Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu vượt kế hoạch, thủy sản tiến đến mục tiêu 10 tỷ USD

Thị trường 24h

15/01/2018 07:29

Xuất khẩu thủy sản năm 2017 đạt kim ngạch đạt 8,3 tỷ USD, vượt mức kế hoạch dự toán, Bộ NN-PTNT đặt mục tiêu đạt 10 tỷ USD trong năm 2020.

Ngày 14/1, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường trực tiếp chứng kiến những lô hàng thủy sản xuất khẩu đầu năm 2018 tại Tân Cảng Cát Lái  (TP.HCM). Sự kiện được Hiệp hội chế biến, xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) xem như một lời cam kết đạt mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 8,5 tỷ USD trong năm 2018. Đồng thời đánh dấu sự bắt đầu cho hành trình tiến tới mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu thủy sản vào năm 2020.

Đã có ba container thủy sản xuất khẩu đầu năm 2018 gồm một container tôm đông lạnh 20 tấn sang thị trường Canada; một container (20 tấn) cá biển xuất sang thị trường Mỹ và một container (22 tấn) cá tra fillet đông lạnh xuất vào thị trường EU.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2018 ngành thủy sản sẽ đối diện với những thách thức rất lớn. Trong đó phải kể đến việc ngành này đang bị thẻ vàng tại thị trường EU. Chất lượng thủy hải sản xuất khẩu đi các thị trường bị cảnh báo về tồn dư kháng sinh, tạp chất…

Xuất khẩu thủy sản đang tiến dần đến mốc 10 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản đang tiến dần đến mốc 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, đây cũng là năm ngành này thực hiện mạnh mẽ việc chuyển từ lượng sang chất để đối diện với những khó khan kể trên trong bối cảnh Luật Thủy sản mới có hiệu lực. Cụ thể, ngành hải sản sẽ được tổ chức lại chu trình khai thác, từ nghiệp đoàn toàn dân sang khai thác theo hướng bền vững, kiểm soát được nguồn gốc theo đúng yêu cầu của IUU.

Mặt khác, ngành này cũng sẽ đẩy mạnh khai thác những thị trường còn nhiều tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc… bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, EU… “Với quyết tâm từ người nuôi trồng, đánh bắt đến doanh nghiệp và chính phủ thì khả năng xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2020 hoàn toàn khả thi…”, ông Cường khẳng định.

Đại diện Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản cũng cho biết, hiện từng thị trường trọng điểm đã có những phương án phát triển khác nhau. Chẳng hạn, tại thị trường châu Âu VASEP đang đẩy mạnh làm truyền thông, lấy lại hình ảnh đúng đắn về chất lượng con cá tra sau khi bị truyền thông các nước trong khối liên tục “bôi bẩn”. Hay trở ngại luật Farm Bill từ thị trường Mỹ cũng dần được tháo gỡ khi tới đây phía Mỹ sẽ trực tiếp sang VN đào tạo để sớm có chu trình nuôi trồng, kiểm soát tương đương với nước này…

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement