Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xung đột Nga- Ukraina: Thêm nhiều công ty đa quốc gia dừng hoạt động tại Nga

Doanh nghiệp

02/03/2022 10:05

Ngày 2/3, nhà sản xuất máy bay lớn của Mỹ là Boeing Co cho biết sẽ tạm dừng các bộ phận, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không Nga cũng như các hoạt động chính ở Moscow. Trước đó nhiều công ty đa quốc gia như Apple, Ford và General Motors, BP và Shell đã thông báo ngừng hợp tác với Moscow.

Người phát ngôn của Boeing cho biết: “Khi xung đột tiếp diễn, các đội của chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho các đồng nghiệp trong khu vực”.

boeing-777-afp.jpg
Boeing thông báo tạm dừng hoạt động tại Nga.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Boeing cho biết họ đã tạm dừng hoạt động tại Cơ sở đào tạo ở Moscow và tạm thời đóng cửa văn phòng ở Kiev.

Cũng trong ngày hôm nay (2/3) ExxonMobil cho biết họ sẽ rời khỏi dự án dầu khí cuối cùng của mình tại Nga và không đầu tư vào những dự án mới ở quốc gia giàu dầu mỏ này.

Dự án mà Exxo thông báo dừng là dự án Sakhalin-1.

“ExxonMobil hỗ trợ người dân Ukraina khi họ tìm cách bảo vệ tự do và xác định tương lai của chính họ với tư cách là một quốc gia độc lập”, Exxon cho biết trong một tuyên bố.

Dự án Sakhalin-1 được mô tả là một trong những khoản đầu tư trực tiếp quốc tế đơn lẻ lớn nhất vào Nga, theo trang web của dự án. Exxon Neftegas Limited, một công ty con của Exxon, có 30% cổ phần của Rosneft.

Trong một diễn biến liên qua, Công ty vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch, Công ty MSC (có trụ sở tại Thụy Sĩ) và Công ty CMA CGM (có trụ sở tại Pháp) cho biết sẽ không nhận các đơn đặt hàng cho hàng hóa từ Nga cũng như tạm dừng hầu hết các chuyến giao hàng đến quốc gia này.

Trong tuyên bố của mình, Maersk cho biết điều này là do tác động của các lệnh trừng phạt, và “việc đặt hàng đến và đi từ Nga sẽ tạm thời bị đình chỉ, ngoại trừ thực phẩm, vật tư y tế và nhân đạo”.

MSC đã công bố các biện pháp tương tự, cho biết họ sẽ “tiếp tục chấp nhận và sàng lọc các đơn đặt hàng và chỉ giao các mặt hàng thiết yếu”.

Trong khi đó, CMA CGM cho biết “các ưu tiên hàng đầu của họ vẫn là bảo vệ nhân viên của mình và đảm bảo càng nhiều càng tốt tính liên tục của chuỗi cung ứng”.

“Vì lợi ích của sự an toàn, CMA CGM đã quyết định tạm dừng tất cả các đơn đặt hàng đến và đi từ Nga từ ngày hôm nay cho đến khi có thông báo mới”.

Trong một động thái tương tự, hai công ty thẻ thanh toán Hoa Kỳ Visa Inc và Mastercard Inc đã chặn nhiều tổ chức tài chính của Nga khỏi mạng lưới của họ, tuân thủ theo các lệnh trừng phạt của chính phủ áp đặt lên chính phủ Nga.

Visa cho biết họ đang thực hiện hành động nhanh chóng để đảm bảo tuân thủ các biện pháp trừng phạt hiện hành, đồng thời nói thêm rằng, họ sẽ quyên góp 2 triệu USD cho viện trợ nhân đạo.

Mastercard cũng hứa sẽ đóng góp 2 triệu USD.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement