14/11/2019 16:17
Yahoo Nhật Bản sẽ sáp nhập với Line của Hàn Quốc
Yahoo Nhật Bản xác nhận đang đàm phán để hợp nhất với ứng dụng nhắn tin Line, một liên minh trị giá 27 tỷ USD sẽ làm chấn động giới công nghệ,
Theo báo cáo của Nikkei, Yahoo Nhật Bản và ứng dụng nhắn tin Line phổ biến tại Hàn Quốc sẽ hợp nhất thành một. Sau khi hợp nhất, cả 2 sẽ cùng phát triển một nền tảng internet, dịch vụ tài chính, bán lẻ và nhiều dịch vụ khác.
SoftBank, sở hữu 45% công ty mẹ Yahoo Nhật Bản là Z Holdings, hiện đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với Naver, công ty sở hữu 73% Line. Hai bên đặt mục tiêu sẽ đưa ra thỏa thuận cơ bản vào cuối tháng này.
Thỏa thuận này sẽ tạo nên một nền tảng internet lớn, với hơn 100 triệu người dùng. Nhờ đó có thể cạnh tranh được với những gã khổng lồ internet của Mỹ và Trung Quốc.
Có một đề xuất khác được đưa ra, đó là SoftBank và Naver sẽ thành lập một liên doanh 50-50, cổ đông lớn nhất là Z Holdings. Sau đó, Yahoo Nhật Bản và Line sẽ là các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Z Holdings.
Trên khắp thế giới, các nền tảng internet lớn đang dần thay thế các công ty internet nhỏ thường chuyên về một lĩnh vực. Một ví dụ điển hình là Tencent của Trung Quốc, có hơn 1 tỷ người dùng trên ứng dụng WeChat, cung cấp cả dịch vụ thanh toán điện tử, thương mại điện tử, nền tảng stream trực tuyến, game và nhiều dịch vụ khác. Giờ đây, WeChat đã trở thành một siêu ứng dụng, góp phần vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của người dùng.
Line là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của Nhật Bản với 82 triệu người dùng hàng tháng, vượt xa cả Instagram và Facebook ở nước này. Tuy nhiên, Line đang phải gặp khó trong việc thu hút người dùng mới. Với doanh thu 200 tỷ Yên, Line không đủ khả năng để phát triển thành một siêu ứng dụng. Trong 9 tháng đầu năm 2029, Line ghi nhận khoản lỗ ròng 33,9 tỷ yên.
Thông qua việc sáp nhập với Line, Z Holdings kỳ vọng sẽ củng cố các dịch vụ như thanh toán di động, thương mại điện tử và công cụ tìm kiếm tin tức. Line hiện có các dịch vụ tương tự và có thể cung cấp quyền truy cập cho người dùng của ứng dụng.
Hai công ty có thể sẽ đạt được sự hợp lực đáng kể trong thanh toán kỹ thuật số, một lĩnh vực đang phát triển khi có hàng loạt người chơi mới tham gia thị trường tại Nhật Bản. Hiện Line Pay có 37 triệu người dùng và PayPay, được điều hành bởi SoftBank và Yahoo Nhật Bản, có 19 triệu.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp