Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xung đột Nga - Ukraina: Liệu ‘cơn bão’ lạm phát có quét qua các nước châu Á?

Phân tích

26/02/2022 10:46

Việc quân đội Nga tấn công toàn diện vào Ukraina vào ngày 24/2 vừa qua không chỉ đẩy châu Âu vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai mà nó còn tạo ra những hệ lụy kinh tế cho toàn thế giới và châu Á không là ngoại lệ.
news

Hệ lụy từ cuộc tấn công này, theo các nhà phân tích, giá cả hàng hóa sẽ tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát có khả năng gây căng thẳng cho người tiêu dùng trong khu vực và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Các lệnh trừng phạt chống lại Nga, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn thứ hai và nhà sản xuất xăng dầu lớn thứ ba thế giới, dự kiến ​​sẽ khiến giá năng lượng ở châu Á tăng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, Trinh Nguyen, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Natixis (Hong Kong) nói cho rằng bức tranh tổng thể có vẻ tiêu cực nhưng không thảm khốc.

547b442e163e4873aae3b2f466bc93d0.jpg
Các nền kinh tế châu Á đang chuẩn bị cho lạm phát cao hơn sau khi Nga tấn công Ukraina.

Bà Nguyen cho biết giá dầu cao hơn là một tiêu cực cho châu Á bởi vì khu vực này là nhập khẩu dầu là chủ yếu. Điều đó sẽ đồng nghĩa với áp lực lạm phát và chi phí cao hơn. Nó sẽ làm giảm sức mua của người tiêu dùng.

“Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới, là một trong những quốc gia châu Á dễ bị ảnh hưởng bởi cú sốc này”, chuyên gia Nguyen cho biết thêm.

Cũng theo chuyên gia Trinh Nguyen, điều này rõ ràng là tiêu cực đối với Ấn Độ, họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho dầu. Câu hỏi chúng ta phải đặt ra là ai sẽ phải trả tiền số tiền này? Chính phủ sẽ trợ cấp? Và nếu nó xảy ra, thì mọi người đều trả tiền với tư cách là một quốc gia.

Khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng thế nào?

Các nền kinh tế ở Đông Nam Á cũng đang phải chống chọi với tác động của giá dầu thô và khí đốt tự nhiên khi mà nó tiếp tục tăng cao.

Một số quốc gia trong khu vực, bao gồm Singapore Indonesia, đã lên án các hành động của Điện Kremlin ở Ukraina nhưng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt riêng nào.

Andreas Harsono, một nhà nghiên cứu tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở Jakarta, bày tỏ lo ngại về tác động của giá năng lượng đối với hàng hóa hàng ngày.

Harsono nói : “Nếu cuộc xâm lược Ukraina và các lệnh trừng phạt chống lại Nga vượt quá tầm kiểm soát, chúng có thể gây áp lực lên đồng rupiah của Indonesia, làm gián đoạn hoạt động thương mại và nguồn cung nhiều thứ trên thị trường. Nếu sự gián đoạn khiến các mặt hàng thực phẩm cơ bản, đặc biệt là gạo, dầu ăn, đường và sữa biến mất khỏi các kệ hàng, thì điều chúng ta có thể chứng kiến là sự hỗn loạn”.

Trong khi đó chuyên gia Trinh Nguyen thì cho rằng hậu quả của cuộc khủng hoảng ở Indonesia sẽ là một “túi hỗn hợp”. Một mặt, người Indonesia sẽ trả nhiều tiền hơn cho năng lượng, nhưng nó có thể mang lại lợi ích cho đất nước với tư cách là một nhà xuất khẩu hàng hóa đáng kể.

366904318.jpg
Trung Quốc có thể làm dịu đòn trừng phạt quốc tế chống lại Nga.

“Điều đó phụ thuộc vào việc bạn là ai ở Indonesia,” bà Nguyen nói.

“Nếu bạn là một nhà xuất khẩu hàng hóa, bạn sẽ kiếm được nhiều hơn. Nhưng người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với giá cao hơn và đó là một điều rất quan trọng trong nền kinh tế định hướng nhu cầu trong nước”, vị chuyên gia này cho biết thêm.

Trung Quốc bị ảnh hưởng như thế nào?

Tại Trung Quốc, Ether Yin của Trivium China cho biết, nước này có thể “sớm cảm thấy áp lực lạm phát ngược dòng”.

Yin nói: “Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã bị mắc kẹt trong một cuộc chiến khó khăn để kiểm soát giá các mặt hàng quan trọng nhằm giảm lạm phát công nghiệp. Cả Nga và Ukraina đều là những nhà cung cấp một số mặt hàng chính cho Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng chỉ khiến công việc đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều ”.

Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc của phương Tây rằng các hành động của Điện Kremlin là một “cuộc xâm lược” và tố cáo Hoa Kỳ đang “châm lửa” cho cuộc khủng hoảng.

Nhà kinh tế Xia Le của BBVA cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó có thể chịu một tác động kinh tế đáng kể.

Xia nói: “Trong ngắn hạn và dài hạn, tác động có thể là nhỏ vì Trung Quốc là một quốc gia xuất khẩu rất lớn. Họ đang nhập khẩu các sản phẩm năng lượng từ Nga và một số sản phẩm nông nghiệp từ Ukraina, nhưng nhìn chung đó không phải là vấn đề lớn đối với Trung Quốc. Sẽ không khó để Trung Quốc tìm được các nguồn năng lượng thay thế, ngay cả khi xung đột leo thang dẫn đến gián đoạn nguồn cung ”.

Theo Xia Le, tác động của cuộc khủng hoảng sẽ được giảm nhẹ vì Trung Quốc và Nga có mối quan hệ chặt chẽ và Bắc Kinh rất khó có thể cùng Mỹ và các đồng minh ban hành các lệnh trừng phạt kinh tế trừng phạt đối với Moscow.

Trên thực tế, Bắc Kinh có thể giúp giảm nhẹ các đòn trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc xác nhận hôm thứ Năm rằng, họ sẽ dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập khẩu lúa mì đối với Moscow. Thỏa thuận này là một phần thỏa thuận được ký kết trong chuyến công du của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bắc Kinh vào đầu tháng này.

Khi công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ “hạn chế khả năng kinh doanh của Nga bằng USD, euro, bảng Anh và yên Nhật”.

Xia Le cho biết Bắc Kinh và Moscow có thể sẽ tìm ra cách giải quyết.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ sử dụng đồng nhân dân tệ như một giao dịch thanh toán”, Xia nói. "Nga có thể trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng Trung Quốc sẽ phải thận trọng một chút khi đối phó với Nga từ góc độ thương mại", chuyên gia này nói thêm.

Kinh tế Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ ra sao?

Hai quốc gia khác khu vực Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc đang dự đoán lạm phát cao hơn, nhưng ảnh hưởng chỉ trong ngắn hạn.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Sáu tuyên bố rằng Tokyo sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả việc nước này tấn công Ukraina.

anh.jpg
Kinh tế Nhật Bản được dự báo ít bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng.

Hàn Quốc cho biết họ sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế về các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow, nhưng từ chối đưa ra các biện pháp trừng phạt của riêng mình.

Tom Learmouth của Capital Economics cho biết khó có khả năng xảy cuộc khủng hoảng ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Nhật Bản nói chung vì chỉ có 2% hàng nhập khẩu của Nhật Bản đến từ Nga.

Tuy nhiên, ông cho biết giá năng lượng tăng đột biến do xuất khẩu của Nga bị gián đoạn đáng kể “sẽ nâng lạm phát của Nhật Bản lên 2% từ tháng 4 cho đến cuối năm nay”.

Tuy nhiên, Learmouth không hy vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ đáp lại bằng cách nâng lãi suất.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ