel có silicon AI chuyên dụng. Ảnh: Intel

Lenovo, MSI, Acer và Asus đều đang tung ra máy tính xách tay với những con chip mới này bên trong. Trong khi Intel nói rất nhiều về "AI ở khắp mọi nơi", thì mảnh ghép còn thiếu, một phiên bản Windows mới tập trung vào AI, vẫn còn là một bí ẩn.

Intel đã công khai giới thiệu về "làm mới Windows" cho năm 2024, điều này rất phù hợp với nỗ lực thúc đẩy chip tập trung vào AI mới của họ và những tin đồn về trọng tâm AI cho Windows 12. 

Microsoft chưa thừa nhận bất kỳ kế hoạch nào dành cho Windows 12, nhưng vì hãng sẽ đưa các tính năng AI vào Windows 11 và thậm chí cả Windows 10 với tốc độ chóng mặt, có vẻ như phiên bản Windows tiếp theo sẽ tập trung nhiều vào AI. 

"Khi chúng tôi bắt đầu phát triển các phiên bản Windows trong tương lai, chúng tôi sẽ nghĩ đến những lĩnh vực khác mà AI sẽ đóng vai trò tự nhiên về mặt trải nghiệm", Yusuf Mehdi, giám đốc tiếp thị tiêu dùng của Microsoft, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Verge hồi đầu năm nay.

Phần tử Windows khác là Arm. Năm 2024 có vẻ sẽ là cú hích lớn tiếp theo cho Windows on Arm, với việc Qualcomm tuyên bố bộ xử lý Snapdragon X Elite của họ sẽ đánh bại Apple, Intel và AMD

Máy tính xách tay chạy Snapdragon X Elite sẽ không bắt đầu được xuất xưởng cho đến giữa năm 2024, nhưng chúng có thể mang đến cơ hội vững chắc để Windows on Arm cuối cùng mang lại hiệu suất mà nó vô cùng cần thiết.

2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị của máy tính xách tay Windows- Ảnh 3.

Hai trong số những máy tính xách tay mới nhất chạy chip Core Ultra của Intel. Ảnh: The Verge

Microsoft đã đồng thiết kế các chip Qualcomm tùy chỉnh cho các biến thể Surface Pro chạy bằng Arm, nhưng hiệu năng chưa bao giờ hoàn toàn phù hợp với những gì bạn mong đợi từ một máy tính xách tay Windows. 

Microsoft đã giải quyết được phần lớn các vấn đề về khả năng tương thích của ứng dụng, nhưng trừ khi các nhà phát triển chuyển hoàn toàn ứng dụng của họ sang kiến trúc Arm, nếu không chúng sẽ không chạy được. 

Microsoft Edge, được xây dựng trên công cụ Chrome, chạy rất tốt trên Windows trên Arm vì Microsoft đã hoàn thành công việc này, trong khi Google Chrome (cũng được xây dựng trên Chrome) lại tụt hậu rất xa vì vẫn là ứng dụng x86.

Hiệu suất bổ sung của Qualcomm có thể giúp đưa Windows trên Arm trở thành một nơi tốt, nhưng cuối cùng Microsoft và các nhà phát triển cần phải làm nhiều hơn nữa để làm cho Windows trên Arm đủ tốt cho tất cả các ứng dụng. 

Các báo cáo gần đây cho thấy cả Nvidia và AMD đều có kế hoạch ra mắt chip Arm PC ngay sau năm 2025, vì vậy có vẻ như năm tới có thể là một năm quan trọng đối với Windows trên Arm.

Máy tính Surface

Microsoft ban đầu xuất xưởng chiếc Surface RT chạy bằng Arm đầu tiên vào năm 2012, cách đây hơn một thập kỷ, vì vậy đã đến lúc Windows on Arm cuối cùng trở thành một lựa chọn cho đại chúng chứ không chỉ cho các giám đốc điều hành duyệt web trên thiết bị Surface Pro X đắt tiền. Mặt khác, Windows on Arm đang nhanh chóng trở thành một meme, giống như năm của máy tính để bàn Linux.

Tôi cũng mong đợi được thấy phần cứng Surface mới vào mùa xuân tới. Microsoft được cho là đang phát triển một chiếc Surface Pro nhỏ hơn với màn hình 11 inch, vì vậy nếu thiết bị đó vẫn đang hoạt động thì năm 2024 và phiên bản Windows mới có vẻ là thời điểm hoàn hảo cho một thiết bị Surface mới.

2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị của máy tính xách tay Windows- Ảnh 4.

Microsoft đã cố gắng thúc đẩy các thiết bị Windows chạy bằng Arm trong hơn 10 năm. Ảnh: The Verge

Các hệ thống Surface Pro và Surface Laptop chính cũng sắp được nâng cấp, vì vậy đây có thể là một năm bận rộn đối với phần cứng Surface.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi về tương lai của Surface - đặc biệt là sau khi Panos Panay, nhân tố chính đằng sau những nỗ lực phát triển thiết bị của Microsoft , đã rời Amazon chỉ vài tuần trước sự kiện Surface diễn ra vào đầu năm nay. 

Chúng ta vẫn chưa biết Panay đang làm gì ở Amazon, nhưng ông đã giúp đưa Surface vào cuộc sống như một dự án bí mật hơn 10 năm trước, vì vậy ông chắc chắn sẽ có những ý tưởng lớn cho các thiết bị của Amazon.

Bây giờ chúng ta cần xem Microsoft sẽ tái tạo lại Surface như thế nào dưới sự lãnh đạo mới và cách công ty vượt qua thành công của Surface Pro. Với ngành công nghiệp PC mong muốn thúc đẩy các tính năng AI như một điểm bán máy tính xách tay, mọi con mắt đều đổ dồn vào năm 2024 để xem chính xác kỷ nguyên AI mới này bắt đầu thay đổi các thiết bị mà hàng triệu người sử dụng mỗi ngày như thế nào.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement