Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xung đột Nga – Ukraina phủ bóng đen lên cơ hội phục hồi du lịch ở Đông Nam Á

Du lịch & Ẩm thực

04/03/2022 14:07

Các số liệu trong ngành du lịch cho thấy cuộc chiến ở Ukraina có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch ở Đông Nam Á, khu vực mà các hạn chế đi lại do COVID-19 đã và đang được dỡ bỏ.
news

Du lịch Đông Nam Á thu hút khách Nga

Philippines, Lào, Campuchia và Thái Lan hiện đã mở cửa cho khách du lịch đã tiêm chủng, mặc dù vẫn còn kèm theo các quy trình khá tốn kém và rườm rà.

Indonesia gần đây đã thông báo sẽ khởi động lại du lịch mà không có kiểm dịch ở Bali vào ngày 14/3, trong khi Việt Nam dự kiến ​​mở cửa trở lại cho khách du lịch vào ngày 15/3.

Cuộc khảo sát gần đây nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, có gần 2/3 các chuyên gia du lịch dự đoán ngành công nghiệp không khói này sẽ cải thiện trong năm nay nhờ các quốc gia nới lỏng việc đi lại và các dữ liệu tích cực từ năm 2021.

Doanh thu du lịch toàn cầu cho năm 2021 đạt 1,9 nghìn tỷ USD, tăng 19% so với năm trước, theo UNWTO.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, lưu lượng hành khách toàn cầu đã cải thiện được 8%.

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraina, các lệnh trừng phạt chống lại Nga và các hạn chế về không phận đã làm giảm khả năng phục hồi của du lịch Đông Nam Á- một khu vực mà người Nga trở thành nhóm du khách lớn nhất và chi tiêu nhiều nhất trong thời kỳ đại dịch khi mà người Trung Quốc không thể đến do nước này cấm công dân xuất ngoại.

5f7b27902269a2117c2508a0.jpg
Du lịch Đông Nam Á thu hút du khách đến từ Nga và Ukraina.

Theo Cơ quan Du lịch Thái Lan, tình trạng này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các điểm đến nổi tiếng như hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket, nơi mà người Nga chiếm 51.000 trong số 278.000 du khách nước ngoài đến từ tháng 11 đến tháng 2, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Bill Barnett, Giám đốc C9 Hotelworks, một công ty tư vấn ở Phuket, cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện với nhiều chủ khách sạn và họ nói rằng có rất nhiều người hủy phòng do lưu lượng hàng không giảm”.

Gary Bowerman, một nhà phân tích du lịch có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết khách Nga thích đến các điểm du lịch ở Thái Lan, Việt Nam và Bali của Indonesia và chắc chắn chiến tranh sẽ ảnh hưởng đến việc tái mở cửa du lịch của những quốc gia này.

Tại Bali, du khách Nga đã vượt Australia trở thành lượng du khách lớn nhất sau khi Canberra cấm người dân nước này đi du lịch nước ngoài. Đã có 68.000 công dân Nga bay đến hòn đảo này vào năm 2020, theo Tổng cục Thống kê Indonesia.

Chi tiêu của người Nga cho thực phẩm, chỗ ở, phương tiện đi lại và các chuyến du lịch đã mang lại sự kích thích kinh tế quan trọng cho Bali - nơi mà du lịch chiếm đến 60% tổng sản phẩm quốc nội trước đại dịch.

Nhưng với việc giá trị của đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục, số lượng người Nga có đủ khả năng đi du lịch nước ngoài sẽ giảm xuống và đó thực sự là một thách thức.

Tháng trước, Singapore Airlines, một trong số ít các hãng hàng không cung cấp các chuyến bay quốc tế thường xuyên đến Bali, đã thông báo tạm dừng ngay lập tức và vô thời hạn các chuyến bay giữa Sân bay Changi và Moscow.

“Việc trở về nhà trở nên lộn xộn. Giá cả đang tăng vọt, mọi người sẽ bắt đầu mất việc làm và băng thông dành cho việc rút tiền ngày càng thu hẹp (do Nga bị loại ra khỏi phương thức thanh toán thông qua SWIFT – PV)”, Jaleel Mubarak, một chuyên gia CNTT người Nga có trụ sở tại Bali, người đang chuẩn bị bay về nhà để ở cùng các con của mình nói.

“Về mặt kỹ thuật, việc rời khỏi Nga sẽ trở nên rất khó khăn và tôi nghĩ Indonesia cũng sẽ cùng với thế giới phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt”, ông Mubarak nói, đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Indonesia Joko Widodo rằng, việc Nga tấn công Ukraina là “không thể chấp nhận được”.

Xung đột Nga - Ukraina khiến sự phục hồi gặp khó khăn

Nga chiếm khoảng 10% nguồn cung dầu thô của thế giới và các thị trường đang chuẩn bị cho sự gián đoạn nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt và có thể bị Moscow trả đũa. Vào thứ Tư, giá dầu đã đạt 115 USD/thùng chỉ vài ngày sau khi nó phá vỡ mốc 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014.

kvcqcy32vayw4b2qnmwk.jpg
Xung đột Nga - Ukraina khiến khả năng phục hồi của du lịch Đông Nam Á khó đoán định.

Bowerman, nhà phân tích có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào bức tranh lớn hơn, dầu hiện ở mức hơn 100 USD/ thùng và nếu nó vẫn giữ mức đó hoặc thậm chí tăng cao hơn, giá nhiên liệu máy bay sẽ tăng vọt. Thông thường, sau thời gian tạm lắng, chẳng hạn như do dịch COVID, các hãng hàng không sẽ tăng thêm các chuyến bay và giảm giá vé để giành lại thị trường. Nhưng giá nhiên liệu máy bay sẽ khiến việc giảm giá là không thể”.

Bowerman cho biết ,các hãng hàng không có thể phải vật lộn để có đủ nguồn cung cấp nhiên liệu và khả năng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể.

Các lệnh cấm máy bay Nga bay vào không phận Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và Canada, cùng với các lệnh cấm trả đũa của Nga, càng làm giảm bớt cơ hội phục hồi của hàng không lẫn du lịch.

Bay vòng quanh Nga, quốc gia lớn nhất thế giới và là cầu nối giữa châu Âu và châu Á, sẽ tăng thêm giờ bay trên một số tuyến. Theo John Gradek, một giảng viên về quản lý hàng không tại Đại học McGill, cho biết chỉ cần thêm một giờ bay sẽ khiến chi phí của một hành trình tăng thêm từ 11.000 đến 20.000 USD.

Các chuyến bay giữa châu Âu và Đông Á trước mắt sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các hãng hàng không bao gồm Finnair và JAL đã hủy hoặc định tuyến lại các chuyến bay đến các điểm đến hàng đầu, bao gồm Tokyo, Seoul, Thượng Hải và London.

Tuy nhiên, các lệnh cấm đặt ra một cú hích khác trên con đường phục hồi đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch ở Đông Nam Á.

“Mọi người sẽ không nói rằng chúng tôi sẽ không đi du lịch nước ngoài vì đang có chiến tranh ở châu Âu”, Barnett, nhà tư vấn có trụ sở tại Phuket cho biết.

“Nhưng chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy tác động tài chính đầy đủ của cuộc chiến đối với giá dầu và lạm phát. Tuy nhiên, nếu kinh tế châu Âu đi xuống và Trung Quốc không phục hồi thì đó sẽ không phải là điều tốt cho một thị trường vốn đã có nhiều biến động này", ông nói.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ