Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

11/11 là ngày lễ độc thân hay ngày hội mua sắm?

Thị trường 24h

07/11/2020 11:58

Rất nhiều người đã từng nghe nhắc về khái niệm “Ngày 11 tháng 11” nhưng vẫn chưa rõ 11/11 là ngày gì? Ngày này có gì đặc biệt?

Những năm gần đây, ngày 11/11 là dịpmà những người chưa có người yêu hay gia đình hưởng ứng, tham gia vào những hoạt động giải trí mang tính cá nhân như du lịch, đi ăn, đi bar…. Ngày lễ độc thân từ đó trở thành một ngày đặc biệt với những người chưa có người yêu và phổ biến dần dần ở các nước châu Á, sau lan rộng ra những quốc gia phương Tây bởi ý nghĩa rất hợp lý mà nó đem lại.

Vì sao có ngày Ngày Độc thân?

Ngày lễ độc thân 11/11 hay còn có nhiều tên gọi khác như “Ngày Quang Côn”, “Ngày Song Thập Nhất”... là một ngày lễ bắt nguồn từ Trung Quốc. Đây vốn không phải là một ngày lễ truyền thống của người dân Trung Hoa, cũng không phải là một lễ hội du nhập từ văn hóa Phương Tây mà là một lễ hội tự phát mang tính giải trí của giới trẻ. Ngày 11/11 được viết bằng 4 nét gạch, trong tiếng Ả Rập tượng tưng cho 4 cây gậy, ám chỉ sự lẻ loi, cô đơn của những người độc thân.

Có rất nhiều câu chuyện liên quan đến nguồn gốc của Ngày Lễ độc thân 11/11, tuy nhiên, nguồn gốc phổ biến nhất là câu chuyện vào năm 1993 về 4 anh chàng sinh viên cùng sống trong ký túc xá Đại Học Nam Kinh, khi thảo luận về cách thoát khỏi sự đơn điệu của việc độc thân đã nảy sinh ra ý tưởng lấy ngày 11/11 làm ngày kỷ niệm và “vinh danh” những người độc thân.

Ban đầu, ý tưởng này chỉ có tầm ảnh với một số nhóm sinh viên của trường, sau đó dần lan rộng ra các trường đại học khác và dần dần tiến vào đời sống xã hội. Sự gia tăng của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cũng như số lượng người độc thân tại Trung Quốc càng làm ngày hội này trở nên phổ biến hơn.

ngay-doc-than1
Ảnh minh họa.

Trong ngày 11/11, giới trẻ độc thân Trung Quốc sẽ tổ chức các hoạt động giải trí, những cuộc tụ tập, ăn uống, vui chơi, ca hát… để quên đi nỗi cô đơn lạc lõng của mình. Ngoài ra, đây còn là dịp cho những người độc thân được mua sắm thả ga với những ưu đãi hấp dẫn. Bắt nguồn từ Trung Quốc và dần lan tỏa hiệu ứng đến các nước lân cận trong đó có Việt Nam, ngày 11 tháng 11 là “Ngày độc thân” nhưng hiện nay nó cũng là “Ngày hội mua sắm” lớn nhất Châu Á, sánh ngang với ngày Black Friday, Monday Cyber của các nước phương Tây.

Tại Hàn Quốc, 11/11 là ngày lễ mang tên gọi Pepero Day, ngày của những cái cây khi mọi người trao cho nhau những cây bánh sôcôla ngọt ngào và xinh xắn.

Trong những ngày này những bạn trẻ thường mua những bánh socola ngọt để tặng những người thân thiết hoặc tặng cho người yêu của mình như ngày lễ tình nhân.

Ngày của những người độc thân trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất Châu Á

Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập nên trang thương mại điện tử triệu đô Alibaba là người góp phần lớn biến ngày11/11 trở thành “Ngày hội mua sắm” lớn nhất Châu Á. Ngay từ những ngày đầu tạo nên “đế chế” Alibaba, tỷ phú Jack Ma đã xây dựng ý tưởng thực hiện những chương trình khuyến mãi mua sắm vào các ngày lễ. Và để thực hiện kế hoạch này, ông đã bắt đầu từ ngày 11/11 - Ngày độc thân.

Từ năm 2009, trang thương mại điện tử Alibaba đã biến ngày 11/11 hàng năm trở thành “Ngày hội mua sắm” với khẩu hiệu “Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm”. Mặc dù vậy, đối tượng mà ngày hội này nhắm đến không chỉ là hội độc thân mà là tất cả mọi tầng lớp, những người đang có nhu cầu shopping và yêu thích shopping. Trong ngày ngày, bạn có thể mua sắm không chỉ cho bản thân mà còn là dịp mua quà tặng cho bạn bè, người thân trong gia đình, họ hàng, thầy cô…

ngay_doc_than_11_11_tro_thanh_le_hoi_mua_sam_lon_nhat_the_gioi_nhu_the_nao_0
Jack Ma là người biến lễ Độc thân trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa.

Giống như Black Friday của phương Tây, trong ngày này, các nhãn hãng có thể tổ chức những đợt khuyến mại lớn, sale off đến 8-90% giá ban đầu để khách hàng có thể thỏa sức mua sắm những món đồ mình yêu thích đã lâu. Nó đã tạo nên một “cú hích” lịch sử kích cầu thương mại, làm tăng vọt doanh số của các nhà bán lẻ và trở thành một xu hướng mua sắm toàn cầu được rất nhiều nhãn hàng phương Tây ăn theo.

Trong lễ độc thân ngày 11/11 năm 2018 Alibaba đã khiến những nhà bán lẻ tại Mỹ phải ganh tị khi đạt được doanh số kỉ lục chỉ sau một ngày bán hàng, gần gấp đôi doanh thu từ ngày hội Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ trong cùng năm.

Nắm bắt xu hướng, những năm gần đây, nhiều trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, META… cũng tổ chức hàng loạt những chương trình khuyến mại giá trị cực lớn, có thể lên đến 8-90% vào ngày độc thân 11/11.

Các ưu đãi không chỉ áp dụng với những mặt hàng phổ biến như đồ gia dụng, mỹ phẩm… mà cả những dịch vụ vô hình như du lịch, giải trí, làm đẹp… do đó thu hút được sự quan tâm của rất nhiều tầng lớp khác nhau, nhiều độ tuổi khác nhau. Những hoạt động được hưởng ứng nhiều nhất trong ngày này là săn deal hot, săn sale, tham gia các mini game, bốc thăm may mắn…

Ngày 11/11 đã không chỉ còn là ngày lễ độc thân, ngày hội mua sắm, mà đối với rất nhiều người, nó còn có ý nghĩa tinh thần giúp giải tỏa căng thẳng, phiền muộn đến từ áp lực của cuộc sống, tìm thấy sự đồng cảm từ thế giới xung quanh cũng như sự tự tin và niềm hy vọng vào tương lai.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement