Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ý nghĩa của mâm cỗ tam sên và cá lóc nướng trong ngày cúng vía Thần Tài

Lối sống

30/01/2020 13:56

Việc cúng Thần Tài thường được giới kinh doanh vô cùng coi trọng. Họ thắp hương thờ cúng hàng ngày, chứ không chỉ chờ tới ngày vía Thần Tài mới dâng cúng lễ vật.

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian thì ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài hàng năm, lễ cúng trong ngày này cũng như ngày vía Thần Tài hàng tháng cũng có phần cầu kì hơn, đặc biệt là phải có đủ lễ tam sên.

1. Ý nghĩa mâm cỗ"Tam sên" trong ngày vía Thần Tài

Mâm cỗ tam sên là mâm cỗ mặn, thường có 1 miếng thịt, 1 con tôm và 1 quả trứng luộc. Lễ tam sên ở đây tượng trưng cho Thổ - Thủy - Thiên.

Trong đó miếng thịt heo tượng trưng cho Thổ, là thứ ở trên cạn.

Tôm hay cua là những thứ ở dưới nước, tượng trưng cho Thủy.

Còn trứng tượng trưng cho Thiên, bởi đây là trứng của loài có lông vũ, có thể bay trên trời, ngoài ra trứng còn là biểu trưng cho tính phồn thực, sinh sôi nảy nở nữa.

Nhiều nơi còn có lệ cúng cả heo quay, vịt quay, cua biển, cá nướng… Có điều, mâm cao cỗ đầy không bằng tâm thành kính. Việc biện lễ nên tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình, không nên quá câu nệ.

Theo quan niệm dân gian, những người làm kinh doanh muốn cúng Thần Tài thì nên làm lễ ở ngay nơi làm ăn của mình sẽ linh nghiệm hơn.

Với những người không kinh doanh thì có thể làm lễ cúng ở nhà hay ở đình chùa đều được, người ta cho rằng bản thân “thổ địa” được cung thờ ở nhà còn có thêm “chức năng” của Thần Tài nữa.

Ý nghĩa của mâm cỗ tam sên và cá lóc nướng trong ngày cúng vía Thần Tài

2. Ý nghĩa cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài

Cá lóc nướng là món không thể thiếu trong dịp cúng vía Thần Tài. Cá lóc phải để nguyên con, không cạo vảy, không cắt vi và đuôi, đem đi nướng trui. Việc để cá lóc nguyên trạng, không cạo vảy như trên là để tưởng nhớ cha ông ta rất thiếu thốn và khó khăn trong buổi đầu khai hoang.

Theo Chia sẻ trên báo Người Đưa Tin, chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh lí giải cho việc sử dụng cá lóc nướng để thờ cúng.

Cụ thể, ông Sinh nhận định, "Có thể xuất phát từ việc người ta đồn đại cúng cá lóc sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, nên họ cứ truyền nhau và nó trở nên ngày một phổ biến".

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm "việc người dân đổ xô đi mua cá lóc để cúng ngày thần tài là do thói quen, mê tín”. Và ông không cổ xúy việc cúng cá lóc, bởi đây cũng là một hành động tiếp tay cho sát sinh trong ngày cúng vía Thần tài.

MỘC MIÊN [t/h]
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement