Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Game online

29/12/2020 11:36

Android và iOS - hai hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay, có hàng triệu ứng dụng khác nhau đến từ các nhà phát triển trên khắp thế giới. Bên cạnh những ứng dụng với chức năng rõ ràng, hai nền tảng này cũng có không ít các app gây ra nhiều tranh cãi.

Không có gì ngạc nhiên khi một số người trong số họ thỉnh thoảng gặp rắc rối. Năm 2020 là một năm cho những tranh cãi đó. Một số kéo dài gần như toàn bộ năm 2020, Những cuộc tranh luận về việc có nên cho phép các ứng dụng này tồn tại hay không vẫn đang diễn ra, tuy nhiên, ít nhất ở thời điểm này người dùng vẫn có thể tải về và sử dụng chúng. Dưới đây là những ứng dụng đang gây tranh cãi trên Android và iOS.

Dưới đây là những ứng dụng đang gây tranh cãi trên Android và iOS từ đầu ​​năm 2020.

ToTok bị cho là do thám người dùng

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

ToTok, một ứng dụng trò chuyện phổ biến (người dùng thường nhầm lẫn với TikTok), đã bị cấm khỏi Cửa hàng Google Play vào tháng 1/2020 sau khi The New York Times viết bài đưa ra bằng chứng rằng đây là một ứng dụng gián điệp của chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

Rất nhiều thành công của ứng dụng đến từ việc chính phủ này chặn các tính năng tương tự trong các ứng dụng khác. Huawei cũng quảng bá ứng dụng này. Cuối cùng ứng dụng đã trở lại Cửa hàng Google Play vào đầu tháng 1 nhưng lại bị xóa vào tháng 2.

Google Photos kết thúc sao lưu ảnh chất lượng cao miễn phí vào cuối năm 2020

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Có thể nói trong nhiều năm, Google Photos đại diện cho thỏa thuận tốt nhất trong lịch sử di động, cho phép bạn tải lên và lưu trữ miễn phí ảnh và video của điện thoại với chất lượng cao. Các thiết bị Pixel cũng được phép tải lên miễn phí ảnh và video có độ phân giải đầy đủ, như một trong những đặc quyền khi sở hữu thiết bị của Google.

Tuy nhiên Google đã chấm dứt tải lên miễn phí vào cuối năm 2020. Có nghĩa là khi người dùng đạt đến giới hạn 15 GB không gian lưu trữ trên Drive, họ sẽ cần mua gói dung lượng để sao lưu nhiều ảnh hơn.

Thay đổi này có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2021, có nghĩa là bất kỳ ảnh nào được tải lên ở chất lượng cao cho đến ngày đó sẽ được miễn giới hạn và có thể tải lên miễn phí. Công ty cũng lưu ý rằng dung lượng lưu trữ 15GB bao gồm dữ liệu từ Drive, Gmail và Photos.

Thay đổi trong chính sách phù hợp với thay đổi được thực hiện đối với người dùng đã sao lưu hình ảnh “Chất lượng gốc”. Ngoài ra, Google lưu ý rằng người dùng Pixel sẽ không bị ảnh hưởng bởi thay đổi này và có thể tiếp tục tải lên các bản sao lưu ở “Chất lượng cao”.

Google cấm 600 ứng dụng, tạm biệt Cheetah Mobile

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Các ứng dụng và trò chơi luôn bị cấm. Chỉ riêng Google Play Protect đã ngăn chặn hơn một tỷ lượt cài đặt phần mềm độc hại mỗi năm. Tuy nhiên, có một cái gì đó đặc biệt về đợt này. 

600 ứng dụng này đã bị cấm vì hầu như không mang lại lợi ích gì cho người dùng cuối và chỉ tồn tại để phân phát càng nhiều quảng cáo càng tốt. Trong số 600 đó về cơ bản là mọi ứng dụng Cheetah Mobile trên Play Store. 

Ấn Độ cấm hàng loạt ứng dụng Trung Quốc, bao gồm TikTok và PUBG Mobile

Ấn Độ và Trung Quốc hiện đang có một số khác biệt về chính trị. Một phần của hậu quả là lệnh cấm hàng loạt ứng dụng Trung Quốc khỏi Cửa hàng Google Play ở Ấn Độ.

Danh sách bao gồm một số ứng dụng nổi tiếng lớn như hầu hết các ứng dụng UC, WeChat, TikTok, ES File Explorer, hầu hết các ứng dụng DU, và trớ trêu thay, Clean Master của Cheetah Mobile trước khi nó bị xóa khắp nơi.

Thậm chí có một ứng dụng (hiện không còn nữa) cho bạn biết ứng dụng nào là của Trung Quốc để bạn có thể loại bỏ chúng. Ấn Độ cuối cùng sẽ thêm 117 ứng dụng khác, bao gồm cả PUBG Mobile, vào danh sách.

Một phiên bản mới của PUBG dành riêng cho thị trường Ấn Độ đang được phát triển, nhưng chưa có ngày phát hành.

FTC muốn quản lý các ứng dụng sử dụng dữ liệu của người dùng

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Các FTC trước đây cho phép một loạt các dịch vụ trực tuyến để tiết lộ cách họ sử dụng dữ liệu người dùng. Các dịch vụ được đề cập bao gồm YouTube, TikTok, Facebook, WhatsApp, Twitter, Reddit và một số dịch vụ khác.

Ngoài ra, FTC muốn biết cách mỗi công ty sử dụng dữ liệu đó để phục vụ quảng cáo, cách họ nghiên cứu mức độ tương tác của người dùng và cách hoạt động của thuật toán. Cuộc điều tra có thể là một vấn đề lớn vì tất cả các công ty này đều cạnh tranh với nhau. 

Tuy nhiên, quyền riêng tư là mối quan tâm lớn đối với mọi người ngày nay, vì vậy chúng ta sẽ xem nó diễn ra như thế nào. Điều này xảy ra vào tháng 12/2020 và nó vẫn đang tiếp diễn tại thời điểm viết bài.

Google Play Music chính thức ngừng hoạt động để thay thế cho YouTube Music

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Google đã thay thế Google Play Music thành YouTube Music vào năm ngoái. Tuy nhiên, câu chuyện đã không chính thức mở ra cho đến năm nay. Nó diễn ra trên hai mặt trận. Một mặt, YouTube Music đều đặn nhận được một loạt tính năng từ Google Play Âm nhạc trong khi tính năng này đã ngừng hoạt động. 

Việc chuyển giao quyền lực trở nên chính thức vào ngày 4/12 khi Google Play Music bắt đầu ngừng hoạt động chính thức.

Nhiều người dùng của Google Play Music không thích động thái này. YouTube Music đang được cải thiện nhưng vẫn thua xa ứng dụng tiền nhiệm về các tính năng.

API thông báo phơi nhiễm COVID-19

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Apple và Google đã cung cấp phiên bản công khai đầu tiên của API thông báo phơi nhiễm, ban đầu được ra mắt dưới dạng công cụ phần mềm theo dõi. API được thiết kế để thông báo cho các cá nhân về khả năng phơi nhiễm với những người khác đã xác nhận mắc COVID-19, trong khi vẫn bảo mật việc xác định thông tin và dữ liệu vị trí.

Các cơ quan y tế công cộng hiện có thể sử dụng API trong các ứng dụng (App). Thay vì phải thông qua nhà phát triển, giờ đây cơ quan y tế có thể trực tiếp phát hành các ứng dụng sử dụng công nghệ hỗ trợ từ Google.

Apple và Google không tạo ra ứng dụng thông báo tiếp xúc hoặc theo dõi liên lạc. Họ đã tiến hành hơn 24 cuộc họp giao ban và đàm phán công nghệ cho các quan chức y tế công cộng, nhà dịch tễ học và nhà phát triển ứng dụng thay mặt họ.

Cổng API của Apple và Google cho phép các cơ quan y tế công cộng xác định những nguy cơ phơi nhiễm tiềm ẩn, thời gian và khoảng cách tiếp xúc và có thể tránh rủi ro lan truyền và các yếu tố khác theo tiêu chuẩn của riêng họ. Hơn nữa, Apple và Google sẽ cho phép các ứng dụng dễ dàng liên hệ với người nghi nhiễm virus, do chính họ tự cung cấp thông tin thông qua các ứng dụng sử dụng API và giúp họ biết mình phải làm gì.

Ứng dụng Zoom

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Khi thế giới rơi vào trạng thái bế tắc, hội nghị truyền hình đã trở thành một vấn đề lớn. Ứng dụng Zoom được cho là đã chiến thắng. Rất nhiều công ty, trường học và các tổ chức khác đã sử dụng nó thay cho giao tiếp mặt đối mặt. 

Thật không may, Zoom chưa sẵn sàng cho sự công khai nhiều như vậy. Mọi người sẽ tham gia các cuộc họp Zoom mà không có lời mời và làm những điều tồi tệ. Các hội nghị truyền hình không được mã hóa và có một loạt các vấn đề bảo mật khác.

Cuối cùng thì Zoom đã mã hóa mọi thứ, nhưng phải mất một thời gian rất dài để đạt được điểm đó. Zoom cũng đã khắc phục được rất nhiều vấn đề về bảo mật và thậm chí còn khóa mọi người nếu họ không cập nhật. 

Công ty cũng có 500.000 tài khoản bị xâm phạm và đã có một vụ kiện. Tuy nhiên, Zoom đã đạt được 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày chỉ vài tháng trước.

Chính phủ Mỹ muốn cấm bằng được TikTok

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Vào cuối tháng 9, Thẩm phán Tòa án Liên bang Quận Columbia Carl Nicholas đã ra phán quyết tạm thời chặn lệnh cấm của chính quyền Mỹ với ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok, ngay trước thời điểm lệnh cấm trên có hiệu lực vào 23h59 ngày 27/9 (giờ Mỹ).

Theo phán quyết, thẩm phán Carl Nicholas đã cho phép ứng dụng TikTok tiếp tục có mặt trên các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ như App Store hay Google Play sau thời điểm nói trên.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance đang đứng trước áp lực rất lớn phải bán ứng dụng rất phổ biến này cho một công ty Mỹ. Nhà Trắng lo ngại về an ninh quốc gia khi cho rằng dữ liệu cá nhân của 100 triệu người dùng Mỹ sử dụng ứng dụng này sẽ được thu thập.

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 đã kháng cáo phán quyết của thẩm phán liên bang về việc cho phép ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc tiếp tục hoạt động ở Mỹ, bất chấp việc Nhà Trắng đã chặn ứng dụng này vì lý do an ninh quốc gia.

Trong phán quyết ngày 7/12, thẩm phán tòa án liên bang tại thủ đô Washington Carl Nichols đã trở thành vị thẩm phán thứ hai ra phán quyết tạm thời ngăn Bộ Thương mại Mỹ áp đặt các hạn chế đối với ứng dụng TikTok của Trung Quốc.

Trước đó một tháng, thẩm phán Wendy Beetlestone tại bang Pennsylvania là người đầu tiên ra phán quyết ngăn chặn Chính phủ Mỹ cấm các hoạt động tại Mỹ của TikTok.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kháng cáo và tìm cách thực thi lệnh cấm đối với TikTok của Tổng thống Donald Trump. 

Thẩm phán Nichols cho biết các luật sư của TikTok đã chứng minh rằng, Bộ Thương mại Mỹ có thể đã vượt quá thẩm quyền của mình bằng cách cấm ứng dụng này và hành động một cách “tùy tiện và thất thường”  khi không xem xét các lựa chọn thay thế rõ ràng.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều khả năng Chính phủ Mỹ sẽ không giải quyết được “số phận” của TikTok tại Mỹ cho đến khi ông Trump rời nhiệm sở vào ngày 20/1/2021

Epic Games (và cộng sự) so với Google và Apple

10 ứng dụng và trò chơi gây tranh cãi nhất từ ​​năm 2020

Đây là một cuộc tranh cãi có thể kéo dài trong vài năm. Fortnite ban đầu ra mắt trên iOS trong App Store và là một ứng dụng độc lập trên Android. Cuối cùng đã được chuyển sang Google Play vào đầu năm 2020.

Một thời gian sau, Epic Games đã cố gắng thu gọn trong một phương thức thanh toán để phá vỡ khoản cắt giảm 30% của Apple và Google từ các nhà phát triển. Kết quả là Apple đã loại Fortnite ra khỏi App Store, ngay sau đó là Google Play.

Epic Games ngay lập tức đệ đơn kiện Google với lý do phản cạnh tranh. Nó cũng cáo buộc Google đã phá vỡ các giao dịch với LG và OnePlus để tải trước các thiết bị bằng Fortnite. Công ty cũng đã kiện Apple về cơ bản điều tương tự.

Apple đã kiếm được khoảng 360 triệu USD từ Fortnite trước khi bị xóa bỏ. Trong khi đó, Google thắt chặt chính sách mua hàng trong ứng dụng để chỉ sử dụng hệ thống của Google, có hiệu lực vào đầu năm 2021.

Epic Games không đứng một mình. Một nhóm các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đồng ý rằng mức cắt giảm 30% là quá cao đối với các nhà phát triển ở Ấn Độ. Ngoài ra, Microsoft đã tham gia cùng Epic Games vì Epic Games cũng phát triển Unreal Engine.

Epic Games và Spotify hợp nhất với Tile, Match Group (Tinder, PlentyOfFish, OkCupid, Match.com), Deezer, Qobuz và rất nhiều người khác để tạo ra Liên minh Công bằng Ứng dụng. Epic Games đã chống lại mức thuế 30% trong 2 năm nay, trong khi Apple đã thực hiện một số thay đổi trong chính sách của mình để giảm mức cắt giảm xuống còn 15% cho các nhà phát triển nhỏ hơn, thì cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Đừng ngạc nhiên nếu nó cũng nằm trong danh sách này vào năm 2021.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement