Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xung đột Nga- Ukraina đẩy các nhà sản xuất ô tô vào cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng mới

Phân tích

03/03/2022 20:20

Các tổ chức tư vấn ngành công nghiệp ô tô J.D. Power và LMC Automotive cho biết Xung đột Nga- Ukraina có "rủi ro đáng kể" đối với sự phục hồi doanh số bán xe con trên toàn cầu trong năm nay.
news

Nhiều chuyên gia tư vấn đã giảm dự báo doanh số bán hàng xuống chỉ còn 85,8 triệu chiếc trên toàn thế giới trong năm 2022 do giá dầu và nhôm tăng có thể gây cản trở, khiến người tiêu dùng không sẵn sàng "móc hầu bao".

Jeff Schuster - Phụ trách hoạt động châu Mỹ và dự báo ô tô toàn cầu của LMC Automotive - cho biết, nguồn cung và giá xe trên toàn cầu sẽ chịu thêm áp lực dựa trên mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của cuộc xung đột ở Ukraina.

Sau đại dịch và cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, cuộc xung đột Nga- Ukraina đã mở ra cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng lần thứ ba của các nhà sản xuất ô tô trong nhiều năm.

Chiến sự ở Ukraina đã khiến các nhà cung cấp công nghiệp nhỏ nhưng quan trọng đóng cửa, đóng cửa các nhà máy ở xa khu vực xung đột, trong khi các lệnh trừng phạt và các tuyến thương mại bị cắt đứt đang cản trở các chuyến hàng ô tô và phụ tùng đến và đi từ Nga, từng được coi là một thị trường tăng trưởng.

im-497121.jpg
Volkswagen cho biết việc sản xuất ô tô sẽ sớm bị ảnh hưởng tại nhà máy hàng đầu của họ ở miền Tây nước Đức vì thiếu các bộ phận từ Ukraina. Ảnh: Bloomberg

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Renault SA, sở hữu AvtoVAZ, công ty Nga sản xuất thương hiệu Lada, Volkswagen AG và các thương hiệu Audi, Skoda, và nhà sản xuất xe thể thao Porsche, nằm trong số những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất do việc ngừng kinh doanh đột ngột ở Nga và thiếu các bộ phận quan trọng từ các nhà cung cấp ở Ukraina.

VW cho biết hôm 3/3 rằng "dựa trên bối cảnh hiện nay và hậu quả dẫn đến", họ đang tạm ngừng sản xuất xe ở Nga và xuất khẩu sang nước này ngay lập tức và cho đến khi có thông báo mới.

Công ty cho biết: “Với sự gián đoạn rộng rãi của các hoạt động kinh doanh ở Nga, ban điều hành đang xem xét những hậu quả từ tình hình chung trong giai đoạn đầy bất ổn và biến động này.”

Vụ nổ không chỉ giới hạn ở Châu Âu. Vào giữa tuần này, gần chục nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tạm ngừng kinh doanh tại Nga, một số nhà máy đóng cửa vô thời hạn. Toyota hôm thứ Sáu tuần trước cho biết họ sẽ đóng cửa nhà máy ở St.Petersburg cho đến khi có thông báo mới. Ford đã đình chỉ liên doanh với Sollers OJSC của Nga và tạm dừng bán xe cho quốc gia này. Công ty TNHH Hyundai Motor của Hàn Quốc, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Nga, đã đóng cửa nhà máy ở St.Petersburg và cho biết họ hy vọng sẽ mở cửa trở lại sau một tuần.

Sau khi ngừng hoạt động hai nhà máy ở miền Đông nước Đức, VW cho biết hoạt động sản xuất sẽ sớm bị ảnh hưởng tại nhà máy hàng đầu của họ ở miền Tây nước Đức vì thiếu các bộ phận từ Ukraine.

Và các nhà sản xuất vận hành các nhà máy ở Nga cho biết căng thẳng đối với chuỗi cung ứng đã trở nên tồi tệ hơn do việc Nga loại trừ khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT.

Việc phong tỏa không phận Nga và gián đoạn các tuyến đường vận chuyển đã làm chậm quá trình vận chuyển hàng hóa đến mức nhỏ giọt.

Xung đột là một đòn mới đối với một lĩnh vực đã trải qua sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên diện rộng khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Sau đó là sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu khiến sản xuất bị tê liệt - tất cả đều ở giữa quá trình chuyển đổi tốn kém sang xe điện, bước chuyển đổi lớn nhất của ngành trong hơn một thế kỷ qua.

Cú sốc mới giờ đây có thể vang xa hơn nhiều so với lĩnh vực này, vốn nằm trong số những nhà tuyển dụng công nghiệp lớn nhất ở các vùng rộng lớn của phương Tây.

Các nhà phân tích cho rằng tác động ban đầu của cuộc chiến đối với một số nhà sản xuất ô tô có thể làm giảm sản lượng xe toàn cầu ước tính khoảng 1,5 triệu xe trong năm nay. Con số này ít hơn 2% so với 84,2 triệu phương tiện mà IHS Markit dự kiến.

Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô tại IHS Markit, cho biết đó là viễn cảnh lạc quan.

Bà nói: “Nó cũng có thể làm giảm sản lượng 3 triệu xe, đồng thời nói thêm rằng còn quá sớm để biết chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ trở nên hỗn loạn như thế nào. “Chúng tôi không có khả năng hiển thị.”

Ngay cả trước cuộc xung đột xảy ra, VW đã phải vật lộn để duy trì các dây chuyền lắp ráp tại nhà máy chính của mình ở Wolfsburg, Đức, do hậu quả của tình trạng thiếu hụt toàn cầu và gián đoạn tuyến đường thương mại.

im-497122.jpg
Toyota cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất tại Nga cho đến khi có thông báo mới, với lý do gặp khó khăn trong việc mua phụ tùng. Ảnh: The Wall Street Journal

Khi xung đột Nga- Ukraina bắt đầu, hàng chục nhà sản xuất phụ tùng ô tô đã đóng cửa các nhà máy của họ ở nước này. Mặc dù Ukraina có một ngành công nghiệp phụ tùng xe hơi nhỏ, nhưng nước này đã trở thành nhà cung cấp chủ chốt các loại phụ tùng cần thiết để tổ chức hệ thống dây điện của ô tô và kết nối các bộ phận khác nhau.

Các nhà cung cấp hệ thống như vậy với các nhà máy ở Ukraina bao gồm Leoni AG, Fujikura Ltd. của Nhật Bản, Aptiv Plc và Nexans SA. Công việc tại các nhà máy này gần như ngừng ngay sau khi Nga bắt đầu tấn công các nhà máy của VW ở Đông Âu cũng như Đức.

VW đã ngừng hoạt động nhà máy Zwickau ở miền đông nước Đức trong tuần này, nơi họ sản xuất ô tô điện ID.4 cho thị trường châu Âu và xuất khẩu sang Mỹ. thiếu các bộ phận.

Porsche, thuộc sở hữu của VW, đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở Leipzig, nơi họ chế tạo mẫu sedan Panamera và xe thể thao đa dụng Macan. Việc gián đoạn sản xuất tại nhà máy có thể làm chậm khả năng của Porsche trong việc cung cấp các mẫu xe phổ biến cho khách hàng trên toàn thế giới.

Bayerische Motoren Werke AG cho biết họ sẽ ngừng sản xuất vào tuần tới tại nhà máy chính ở Dingolfing, nơi một phát ngôn viên cho biết công ty sản xuất tới 1.600 xe mỗi ngày, bao gồm các mẫu sedan hàng đầu 5-series, 7-series và 8-series. BMW sẽ ngừng hoạt động tại nhà máy ở Munich và các nhà máy Mini ở Hà Lan và Anh vì thiếu các bộ phận.

Skoda, nhà sản xuất ô tô của Séc thuộc sở hữu của VW, đã bán được 90.400 ô tô vào năm ngoái tại Nga, thị trường lớn thứ hai sau Đức. Nhà sản xuất ô tô của Séc chế tạo xe tại các nhà máy đa thương hiệu của VW ở Nizhny Novgorod và Kaluga, nơi công ty hiện đã tạm ngừng hoạt động.

Skoda cũng cho biết họ đã ngừng hoạt động tại một nhà máy ở Solomonovo, Ukraine, nơi đối tác Eurocar lắp ráp các mẫu Skoda như Superb, Kodiaq, Karoq và Fabia cho thị trường Ukraina.

Tại nhà máy chính ở Mlada Boleslav, Cộng hòa Séc, nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm sản xuất mẫu hatchback Enyaq chạy hoàn toàn bằng điện vì thiếu phụ tùng nội địa.

Các nhà cung cấp đã đóng cửa các nhà máy của họ ở Ukraina cho biết họ liên tục đánh giá tình hình để xác định xem liệu họ có thể tiếp tục sản xuất hay không và khi nào, họ có thể tiếp tục sản xuất hay không. Trong khi đó, họ đang cố gắng thay thế sản lượng bị mất của Ukraina bằng cách chuyển sang các địa điểm khác.

doanh_so_xe.jpg
Doanh số ô tô toàn cầu có thể bị ảnh hưởng lớn bởi cuộc xung đột Nga-Ukraina.

Leoni đã đóng cửa các nhà máy của mình ở Stryji và Kolomyja vào đầu cuộc giao tranh sau khi những gì một phát ngôn viên nói là tiếng nổ từ các tên lửa của Nga gần đó. Leoni cho biết họ đang cân nhắc khả năng tồn tại của việc chuyển sản xuất từ ​​các nhà máy ở Ukraina sang các nhà máy hiện có ở các nước láng giềng như Romania hoặc sang các nhà máy hiện có ở Bắc Phi.

Aptiv, nhà cung cấp ô tô chuyên về điện tử có trụ sở tại Dublin, chế tạo hệ thống điện ở miền Tây Ukraina cho các nhà sản xuất ô tô ở Tây Âu. Khi căng thẳng gia tăng, Aptiv bắt đầu chuyển một số hoạt động sản xuất với khối lượng lớn hơn ra khỏi Ukraina, giám đốc điều hành công ty cho biết vào ngày 24/2.

Joseph Massaro, giám đốc tài chính của Aptiv cho biết: “Chỉ vì vậy chúng tôi đã có vị trí tốt hơn để quản lý sự gián đoạn. "Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra."

Tại chính Nga, nơi mà các lệnh trừng phạt đã khiến các công ty phương Tây không thể kinh doanh được nữa, các nhà sản xuất ô tô đang bắt đầu cạn kiệt các bộ phận và phải đóng cửa các nhà máy cũng như đình chỉ nhập khẩu.

Toyota cho biết hôm 2/3 rằng họ sẽ tạm ngừng sản xuất tại Nga từ ngày 4/3 cho đến khi có thông báo mới, với lý do khó có được các bộ phận mà họ cần. Toyota sản xuất các mẫu xe sedan Camry và RAV4 tại nhà máy ở St.Petersburg và sản xuất tới 80.000 xe mỗi năm. Hầu hết xe được bán ở Nga, nhưng một số lượng nhỏ được xuất khẩu sang Kazakhstan, Armenia và Belarus, công ty cho biết.

Toyota cho biết họ cũng sẽ ngừng bán xe nhập khẩu tại Nga. Cùng với các loại xe được sản xuất trong nước và các loại xe được nhập khẩu từ ngoài nước Nga. Người phát ngôn của Toyota cho biết hãng bán được khoảng 120.000 xe mỗi năm tại Nga.

Mercedes-Benz Group AG , Hyundai, Ford, Renault và BMW cũng đã đóng cửa các nhà máy ở Nga.

Các nhà đầu tư đã chán nản với cổ phiếu của các công ty tiếp xúc nhiều với Nga.

Trước cuộc xung đột Nga- Ukraina, Renault đã tạo ra khoảng 8% thu nhập của mình trước lãi suất và thuế từ hoạt động kinh doanh ở Nga, theo nghiên cứu của Citi. Cổ phiếu của Renault đã giảm 30% vào ngày 18/2, khi các nhà đầu tư thăm dò công ty về Nga và Ukraina. Một nhà đầu tư đã hỏi ban giám đốc rằng tác động đối với Renault sẽ như thế nào "nếu địa chính trị thắt chặt hơn."

Clotilde Delbos, giám đốc tài chính của Renault, cho biết rủi ro tài chính là do AvtoVAZ, không phải Renault, vì công ty Nga nợ và tài chính là địa phương mà không có sự hỗ trợ từ Renault.

“Họ hoàn toàn tự cung tự cấp, mặc dù họ đang mắc nợ, đặc biệt là AvtoVAZ,” bà nói. "Nhưng nó hoàn toàn là địa phương."

Nhà sản xuất ô tô của Pháp có ba nhà máy ở nước này - một nhà máy ở Moscow, một nhà máy khác ở thành phố Togliatti và một nhà máy thứ ba ở Izhevsk, cách Moscow 700 km về phía đông. Một phát ngôn viên của Renault cho biết công ty đã ngừng hoạt động nhà máy ở Moscow vào ngày 28/2 và sẽ ngừng hoạt động cho đến sau ngày 5/3 “do một số vấn đề hậu cần”.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang thâm nhập vào Nga và lo ngại về tác động của cuộc chiến đối với hoạt động kinh doanh của họ. Great Wall Motors Co. đã mở một nhà máy ở Nga vào năm 2019 và tăng hơn gấp đôi doanh số bán hàng tại nước này vào năm ngoái. Chery Automobile Co., công ty đã tăng hơn ba lần doanh số bán hàng tại Nga vào năm 2021, cho biết họ đang tìm kiếm một đối tác địa phương ở Nga để sản xuất xe điện tại nước này.

Nga là thị trường xuất khẩu ô tô Trung Quốc lớn thứ ba trong năm ngoái sau Chile và Ả Rập Xê-út, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.

“Xung đột Nga-Ukraina đang gây ra rủi ro lớn cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc”, Cui Dongshu, tổng thư ký hiệp hội, viết trên tài khoản WeChat trên mạng xã hội hôm Chủ nhật. Ông Cui cảnh báo các nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho rủi ro đồng rúp mất giá.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ