03/11/2023 18:07
2 phương án cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được đưa ra để lấy ý kiến từ đại biểu Quốc hội và một trong những vấn đề quan trọng là việc cấp 'sổ đỏ' cho đất không có giấy tờ.
Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi việc xin ý kiến đại biểu về quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, và không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền.
Có hai phương án được đề xuất trong dự thảo về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Phương án 1 giữ nguyên quy định như dự thảo Luật đã được trình bày tại kỳ họp thứ 5, quy định rằng hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014 sẽ được xác nhận quyền sử dụng đất nếu không có tranh chấp, và diện tích được công nhận quyền sử dụng đất.
Phương án 2 sửa đổi về thời điểm cấp giấy chứng nhận bằng cách liên kết nó với thời điểm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận. Theo phương án này, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến thời điểm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận sẽ được xác nhận quyền sử dụng đất nếu không có tranh chấp, và diện tích được công nhận quyền sử dụng đất.
Theo báo cáo từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến trong Ủy ban này đồng tình với phương án 1 và đã xin ý kiến Quốc hội về nội dung này.
Ngoài ra tại buổi tiếp thu ý kiến và điều chỉnh Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, đã trình bày báo cáo giải trình, liên quan đến việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng và an ninh, cũng như thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia và công cộng.
Luật bổ sung trường hợp thu hồi đất để "thực hiện các dự án đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật". Điều này đặt ra câu hỏi về quyền sử dụng đất và cấp 'sổ đỏ' cho các dự án của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, những dự án không thuộc các trường hợp quy định từ khoản 1-30 của Điều 79.
Tuy nhiên, nếu những dự án này được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư, thì sẽ được thực hiện thu hồi đất.
Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về việc "thực hiện các dự án, công trình vì mục đích lợi ích quốc gia, công cộng" trong trường hợp không thuộc các trường hợp quy định từ khoản 1-31 của Điều này. Trong trường hợp này, Quốc hội sẽ sửa đổi và bổ sung về các trường hợp thu hồi đất theo trình tự và thủ tục rút gọn.
Ủy ban Thường vụ cũng đã giải trình và tiếp thu các ý kiến liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đối với việc sử dụng đất ở.
Dự thảo đã thiết kế hai phương án để đảm bảo rằng người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sử dụng đất một cách minh bạch và công bằng.
Phương án 1 là tiếp thu các ý kiến và điều chỉnh quy định để thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo hướng này, cần rà soát quy định có liên quan đến quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại các luật khác như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, quy trình, thủ tục xác nhận công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài…
Phương án 2 là duy trì quy định của pháp luật hiện hành, trong đó người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam sẽ có quyền sử dụng đất tương tự như người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam.
Theo ông Thanh, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với phương án 1 và xin ý kiến Quốc hội về nội dung này.
Trên cơ sở tiếp thu và giải trình ý kiến của Đại biểu Quốc hội tại phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo và xin ý kiến của Quốc hội về việc xem xét và thông qua Dự thảo Luật Đất đai.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp