03/07/2017 09:07
Yamaha NVX 'ngã ngựa' trước Honda Air Blade
Yamaha NVX được kỳ vọng sẽ là cái tên mới cạnh tranh với Honda Air Blade, nhưng doanh số của dòng xe này đang sụt giảm mạnh mẽ, đâu là những nguyên nhân chính yếu?
Là hậu duệ của Yamaha Nouvo, Yamaha NVX vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2017, với rất nhiều trang bị đáng giá cùng mức giá ban đầu được cho là hợp lý, đượckỳ vọng sẽ là quân bài chiến lược của Yamaha trong thị trường xe tay ga nói chung và xe tay ga dành cho nam giới nói riêng. Đối thủ của Yamaha NVX được định vị là Honda Air Blade, cái tên đã quá mạnh, nếu không nói là “vua” của phân khúc xe tay ga dành cho nam giới.
Yamaha NVX 155 sở hữu động cơ Blue Core dung tích 155 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 14,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 6.250 vòng/phút. Xe có thiết kế thể thao, trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, thậm chí có cả cổng USB để sạc điện thoại như những mẫu xe tay ga đắt tiền, khởi động không cần chìa và ngắt động cơ tạm thời khi dừng. NVX 155 có giá từ 45 triệu tới trên 50 triệu đồng, ngoài ra còn có phiên bản 125cc ra mắt hồi tháng 3có giá 41 triệu đồng.
Có thể nói những thứ mà Air Blade có thì NVX cũng có, vậy nhưng doanh số Air Blade thì vẫn bay cao, còn NVX thì sụt giảm đáng thất vọng, với chưa tới 2.000 xe bán ra trong tháng 5 vừa qua, sụt giảm mạnh so với con số hơn 5.000 xe bán ra trong tháng 1/2017. Với doanh số sụt giảm theo từng tháng, NVX đang chứng minh mình là “cú ngã ngựa” tiếp theo của Yamaha tại Việt Nam, dù trên thị trường đã có nhiều chiếc xe Yamaha thất bại.
Thiết kế của Yamaha NVX là thể thao và cực đoan. Đây là điểm đầu tiên khiến NVX không thể có doanh số tốt như kỳ vọng. Người dùng chọn mua xe tay ga vẫn là theo đuổi sự tiện lợi hàng ngày, một mẫu xe thể thao sẽ giảm đi sự tiện lợi, và không nhiều người muốn đánh đổi. Nếu đam mê thiết kế thể thao, người mua đã chọn hết Exciter, hoặc các mẫu motor thực sự đang có giá ngày càng rẻ hơn, và NVX vì vậy bị thu hẹp đối tượng khách hàng đáng kể. NVX chỉ phù hợp cho nam giới trẻ tuổi, và rất “không liên quan” nếu người điều khiển là phái đẹp, trong khi đối thủ Air Blade có thể dễ dàng sử dụng ở nhiều lứa tuổi cũng như cả nam và nữ.
Điểm đáng nhắc đến nhất trên thiết kế của Yamaha NVX là đuôi xe vểnh cao ngạo nghễ khiến cho người ngồi sau được đẩy lên rất cao so với người cầm lái. Đây là vị trí ngồi quen thuộc của những chiếc xe sportbike, và không phải hành kháchnào cũng cảm thấy tiện lợi hay thích thú, đặc biệt là phái đẹp. Sự bất tiện của NVX nếu soi sang Air Blade thì quá lệch, mẫu xe của Honda dù mang chất thể thao nhiều hơn so với những phiên bản tiền nhiệm, nhưng vẫn lưu giữ được những sự tiện lợi ở thiết kế và cách vận hành, khiến người dùng cảm thấy vừa mới mẻ vừa quen thuộc.
Bên cạnh thiết kế kén khách, Yamaha NVX cũng có giá cao hơn so với Honda Air Blade. Có thể thấy Yamaha đã tính giá rất kỹ cho mẫu xe này, khi chọn các mức giá tương ứng với giá thị trường của Honda Air Blade (giá bán của Air Blade tại các đại lý cao hơn 4-7 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam). Nếu chịu “thiệt” một chút, có lẽ mẫu xe này sẽ có nhiều cửa hơn để cạnh tranh với đối thủ. Yamaha chọn cách đối đầu trực tiếp về giá với Honda, và người dùng với cùng số tiền bỏ ra, đã chọn mẫu xe tiện dụng hơn là Air Blade.
Dù mang thiết kế thể thao, nhưng khả năng vận hành của NVX lại không làm hài lòng những tay lái thích thể thao, đây là điểm mấu chốt dẫn tới thất bại của mẫu xe này. Động cơ thiếu đi sự mạnh mẽ và bốc đồng của một chiếc xe mang dáng thể thao cực đoan, phuộc sau gầy gò và thậm chí yếu đuối so với chiếc xe, khiến nó gặp lỗi cong lò xo dẫn tới Yamaha phải tung chiến dịch nâng cấp phuộc sau miễn phí. Từng đó là đủ để những người đam mê xe có kiểu dáng thể thao – vốn cũng đam mê chạy xe trên những cung đường – cảm thấy không an tâm.
Cho dù là một mẫu xe ấn tượng với nhiều công nghệ, và cá nhân người viết thích phong cách xe tay ga thể thao “cực đoan” của Yamaha NVX, nhưng với nhiều nhược điểm so với Honda Air Blade, rõ ràng mẫu xe này không còn cơ hội để gây sức ép lên đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Hi vọng Yamaha sẽ chăm sóc tốt những khách hàng còn lại của NVX, không lớn nhưng rất có cá tính.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp