Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xung đột Nga- Ukraina: Hoa Kỳ thông qua lệnh trừng phạt bổ sung, EU cấm nhập than từ Nga

Kinh tế thế giới

08/04/2022 08:50

Quốc hội Hoa Kỳ ngày 7/4 đã bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ quan hệ thương mại bình thường và cấm nhập khẩu dầu của Nga nhằm đáp trả việc Nga đưa quân vào Ukraina cũng như các cáo buộc quân đội nước này vi phạm nhân quyền.

Hai dự luật này hiện đã được chuyển đến tay Tổng thống Joe Biden để được ký thành luật sau khi Thượng viện thông qua số phiếu nhất trí 100-0.

dschnlcr6fjsxpwub34svok5da.jpg
EU sắp thông qua lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga.

Trước đó, Hạ viện đã thông qua việc đình chỉ thương mại với số phiếu ủng hộ 420 và 3 phiếu chống; lệnh cấm nhập khẩu năng lượng với tỷ lệ ủng hộ là 413/9.

TT Biden đã thực hiện hành động hành pháp để cấm nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than của Nga vào Mỹ và kêu gọi Quốc hội thu hồi quy chế thương mại được ưu đãi dành Nga.

Hành động của Quốc hội diễn ra sau một loạt tuyên bố của Mỹ và đồng minh về các lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Chính quyền TT Biden hôm thứ Tư đã công bố một vòng trừng phạt có mục tiêu mới, cấm các khoản đầu tư trực tiếp trong tương lai của Mỹ vào Nga và áp đặt các hình phạt đối với các thành viên gia đình của Tổng thống Vladimir Putin cùng các quan chức hàng đầu khác của nước này.

Trước đó, Hoa Kỳ cùng với Nhóm G7 Liên minh châu Âu cũng áp đặt các lệnh trừng phạt ngăn chặn giao dịch đối với Sberbank và Alfa Bank – một ngân hàng tư nhân lớn nhất của nước này.

Dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga do TT Biden yêu cầu mở đường cho việc Mỹ áp thuế cao hơn đối với thép và nhôm từ Nga, làm suy yếu thêm nền kinh tế của nước này dưới thời TT Putin. Đồng thời, dự luật này cũng trừng phạt đồng minh của Nga là Belarus về các vấn đề liên quan đến thuế quan.

Liên quan đến các lệnh cấm vận đối với Nga, theo Reuters, các đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ thông qua một lệnh cấm đối với than của Nga và nó sẽ có hiệu lực hoàn toàn từ giữa tháng 8 năm nay, muộn hơn một tháng so với đề xuất ban đầu, do áp lực trì hoãn biện pháp này từ Đức.

Việc EU loại bỏ than nhập khẩu từ Nga nằm trong gói trừng phạt thứ năm chống lại Nga mà Ủy ban EU đề xuất trong tuần này, như một phản ứng trước những hành động mà phương Tây gọi là tội ác chiến tranh ở thị trấn Bucha của Ukraina.

Sau khi được thông qua, đây sẽ là lệnh cấm đầu tiên của EU đối với hoạt động nhập khẩu năng lượng từ Nga kể từ khi Nga bắt đầu cái mà Điện Kremlin gọi là "hoạt động đặc biệt" ở Ukraina vào ngày 24/2.

Phần lớn hoạt động mua than Nga của châu Âu là trên thị trường giao ngay, thay vì các hợp đồng dài hạn do đó các giao dịch sẽ bị dừng lại ngay sau khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Ban đầu, EU đã đề xuất thời hạn 3 tháng cho các hợp đồng hiện có, có nghĩa là Nga vẫn có thể xuất khẩu than sang EU trong 90 ngày sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, theo một tài liệu của Reuters.

Trước các lệnh trừng phạt này, các chuyên gia dự đoán, nền kinh tế Nga sẽ giảm tới 15% trong năm nay, với lạm phát tăng vọt trên 15%. Hơn 600 công ty thuộc khu vực tư nhân sẽ bị phá sản.

Nhà Trắng cho biết: “Nga rất có thể sẽ mất vị thế là một nền kinh tế lớn, và nước này sẽ tiếp tục rơi vào trạng thái cô lập về kinh tế, tài chính và công nghệ”.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement