Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

YouTube và Google News sẽ bị ảnh hưởng bởi luật bản quyền mới của EU

Vĩ mô

27/03/2019 09:35

Luật này nhằm đưa các quy tắc bản quyền của EU vào thế kỷ 21 để giúp các nghệ sĩ và nhà xuất bản có tác phẩm được phát tán trên internet.

Các nhà lập pháp châu Âu đã phê duyệt một thỏa thuận ban đầu về luật bản quyền gây tranh cãi có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho các mô hình kinh doanh của những người khổng lồ công nghệ như Google Facebook.

Luật này nhằm đưa các quy tắc của EU về bản quyền vào thế kỷ 21 để giúp các nghệ sĩ và nhà xuất bản có tác phẩm được phát tán rộng rãi trên internet.

Một văn bản ban đầu của chỉ thị bản quyền mới đã được thông qua vào 26/3 tại Strasbourg bởi các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu. Nhưng nó vẫn cần được các bộ trưởng tại Hội đồng châu Âu phê chuẩn.

YouTube và Google News sẽ bị ảnh hưởng bởi luật bản quyền mới của EU

Các cải cách theo kế hoạch, được thực hiện từ năm 2016, đã dẫn đến một trận chiến nảy lửa khiến các công ty công nghệ lớn bao gồm Facebook, Google và Twitter chống lại các nghệ sĩ và các công ty truyền thông.

Google đã đặc biệt phê phán luật bản quyền mới, điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của dịch vụ chia sẻ video YouTube và nền tảng tổng hợp tin tức Google News.

Sau cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu, gã khổng lồ công nghệ cho biết luật mới đã có sự cải thiện từ dự thảo ban đầu, nhưng vẫn sẽ dẫn đến nhiều rủi ro về mặt pháp lý và làm tổn thương các ngành công nghiệp sáng tạo.

"Vấn đề về chi tiết, chúng tôi mong muốn được làm việc với các nhà hoạch định chính sách, nhà xuất bản, nhà sáng tạo và chủ bản quyền khi các quốc gia thành viên EU chuyển sang thực hiện các quy tắc mới này", một phát ngôn viên của Google cho biết.

‘Hollywood vs Silicon Valley’

Về mặt công nghệ, Google và một số nhân vật cao cấp bao gồm nhà tiên phong internet Tim Berners-Lee và người sáng lập Wikipedia, Wales Wales đã lên tiếng phản đối cải cách bản quyền mới của EU. Ở góc độ truyền thông, các nghệ sĩ nổi tiếng từ cựu thành viên Beatle Paul McCartney đến ca sĩ Blondie Debbie Harry đã tranh luận ủng hộ cải cách này.

Theo Nghị viện châu Âu, chỉ thị mới quy định rằng việc tải các nội dung lên bách khoa toàn thư trực tuyến theo cách phi thương mại, như Wikipedia hoặc các nền tảng phần mềm nguồn mở, như GitHub, sẽ tự động bị loại trừ.

"Những gì chúng tôi đã phê duyệt là hợp lý, cân xứng và thấy luật cuối cùng cũng bắt kịp thời đại kỹ thuật số", ông Sajjad Karim, một thành viên của Nghị viện châu Âu đại diện cho Đảng Bảo thủ Anh, cho biết.

"Sự xuất hiện của các mô hình và nền tảng kinh doanh mới đã dẫn đến một sân chơi không công bằng và thay đổi là điều cần thiết", ông Sajjad Karim nói.

Trong khi đó những người ủng hộ luật này lập luận rằng, mọi người và các công ty trong các ngành công nghiệp sáng tạo đang bị đánh cắp các nguồn thu khi các sản phẩm của họ bị chia sẻ trên nền tảng internet.

"Vấn đề chính tôi có thể thấy là rất không rõ các công ty công nghệ phải tuân thủ các nghĩa vụ đó như thế nào", Kathy Berry, một luật sư sở hữu trí tuệ tại Linklaters, nói với CNBC trước cuộc bỏ phiếu.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement